Nguy kịch vì ăn canh kiểu này: Bác sĩ khuyến cáo

Google News

Sau khi uống bát canh để lâu ngày, ông Từ đau dạ dày ngay. Trong 10 tiếng tiếp theo, ông liên tục bị tiêu chảy đến kiệt sức. Khi phát hiện, gia đình đã lập tức đưa ông đến bệnh viện.

Nhiều người không muốn vứt bỏ thức ăn thừa và thường chọn cất đi, ăn tiếp vào bữa sau, thế nhưng thói quen này nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Ông Từ, 62 tuổi ở Quảng Tây, Trung Quốc, vài ngày trước ông uống một bát nước canh đã để lâu ngày. Sau khi uống xong, rất nhanh dạ dày của ông bắt đầu khó chịu, trong 10 tiếng sau đó, ông liên tục bị tiêu chảy đến kiệt sức. Khi phát hiện, gia đình đã lập tức đưa ông đến bệnh viện.
Tại bệnh viện, bác sĩ xác định ông Từ bị nhồi máu não cấp tính, tức là máu cung cấp cho não bị gián đoạn đột ngột dẫn đến mô não bị hoại tử, rất may ông Từ đến bệnh viện kịp thời, sau khi cấp cứu đã qua cơn nguy kịch.
Nguy kich vi an canh kieu nay: Bac si khuyen cao
  Ảnh minh hoạ.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở mọi người, tuy trong trường hợp của ông Từ, việc hẹp động mạch cảnh thực sự là nguyên nhân chính gây ra nhồi máu não, không phải tiêu chảy trực tiếp gây ra tắc nghẽn mạch máu, tuy nhiên, nếu để thức ăn quá lâu dễ sinh sôi vi khuẩn, dễ gây tiêu chảy sau khi ăn, tạo ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm.
Nếu ông Từ không được phát hiện kịp thời, có thể mất nước, kiệt sức mà chết, muốn cứu cũng không được. Nhắc nhở mọi người, nếu mọi người có thói quen ăn đồ thừa thì phải bảo quản tốt, hâm nóng hoàn toàn trước khi ăn lại và không ăn đồ ăn thừa quá 2 lần.
Trên thực tế, những trường hợp tương tự vẫn thường xuyên xảy ra. Cách đây không lâu, một phụ nữ ở Trung Quốc sau khi ăn đồ thừa để trong tủ lạnh cũng đột nhiên sốt cao, co giật và các triệu chứng khác, nhanh chóng rơi vào hôn mê một thời gian.
Nguyên nhân là do trong đồ ăn thừa có vi khuẩn Listeria monocytogenes, loại vi khuẩn có thể tồn tại trong môi trường 0-45 độ C, vẫn có thể phát triển và sinh sản ngay cả trong môi trường tủ lạnh, vì vậy nó còn được gọi là "sát thủ tiềm ẩn trong tủ lạnh".
Mặc dù ngộ độc do Listeria monocytogenes không phổ biến nhưng tỷ lệ tử vong cao tới 30-35%, các bác sĩ đề nghị tủ lạnh phải được vệ sinh và khử trùng thường xuyên, thực phẩm sống và chín trong tủ lạnh nên để riêng, các thức ăn trong tủ lạnh nếu muốn ăn thì phải hâm nóng kỹ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho an toàn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)