Uống vitamin tổng hợp có lợi hay hại?

Google News

Multivitamin (vitamin tổng hợp) là thuốc hỗ trợ ăn kiêng được nhiều người sử dụng nhưng liệu chúng có đem lại hiệu quả?

Tác dụng của multivitamin thường được bàn luận trên các phương tiện truyền thông. Nhiều bài báo và chuyên gia khuyên dùng multivitamin để hỗ trợ cho sức khỏe. Tuy nhiên, multivitamins là loại thuốc chứa nhiều thành phần. Vì vậy, bạn không nên sử dụng những loại thuốc tổng hợp nhiều thành phần mà không tìm hiểu trước.
Không phải ai cũng cần phải bổ sung bằng multivitamin. Việc uống loại thuốc này có thể có lợi cho những người gặp vấn đề suy dinh dưỡng không hồi phục được do thay đổi chế độ ăn uống.
Uong vitamin tong hop co loi hay hai?
Số công thức cho thuốc multivitamin có nhiều tới mức chúng là một phần tiểu lục riêng trong danh mục các sản phẩm của ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung. Ảnh: Nutraingredients . 
Multivitamin chuẩn
Loại multivitamin được dùng và nghiên cứu phổ biến nhất chứa 100% chất dinh dưỡng hàng ngày cần thiết cho cơ thể. Một số thành phần như magiê và canxi quá lớn để thêm vào trong các viên thuốc này. Thông thường loại thuốc này cũng không chứa sắt.
Viên multivitamin đạt chuẩn được khuyên dùng cho những người không có đủ dinh dưỡng từ chế độ ăn. Hãy nhớ rằng thay đổi sang chế độ ăn hợp lý hơn luôn hiệu quả và ngon miệng hơn là uống thuốc bổ sung.
Multivitamin dù rất hiệu quả cho những người sống thu nhập thấp, hoặc ở các vùng thiếu nguồn thức ăn dinh dưỡng, thuốc này lại được dùng nhiều hơn để chống mất dinh dưỡng cho những người có chế độ ăn thất thường. Nghiên cứu không cho thấy tác dụng phụ nào từ Multivitamin chuẩn, nhưng cũng không tìm thấy ích lợi gì của thuốc cho những người khỏe mạnh.
Multivitamin thử nghiệm
Một số loại multivitamin chứa dinh dưỡng khuyên dùng cho cơ thể, nhưng cũng có thêm các chất giải độc tố và dưỡng chất từ thực vật.
Theo các nghiên cứu lâm sàng, đây là những công thức multivitamin có thể tăng khả năng mắc ung thư, vì hầu hết chất giải độc đều dựa vào thành phần vitamin E, chất có thể gây hại khi dùng trên 400 IU (cao hơn lượng khuyên dùng mỗi ngày tới 18 lần).
Một số chất bổ sung lại không có tác dụng như tăng thành phần vitamin C. Những thành phần khác như lycopene, được sử dụng chỉ dựa vào các bằng chứng sơ bộ, nhưng khả năng cao sẽ không có tác dụng khi dùng để bổ trợ qua multivitamin.
Các dạng công thức này được quảng bá trên thị trường là cải tiến hơn so với multivitamin chuẩn, nhưng chúng không được khuyên dùng làm chất bổ trợ.
Multivitamin dư thừa
Ngay cả các loại vitamin tổng hợp thử nghiệm cũng phần nào tuân theo chuẩn dinh dưỡng khuyên dùng mỗi ngày. Loại vitamin tổng hợp thứ ba này lại mang công thức bỏ qua các chuẩn về khẩu phần và liều dùng phù hợp đã được ấn định.
Multivitamin dư thừa được quảng bá như chất bổ sung chung cho sức khỏe, cho dù đôi khi chúng có vitamin C, tỏi hay các hương liệu cây cỏ khác. Những loại này không phải là vitamin, mà là tổng hợp của những thành phần chất bổ sung dạng khác.
Bạn nên tránh những loại multivitamin và thực phẩm chức năng có chứa nhiều thành phần nhưng lại giấu liều lượng sau các mác độc quyền pha chế. Bởi chưa có nghiên cứu nào về những cách pha trộn cụ thể này. Những nghiên cứu đã có về những thành phần riêng biệt không đủ khả năng xác minh vì các chất này có tác dụng khác khi uống cùng một lúc. Khi thành phần và liều lượng không được cho biết thì không có cách nào xác định được ích lợi hay nguy hại của sản phẩm.
4 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi uống multivitamin
Như các chất bổ sung khác, ta không bao giờ uống multivitamin mà không có lý do chính đáng. Trước khi mua một loại thuốc bổ sung mới, hãy đọc thành phần và tự trả lời các câu hỏi:
1. Thành phần nào trong thuốc này có ích cho mục tiêu sức khỏe của tôi?
2. Thành phần nào trong thuốc này không có ích cho mục tiêu sức khỏe của tôi?
3. Có thành phần nào gây hại hay phản tác dụng không?
4. Nếu tôi mua từng thàng phần có ích riêng biệt thì có rẻ hơn không?
Nếu thuốc multivitamin không có hại và không đắt hơn các thuốc bổ mua riêng thì bạn nên sử dụng.
Theo Trọng Thắng/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)