Tại sao có bệnh khi phát hiện đã giai đoạn cuối?

Google News

Rất nhiều người thường cho rằng mình khỏe mạnh, chả có vấn đề gì nên rất chủ quan. Tới khi đi khám bệnh đã nặng, vào giai đoạn cuối, không có cách gì chữa trị.

Thực ra, mọi vấn đề đều do sự chủ quan của chúng ta mà ra. Bởi khi cơ thể có bệnh, nhất là bệnh nan y, thường sẽ có nhiều biểu hiện. Mới đầu có thể đơn giản như chán ăn, mệt mỏi, sau đó là giảm cân trầm trọng, đau đớn...

Thế nhưng, có nhiều người vẫn rất coi thường sức khỏe. Cho rằng những biểu hiện đó bình thường, nên khi đau đớn quá mức, đi khám đã giai đoạn  muộn.

Dưới đây là 8 dấu hiệu cảnh bảo cơ thể đang ủ bệnh, nên đi khám ngay.

 Tai sao co benh khi phat hien da giai doan cuoi?

Bị mất cảm giác ngon miệng

Các chuyên gia Mỹ cho biết: mặc dù nhiều vấn đề sức khỏe như cảm cúm, trầm cảm… cũng sẽ gây mất vị giác. Tuy nhiên, bệnh nan y cũng hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới cảm giác ngon miệng. Bởi, tế bào lạ hình thành sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Hệ quả là thức ăn đưa vào sẽ không được tiêu hết nên khiến bạn không còn cảm giác ngon miệng, chẳng muốn ăn.

Bên cạnh đó nếu là khối u dạ dày, tuyến tụy, ruột kết và buồng trứng thì còn gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Do đó, bạn luôn có cảm giác no bụng nên chẳng còn muốn động đũa.

Xuất hiện sự thay đổi trên da

Theo Johns Hopkins Medicine International – hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ thì da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể. Chúng cũng chính là ‘tấm gương phản chiếu’ một cách chân thực và chính xác về tình trạng sức khỏe. Nếu tự nhiên thấy mình bị vàng da thì rất cố thể là cơ thể đã bị nhiễm trùng. Cho dù là nguyên nhân do K hay nhiễm trùng thông thường thì bạn vẫn luôn đi khám.

Sự xuất hiện và thay đổi của nốt ruồi, nổi mẩn, ngứa ngáy… trên da cũng là triệu chứng rất đáng lo ngại. Hãy đi khám bác sĩ ngay nếu thấy da có điều bất thường.

Nổi hạch bạch huyết

Các cụ u xuất hiện ở cổ có thể là vì bạn bị viêm họng, nhiễm trùng. Tuy nhiên cũng có thể là do bạn bị bệnh nặng ở hạch bạch huyết, máu, K vú di căn… Do đó, nếu bị nổi cục suốt 1 tuần trở lên mà không hết thì hãy tới gặp bác sĩ để kiểm tra ngay.

Chu vi vòng eo lớn lên

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Cứ mỗi lần tăng 11cm vòng eo thì bạn sẽ tăng 13% nguy cơ bị bệnh ở vú, ruột, tử cung, thực quản, tụy, thận… Chính vì vậy, nếu thấy vòng eo to lên bất thường thì đừng bao giờ chủ quan, hãy tới bệnh viện kiểm tra xem có tế bào xấu nào đang hình thành không.

Tai sao co benh khi phat hien da giai doan cuoi?-Hinh-2

Khó nuốt

Bạn luôn có cảm giác như có thứ gì chắn ngang trong cổ họng khi nuốt thức ăn, nước bọt. Hãy cẩn trọng với k thực quản, vòm họng. Tất nhiên, nó đôi khi cũng là triệu chứng của bệnh viêm họng thông thường. Nhưng nếu triệu chứng này không thuyên giam theo thời gian mà còn có xu hướng nặng lên thì hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Sốt

Sốt là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch trong cơ thể đang phản ứng với tế bào lạ. Vì thế, nếu bạn bị sốt mãi không thuyên giảm, hãy đi kiểm tra xem có tế bào lạ nào đang xâm lấn không.

Luôn thấy mệt mỏi

Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi dù được nghỉ ngơi, thư giãn thì hãy cẩn trọng. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bệnh hiểm nghèo đang thường trực. Vì vậy, một khi bạn thấy mệt mỏi kéo dài mà không rõ lý do thì hãy tới bệnh viện khám ngay.

Đau

Các cơn đau ‘đánh úp’ bạn một cách bất ngờ mà không hề bị va chạm hay ngã gì cả. Hãy cẩn trọng! Cơn đau có thể là dấu hiệu của bệnh về xương, tinh hoàn. Đau lưng không dứt có thể là dấu hiệu của ở đại trực tràng, buồng trứng… Đau đầu thì có thể là dấu hiệu cho thấy khối u não đang hình thành.

Theo Thạch Thảo/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)