Tiết lộ “sốc“: Gần 50% vitamin tổng hợp không hiệu quả như quảng cáo

Google News

Gần 50% vitamin tổng hợp không phát huy đúng tác dụng như lời giới thiệu hay trong thông tin dành cho người sử dụng.

Theo một báo cáo mới của Consumer Lab, một công ty kiểm nghiệm độc lập tập trung vào các sản phẩm y tế và dinh dưỡng của Mỹ cho biết, gần 50% vitamin tổng hợp không phát huy đúng tác dụng như lời giới thiệu hay trong thông tin dành cho người sử dụng.
Gần 50% các vitamin tổng hợp được kiểm tra không đảm bảo yêu cầu chất lượng vì chúng quá ít chất dinh dưỡng. 
Các nhà nghiên cứu thu thập 35 loại vitamin tổng hợp phổ biến và kiểm tra chất lượng. Vì họ không thể kiểm tra từng thành phần nên đã tập trung vào axit folic, canxi, vitamin A và nhiều hơn nữa để biết liệu vitamin tổng hợp trong mỗi loại có đúng như trên nhãn sản phẩm. Nếu một viên thuốc không có một trong các chất trong danh sách kiểm tra, các nhà nghiên cứu sẽ thay thế vị trí bằng chất khác, ví dụ, nếu không có canxi, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra sắt hoặc kẽm thay thế.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng thử nghiệm độ phân giải của các thuốc, kiểm tra các sản phẩm không có gluten có thực sự không chứa gluten, kiểm tra mức asen, cadmuim, chì trong các sản phẩm chứa thảo mộc.
Kết quả cho thấy, gần 50% các vitamin tổng hợp được kiểm tra không đảm bảo yêu cầu chất lượng bởi vì chúng có quá ít hoặc quá nhiều chất dinh dưỡng, các nhãn thành phần không chính xác… Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo uống quá nhiều một số chất dinh dưỡng nhất định, đặc biệt là vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K- có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ. Chẳng hạn, nếu sử dụng nhiều vitamin A có thể dẫn tới ngộ độc với biểu hiện nhức đầu, kích ứng da, đau khớp, xương.
Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, năm 2014, người Mỹ đã chi gần 6 tỷ đô-la vào vitamin tổng hợp. Việc sử dụng này chưa chắc đã thực sự tốt cho sức khỏe mà còn gây lãng phí tiền bạc và những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn nếu lựa chọn sai loại vitamin cần thiết.
Theo Lê Phương/Sức Khỏe&Đời Sống

>> xem thêm

Bình luận(0)