Một tháng 2 lần kinh nguyệt, có phải là bất thường?

Google News

Chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng làm mẹ của nữ giới. Nếu đột ngột thấy 2 lần “đèn đỏ” trong 1 tháng thì bạn cũng đừng vội lo lắng.

Một tháng 2 lần đèn đỏ có phải là bệnh?

Theo các chuyên gia chia sẻ: Phụ nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt trung bình từ 21–35 ngày. Mỗi lần tới chu kỳ thường kéo dài trong 2–7 ngày. Chính vì vậy, nếu như thời gian giữa các chu kỳ ngắn lại, sẽ đồng nghĩa với việc việc 1 tháng có kinh 2 lần hoặc nhiều hơn. Khoảng 40–60% phụ nữ sẽ trải nghiệm những chu kỳ kinh nguyệt bất thường này ít nhất một lần trong đời.

Phần lớn tất cả mọi người phụ nữ đều nắm rõ chu kỳ của mình. Vì vậy, nếu như lâu lâu bạn mới bị kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng thì thường lành tính nên không có gì cần phải lo lắng cả.

Mot thang 2 lan kinh nguyet, co phai la bat thuong?
Đèn đỏ hai lần một tháng có phải dấu hiệu của bệnh?

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên thấy hai lần chu kỳ trong 1 tháng thì đó có thể là dấu hiệu của 4 căn bệnh nguy hiểm này:

Bạn có nguy cơ bị polyp hoặc u xơ

Một tháng có kinh 2 lần cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn gặp các vấn đề bất thường ở tử cung như polyp hay u xơ lành tính. Việc bị polyp tử cung sẽ gây chảy máu giữa các chu kỳ đặc biệt là lúc chúng bị chạm vào như khi đang quan hệ. Đồng thời, khi phần u xơ có thể gây ra đau đớn, đau lưng, trướng bụng, thiếu máu, đau khi quan hệ và chảy máu tự phát vì dấu hiệu này không liên quan đến chu kỳ kinh. Lúc này bạn nên tới phòng khám phụ khoa để được kiểm tra cụ thể.

Bạn bị viêm âm đạo hoặc cổ tử cung: Chu kỳ kinh nguyệt xảy ra hai lầN có thể bạn đang bị đang bị viêm âm đạo hoặc viêm cổ tử cung. Chính việc viêm nhiễm ở cổ tử cung kèm theo vi khuẩn, trùng roi âm đạo có thể gây ra máu bất thường. Việc bạn cần làm ngay lúc này là đi khám phụ khoa.

Bạn gặp vấn đề ở tuyến giáp: Khi vấn đề tuyến giáp của bạn không hoạt động hay hoạt động quá mức đều khiến kinh nguyệt không đều.  Nguyên nhân là do tuyến giáp được điều chỉnh bởi hormone sản sinh, tại khu vực tuyến yên và vùng dưới đồi của não, chung với các hormone kiểm soát kinh nguyệt và sự rụng trứng. Do đó bạn nếu thường xuyên thấy kinh nguyệt hai lần trong một tháng bạn nên đi kiểm tra tuyến giáp.

Mot thang 2 lan kinh nguyet, co phai la bat thuong?-Hinh-2
Một tháng hai lầm đèn đỏ có phải nguy hiểm?

Bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang: Những người phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng khoảng 8–20% phụ nữ. Và đây cũng chính là kết quả của việc ít hoặc không rụng trứng, dẫn đến lượng estrogen, progesterone, testosterone mất cân bằng ảnh hưởng tới kinh nguyệt của bạn.

Bạn có tế bào ung thư hoặc tiền ung thư: Khi phần tử cung hoặc cổ tử cung, các tế bào ung thư và tiền ung thư đều gây có thể gây ra kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng. Theo một nghiên cứu khác cho thấy, kinh nguyệt bất thường có khả năng dẫn đến ung thư buồng trứng. Chính vì vậy, lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và phát hiện càng sớm càng tốt để có hướng điều trị tích cực.

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)