Những quan niệm sai lầm về tinh bột

Google News

Chúng ta không nên nhịn ăn tinh bột hoàn toàn, nhưng cần sử dụng đúng cách, phù hợp với các thời điểm trong ngày.

Tinh bột là nguồn năng lượng quan trọng của cơ thể trong tất cả hoạt động hàng ngày. Song nhiều người còn có nhiều quan niệm sai lầm trong cách sử dụng. Việc nắm rõ thời điểm tối ưu để nạp nguồn dinh dưỡng này sẽ giúp bạn vừa khỏe vừa có vóc dáng đẹp.

Bữa sáng

Bữa sáng không phải thời điểm tốt để sử dụng các thực phẩm chứa nhiều tinh bột.

Huấn luyện viên Vũ Hải Đăng (Hà Nội) giải thích: "Sau khi thức dậy, hormone cortisol (được sinh ra khi căng thẳng) tăng cao. Độ nhạy của insulin (hormone giúp cơ thể chuyển hóa đường trong tinh bột) ở thời điểm này rất kém. Do đó, khi nạp tinh bột vào bữa sáng, lượng đường trong máu bị đẩy lên cao trong thời gian ngắn, từ đó cản trở quá trình giảm mỡ".

Nhung quan niem sai lam ve tinh bot

Ăn sáng bằng tinh bột có thể gây uể oải và tăng nguy cơ tích mỡ. Ảnh: Eat drink KL.

Chúng ta nên sử dụng các thực phẩm giàu đạm hoặc chất béo thay cho tinh bột vào bữa sáng. Nếu thấy đói, bạn có thể nạp một lượng nhỏ tinh bột để thêm năng lượng.

"Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ chậm như khoai lang, gạo lứt, yến mạch nguyên hạt..., để duy trì đường huyết ở mức ổn định", huấn luyện viên này khuyên.

Bữa trưa

Theo huấn luyện viên Hải Đăng, do cơ thể cần năng lượng để làm việc vào buổi chiều, chúng ta không cần thiết sử dụng các loại tinh bột hấp thụ chậm.

Tuy nhiên, tinh bột hấp thụ nhanh (cơm trắng, bánh mỳ trắng, các loại quả mọng nhiều đường...) cũng không phải giải pháp tốt. Chúng sẽ đẩy lượng đường trong máu lên cao, ảnh hưởng đến quá trình giảm mỡ.

Do đó, huấn luyện viên này gợi ý mọi người nạp các thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ ở tốc độ trung bình như khoai tây, bún, miến khô... Việc này vừa giúp đảm năng lượng vừa hạn chế tăng mỡ.

Bữa tối

Nhiều người cho rằng ăn tinh bột buổi tối có thể gây dư thừa năng lượng, dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm và thiếu cơ sở khoa học.

"Một gram tinh bột mang lại cho cơ thể 4 calo. Điều này sẽ không bị thay đổi bởi yếu tố thời gian. Trong khi đó, việc tăng cân đến từ sự dư thừa năng lượng trong thời gian dài", huấn luyện viên Hải Đăng khẳng định.

Để tối ưu hiệu quả giảm mỡ, chúng ta nên ăn các thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ chậm vào bữa tối. "Các thực phẩm này giúp cơ quan nội tạng có năng lượng hoạt động trong đêm, hạn chế tích mỡ và dễ ngủ hơn", Hải Đăng nhận định.

Trước và sau buổi tập

Để tối ưu quá trình giảm mỡ, tinh bột hấp thụ chậm luôn được khuyên dùng. Tuy nhiên, trước buổi tập khoảng 30-60 phút, việc nạp tinh bột hấp thụ nhanh cần thiết hơn để giúp cơ thể có năng lượng trong suốt thời gian vận động.

Trong khi đó, độ nhạy của hormone insulin trong cơ thể rất cao sau khi kết thúc buổi tập. Đây cũng là thời điểm các bó cơ thiếu hụt năng lượng từ đường vì phải co giãn liên tục. Việc nạp thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ nhanh như cơm trắng, chuối..., sau buổi tập sẽ giúp cơ bắp hồi phục tốt hơn.

Theo Quốc Toàn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)