Ung thư giai đoạn cuối, hóa trị là vô ích

Google News

(Kiến Thức) - Hóa trị không hề có ích cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối mà chỉ làm họ khổ hơn, một nghiên cứu mới đây ở  Mỹ cho biết.

Một nghiên cứu mới tiến hành trên 312 bệnh nhân, bao gồm những bệnh nhân chỉ sống được tối đa 6 tháng sau đó, đã chỉ ra rằng, liệu pháp hóa trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không hề có ích gì, thậm chí còn làm cho họ chịu đựng thêm các tác dụng phụ khốn khổ như buồn nôn, nôn mửa... 
Bà Holly Prigerson, đồng giám đốc của Trung tâm nghiên cứu về Chăm sóc cuối đời thuộc Trường cao đẳng y Weill Cornell, New York, Mỹ, cho biết: “Các bác sĩ thường sử dụng liệu pháp hóa trị cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối với hi vọng thuốc sẽ làm teo nhỏ các u và giúp bệnh nhân thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, hóa trị chỉ làm cuộc sống bệnh nhân tồi tệ hơn, nhất là với những người khỏe mạnh nhất".
Đồng quan điểm này, giáo sư y học, tâm lý và nhân văn y khoa thuộc Đại học Y Rochester cho rằng hóa trị tiềm ẩn mối nguy hiểm và khiến chất lượng cuộc sống tồi tệ hơn.
Hoa tri khong co ich cho benh nhan ung thu giai doan cuoi
Hóa trị không giúp ích gì cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. 
Trên thực tế, hóa trị giúp chữa được nhiều loại ung thư giai đoạn đầu, hoặc nếu không chữa khỏi hoàn toàn, nó cũng giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Trường hợp tế bào ung thư tiếp tục lan rộng sau hai, ba lần trị liệu thì lần trị liệu thứ 4, 5 khó có thể giúp kéo dài sự sống.
Nhiều bác sĩ áp dụng phương pháp hóa trị cho nạn nhân ung thư giai đoạn cuối vì cho rằng họ không còn gì để mất và rằng họ sẽ cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế chứng minh ngược lại rằng hóa trị không mang lại tác dụng gì. Bác sĩ cũng chỉ nên áp dụng phương pháp này sau khi trao đổi rõ với nạn nhân về tiên lượng, tác dụng, nỗi sợ hãi và việc phải chấp nhận đánh đổi.
Kết quả của công trình nghiên cứu này có thể giúp bác sĩ thay đổi hướng chăm sóc với các bệnh nhân đang ở giai đoạn cuối đời. Điều họ cần có thể là một liệu pháp chăm sóc giảm nhẹ, tập trung chủ yếu vào việc làm nhẹ các triệu chứng, cung cấp hỗ trợ tâm lý, tinh thần và hỗ trợ thể chất cho bệnh nhân và gia đình, cùng bệnh nhân trò chuyện về những mong ước và kế hoạch sử dụng quỹ thời gian còn lại của cuộc đời.
Kết quả thử nghiệm liệu pháp chăm sóc giảm nhẹ tại 4 bệnh viện ở Mỹ đã chứng minh rằng liệu pháp này giúp bệnh nhân kéo dài sự sống và giảm được sự lo lắng, buồn rầu về bệnh tật.
Hòa An (theo UT)

Bình luận(0)