Trung Quốc sau ngày 6/2: Số người chết và nhiễm bệnh vì virus corona vẫn tăng mạnh

Google News

Số người chết và nhiễm bệnh vì chủng virus corona mới (nCoV) vẫn tiếp tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu chậm lại, bất chấp nhiều biện pháp cách ly và hạn chế mà chính phủ Trung Quốc triển khai.

Thừa nhận nhiều bệnh nhân không được điều trị
6/2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 5/2, số trường hợp nhiễm virus corona mới được xác nhận trên khắp cả nước là 3.694, chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc, nâng tổng số người mắc nCoV lên 28.018.
Trong số đó, Hồ Bắc báo cáo có thêm 70 trường hợp tử vong, cũng là mức kỷ lục mới tính theo ngày, và thêm 2.987 người mắc bệnh, tính đến ngày 5/2, nâng tổng số người chết và mắc bệnh của tỉnh này lên tương ứng là 549 và 19.665.
Trên khắp thế giới, tổng số người chết vì nCoV tính đến ngày 5/2 là 565 và 28.261 người nhiễm bệnh.
Trung Quoc sau ngay 6/2: So nguoi chet va nhiem benh vi virus corona van tang manh
 Các y bác sĩ tại một bệnh viện dã chiến được dựng lên tại trung tâm triển lãm ở Vũ Hán ảnh: Xinhua
Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp chưa từng có tiền lệ để khống chế virus, bao gồm hạn chế đi lại trên hầu khắp tỉnh Hồ Bắc, tỉnh trung tâm ở miền trung Trung Quốc với dân số hơn 50 triệu người.
Một quan chức Vũ Hán vừa xin lỗi vì sự thất bại của chính quyền thành phố trong việc cung cấp phương pháp chữa trị cần thiết cho những người có thể đã nhiễm nCoV, trong bối cảnh các bệnh viện ở đây vẫn thiếu nhiều giường bệnh khi số bệnh nhân tăng liên tục.
Phát biểu tại cuộc họp báo tối 5/2, ông Hu Lishan, phó bí thư đảng ủy Vũ Hán, cho biết thành phố đã có thêm hơn 1.900 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận và hơn 780 người nghi nhiễm và cần được cách ly, nhưng chỉ còn 421 giường bệnh còn cho bệnh nhân.
“Dư luận chỉ trích chúng tôi rất nhiều...tại sao? Đó là vì một số công việc đã không được làm tốt. Điều gì chúng tôi chưa làm tốt? Hiện tại, sự mâu thuẫn giữa cung và cầu về số giường bệnh vẫn là điều hiển nhiên”, ông Hu nói. “Nói thực, chúng tôi đau đớn và cảm thấy tiếc khi có rất nhiều bệnh nhân được xác nhận hoặc nghi nhiễm bệnh vẫn không được điều trị đúng cách trong bệnh viện. Vấn đề này chắc chắn là vẫn chưa được giải quyết”, ông nói thêm.
Vũ Hán đang chạy đua với thời gian để bổ sung giường bệnh nhằm tiếp nhận thêm bệnh nhân.
Có thể hoãn họp quốc hội
Trung Quốc đang cân nhắc hoãn kỳ họp quốc hội thường niên, trong bối cảnh nước này đang áp dụng nhiều biện pháp triệt để để hạn chế đi lại và các hoạt động khác vì dịch bệnh nCoV, Reuters dẫn thông tin.
Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) có khoảng 3.000 đại biểu, tiến hành họp thường kỳ trong ít nhất 10 ngày, bắt đầu từ ngày 5/3, để thông qua các luật và đề ra những mục tiêu kinh tế chủ chốt trong năm. Nếu kỳ họp lần này phải hoãn, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc làm như vậy kể từ khi quốc hội nước này bắt đầu chương trình họp như hiện nay từ năm 1995.
“Trọng tâm vẫn là thực hiện các biện pháp để kỳ họp diễn ra theo kế hoạch, nhưng chúng tôi đang thảo luận hàng loạt lựa chọn khi tình hình (dịch bệnh) khó có khả năng bị kiểm soát vào tháng 3”, một quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc nói với Reuters. “Hoãn họp là một trong những lựa chọn đó. Điều này không có gì ngạc nhiên vì chúng tôi đang ở trong giai đoạn rất khó khăn”, quan chức giấu tên nói.
Nhiều quan chức đáng ra phải tham gia chuẩn bị cho kỳ họp của NPC nay đang phải ở nhà cách ly bắt buộc trong 14 ngày sau khi về quê ăn tết rồi quay lại Bắc Kinh.
Trung Quốc cũng đã hoãn một sự kiện kinh tế cấp cao là Diễn đàn phát triển Trung Quốc, thường bắt đầu vào cuối tháng 3, và Hội chợ Quảng Châu ở tỉnh Quảng Châu, dự kiến khai mạc vào ngày 15/4, để chờ thông báo thêm. Chính quyền 2 tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên đều đã hoàn kỳ họp của hội đồng nhân dân cấp tỉnh vì tình hình dịch bệnh, báo SCMP đưa tin.
Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)