Thực phẩm độc vô cùng, thèm đến mấy cũng không nên ăn

Google News

Có nhiều loại thực phẩm là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng theo các chuyên gia, đây lại là những món cực độc đối với sức khỏe. Ngoài ra, một số thực phẩm khác khi đã bị biến chất cũng không nên sử dụng bởi có thể gây chết người.

Thuc pham doc vo cung, them den may cung khong nen an
Ảnh minh họa: Internet 
Bill Marler, chuyên gia về ngộ độc thực phẩm đã đưa ra danh sách 6 loại thực phẩm mà ông "không bao giờ động đũa'. Ông đặc biệt cảnh báo thông tin này đối với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già và những người có bệnh mãn tính.
Sữa và nước trái cây đóng gói chưa tiệt trùng: Sữa không tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn, virus và vật ký sinh.
Rau mầm sống gồm có linh lăng, cỏ xanh, cỏ ba lá và mầm củ cải có thể bị nhiễm vi khuẩn E.coli và khuẩn salmonella.
Thịt tái: Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo bề thịt cần được đun nấu ở mức ít nhất là 90 độ C để có thể tiêu diệt được vi khuẩn E.coli, khuẩn salmonella và các mầm bệnh khác. Thịt gia cầm nên nấu ở nhiệt độ cao hơn.
Thuc pham doc vo cung, them den may cung khong nen an-Hinh-2
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo bề thịt cần được đun nấu ở mức ít nhất là 90 độ C để có thể tiêu diệt được vi khuẩn E.coli, khuẩn salmonella và các mầm bệnh khác. Thịt gia cầm nên nấu ở nhiệt độ cao hơn. Ảnh minh họa: Internet 
Trái cây và rau củ chế biến sẵn: Marler nhấn mạnh rằng thực phẩm càng được chế biến nhiều thì càng dễ bị nhiễm bẩn.
Trứng sống: Trứng sống có thể làm lây lan khuẩn salmonella.
Hàu sống và các động vật có vỏ khác: Hàu ăn bằng cách lọc nước, chính vì thế chúng hấp thụ tất cả các thứ có trong nước. Nếu ăn phải những con hàu sống nhiễm khuẩn thì nguy cơ ngộ độc rất cao.
Ngoài ra, còn có những loại thực phẩm cực độc cho sức khỏe sau:
Khoai tây mọc mầm: Nhiều người có thói quen tích trữ đồ ăn, tuy nhiên để lâu ngày sẽ khiến những thực phẩm này dễ bị hỏng. Đặc biệt là khoai tây để lâu để trong môi trường ẩm ướt sẽ rất dễ bị mọc mầm.
Các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không được ăn khoai tây khi đã mọc mầm do lúc này, trong khoai tây có chứa chất độc solamine.
Chất này dễ gây kích thích ảnh hưởng tới dạ dày, hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, ăn khoai tây đã mọc mầm dẫn tới tình trạng đau bụng, buồn nôn, thậm chí suy hô hấp.
Thuc pham doc vo cung, them den may cung khong nen an-Hinh-3
 Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra, ăn trứng gà sống rất mất vệ sinh, dễ đưa các vi khuẩn vào cơ thể, gây bệnh. Ảnh minh họa: Internet
Cà chua xanh: Cà chua chín có thể ăn sống được, nhưng đối với cà chua xanh thì tuyệt đối không được ăn đặc biệt là ăn sống.
Bởi trong cà chua xanh có chứa chất độc solanine, khi ăn phải sẽ gây ra một số triệu chứng đau đầu, nôn mửa, chóng mặt...
Tốt nhất chỉ nên ăn cà chua khi chúng đã chín hẳn, không chỉ giúp ngon miệng hơn mà còn an toàn cho sức khỏe.
Dưa muối chưa chín kĩ: Nếu ăn dưa muối khi chưa chín sẽ rất có hại cho sức khỏe. Vì trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần.
Ăn dưa ở giai đoạn này thì có vị cay, hăng, hơi đắng vì chưa đạt yêu cầu. Loại dưa này chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể.
Thuc pham doc vo cung, them den may cung khong nen an-Hinh-4
Trong rau cải chứa nhiều chất nitrat. Nếu để rau cải qua đêm, do tác dụng của vi khuẩn, muối nitrat chuyển thành muối nitrit, sau khi ăn có thể làm cho tổ chức trong cơ thể thiếu ôxy, xuất hiện triệu chứng trúng độc, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa. Ảnh minh họa: Internet 
Gừng dập nát: Gừng tươi là thực phẩm không nên để lâu bởi sau một vài ngày nó sẽ bị mềm, tóp đi và hỏng dần ở các nhánh nhỏ và các vết cắt. Nếu vì tiếc rẻ mà dùng tiếp thì sẽ nguy hại cho sức khỏe.
Theo một số nghiên cứu thấy rằng do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol.
Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần giập nát nên không thể cắt bỏ hết.
Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khỏe mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít.
Chè bị mốc: Chè bị mốc thường bị nhiễm penicillin và aspergillus. Nếu uống trà bị mốc, nhẹ cũng cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy.
Bắp cải thối: Trong bắp cải thối có chứa nitrite, chất này đóng vai trò trong sự hình thành methemoglobin trong máu người, khiến máu mất các chức năng oxy, làm cho ngộ độc oxy, chóng mặt, đánh trống ngực, nôn mửa, tím môi... bị nặng có thể gây bất tỉnh, co giật, khó thở, không kịp thời cứu hộ có thể đe dọa tính mạng.
Thuc pham doc vo cung, them den may cung khong nen an-Hinh-5
 Mộc nhĩ tươi chứa chất nhạy cảm với ánh sáng - chất Porphyrin. Sau khi ăn, với sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời, chúng ta rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức; có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở. Ảnh minh họa: Internet
Bí ngô để lâu: Bí ngô già để lâu chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.
Rau cải nấu chín để qua đêm: Trong rau cải chứa nhiều chất nitrat. Nếu để rau cải qua đêm, do tác dụng của vi khuẩn, muối nitrat chuyển thành muối nitrit, sau khi ăn có thể làm cho tổ chức trong cơ thể thiếu ôxy, xuất hiện triệu chứng trúng độc, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa.
Ngoài ra, chất nitrit có nguy cơ cao gây ung thư đường ruột.
Mộc nhĩ tươi: Mộc nhĩ tươi chứa chất nhạy cảm với ánh sáng - chất Porphyrin. Sau khi ăn, với sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời, chúng ta rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức; có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở.
Vì vậy, chỉ nên ăn mộc nhĩ khô, ngâm trong nước nấu lên thì mới an toàn.
Theo Quảng An/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)