Thuốc mới giúp quan hệ tình dục không sợ lây HIV

Google News

(Kiến Thức) - Một loại thuốc mà các nhà khoa học Mỹ vừa sáng chế sẽ giúp loại trừ đến 93% nguy cơ lây HIV khi quan hệ tình dục.

Liệu pháp điều trị mới này là sự kết hợp của các loại thuốc, bao gồm cả liệu pháp kháng retrovirus (ART) giúp ngăn chặn vi rút HIV lây qua đường quan hệ tình dục, từ chủ thể nhiễm bệnh sang đối tác không bị nhiễm bệnh. Kết quả nghiên cứu này được xem là mang tính bước ngoặt trong công cuộc tìm ra phương pháp điều trị HIV.
Liệu pháp kháng retrovirus (ART) là sự kết hợp của ít nhất 3 kháng vi rút (ARV) để ngăn chặn vi rút HIV cũng như sự tiến triển của bệnh. Cáp cặp vợ chồng tham gia thử nghiệm loại thuộc này giảm tải được 93% nguy cơ lây nhiễm. Trong đó, các yếu tố như "tải lượng vi rút, lượng HIV trong máu" cũng được giảm tải bởi loại thuốc tổng hợp này.
Thuóc mói giúp quan hẹ tình dục khong sọ lay HIV
Một loại thuốc tổng hợp có tác dụng ngăn ngừa thành công đến 93% vi rút HIV lây qua đường tình dục. 
Tiến sĩ Myron Cohen, giám đốc Viện Y tế toàn cầu và các bệnh truyền nhiễm cho biết: "Phát hiện này chứng minh rằng liệu pháp kháng vi rút được áp dụng và duy trì lâu dài, là sự can thiệp hiệu quả cao, bền vững cho quá trình trị liệu HIV".
Nghiên cứu này được gọi tắt là dự án HPTN 052, bắt đầu thực hiện vào năm 2005. 1.768 cặp vợ chồng gồm có 1 đối tác đã dương tính với HIV đã tham gia thử nghiệm. Năm 2011, dữ liệu thu được sau thời gian nghiên cứu phát hiện, nguy cơ lây nhiễm HIV giảm 96% ở các cặp vợ chồng được áp dung liệu pháp ART sớm, đây được xem là phát hiện mang tính đột phá. 4 năm sau, kết quả dữ liệu thu được nguy lây nhiễm giảm 93%.
Tuy nhiên, trong thực tế, các nhà nghiên cứu đã ghi nhân 8 trường hợp lây nhiễm HIV ở các cặp vợ chồng được điều trị ARV, 4 trong số các trường hợp vẫn bị nhiễm bệnh khi áp dụng liệu pháp ART. Nguyên nhân có thể là do vi rút HIV được truyền vào máu sớm hơn khi được áp dụng liệu pháp phòng ngừa. Hoặc, những cặp vợ chồng này không dùng thuốc kháng vi rút đúng quy định, hay một chủng vi rút HIV mới có khả năng kháng lại loại thuốc này.
Các nhà khoa học cũng cho hay, cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh liệu pháp điều trị kết hợp này có kết quả an toàn và khả quan.
Ngọc Anh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)