Người lớn úp mở chuyện giới tính, con trẻ càng tò mò

Google News

“Nếu bố mẹ thôi bí mật những vấn đề về giới tính và tình dục, trẻ em sẽ không cần tìm hiểu thông tin bên ngoài".

Zing.vn trích dịch bài đăng trên South China Morning Post, đề cập đến vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ em trong xã hội hiện đại.
“Nhiều năm trước, trường học ở Hong Kong thường không muốn tôi đề cập đến những vấn đề nhạy cảm trong môn giáo dục giới tính, hoặc chỉ có thể sử dụng phim hoạt hình để diễn đạt chúng.
Tuy nhiên, hiện nay, tôi có thể dùng bao cao su thật để chứng minh bài giảng của mình về sự an toàn trong quan hệ tình dục”.
Là người thường đến các trường học ở Hong Kong để chia sẻ kiến thức về giáo dục giới tính trong hơn 1 thập kỷ qua, Chau Wai Wai, nhân viên giáo dục của Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Hong Kong (FPAHK), tin rằng đây chính là bước tiến mới trong phương pháp giảng dạy bộ môn “nhạy cảm” này.
Sự chuyển biến trên cho thấy ngày càng nhiều nhà lãnh đạo và phụ huynh nhận ra kiến thức về giới tính và tình dục là vô cùng quan trọng với học sinh.
Nguoi lon up mo chuyen gioi tinh, con tre cang to mo
Sử dụng bao cao su thật để giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên tốt hơn việc cho chúng xem những bộ phim hoạt hình ẩn ý. Ảnh: Alamy. 
Đầu năm 2019, Vương quốc Anh cập nhật bộ môn giáo dục giới tính, bao gồm các đề mục như quan hệ lành mạnh, quan hệ đồng giới và sự an toàn của các nội dung mạng vào chương trình học.
Những bài học này dự kiến được áp dụng vào năm 2020, nhằm giúp học sinh chuẩn bị bước vào xã hội hiện đại.
Theo Chau, thanh thiếu niên cần nhất là sự chỉ dẫn, đặc biệt vào thời điểm họ dễ dàng tiếp cận những hình ảnh và thông tin trực tuyến về tình dục thông qua điện thoại và các thiết bị điện tử.
Gia đình là nơi an toàn nhất để chia sẻ
Tiến sĩ Cecilia Ma Man Sze, trợ lý giáo sư tại Đại học Bách khoa Hong Kong, đã thực hiện nghiên cứu về tác động của nội dung khiêu dâm đối với người trẻ.
Cô khuyến khích bố mẹ nên nói chuyện với con cái về tình dục sớm hơn và trước khi chúng tiếp xúc những nội dung đó.
Hơn thế, thông qua nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu ứng dụng về chất lượng cuộc sống, Cecilia nhận thấy khi một người càng xem nhiều nội dung khiêu dâm, họ càng có khả năng cao mắc các triệu chứng trầm cảm.
Điều đó chứng minh việc tiếp cận nội dung khiêu dâm có ảnh hưởng đến tâm lý và mức độ hạnh phúc của con người, nhất là người trẻ.
Nguoi lon up mo chuyen gioi tinh, con tre cang to mo-Hinh-2
Ngoài giáo dục giới tính ở trường, bố mẹ nên là người chia sẻ, lắng nghe những vấn đề của con. Ảnh: Paul Fell. 
Một nghiên cứu khác, được tổng hợp từ 1.401 thanh thiếu niên Trung Quốc, chỉ ra rằng khi các thành viên trong gia đình tích cực trò chuyện, chia sẻ với nhau, con cái sẽ có thể giảm bớt việc tìm xem những nội dung tiêu cực.
Hoặc ngay cả khi họ tiếp cận với thông tin khiêu dâm, điều này cũng ít dẫn đến tình trạng quá xấu vì họ đã được giải thích về chúng và có thể phân biệt xem đó là đúng hay sai, tốt hay xấu.
Chính vì thế, Chau khuyến khích phụ huynh có những cuộc trò chuyện với con cái về chủ đề này, như làm thế nào để đưa ra quyết định liên quan đến tình dục và có trách nhiệm với chúng.
“Nếu bố mẹ thôi bí mật những vấn đề về giới tính và tình dục, trẻ em sẽ không cần tìm hiểu thông tin bên ngoài. Như vậy, giao tiếp giúp tăng khả năng trẻ lớn lên trong hạnh phúc và khỏe mạnh”, cô nói thêm.
"Chia sẻ về sex có làm tăng ham muốn của trẻ?"
Một tổ chức thực hiện khảo sát cứ năm năm một lần, trong lần nghiên cứu thứ 8 vào năm 2016 đã thăm dò 5.146 người, 3.907 học sinh trung học và 1.239 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 27, và nhận thấy kiến thức tình dục của họ đang giảm sút nghiêm trọng.
Trong 12 câu hỏi liên quan đến việc quan hệ tình dục, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS, trung bình chỉ có 8 câu trả lời đúng, giảm từ 9 trong năm 2011.
Nhiều phụ huynh e dè liệu chia sẻ với con cái về vấn đề nhạy cảm này có làm tăng ham muốn của chúng không.
Câu trả lời từ Chau là không.
“Đây là một trong những câu hỏi lớn luôn được ý kiến bởi người lớn và tôi nghĩ chúng ta cần phải giải quyết nó. Nghiên cứu từ các quốc gia khác nhau cho thấy giáo dục giới tính toàn diện sẽ kiểm soát ham muốn tình dục của thanh thiếu niên”, cô chia sẻ. 
Do đó, theo Chau, một trong những cách tối ưu để bảo vệ trẻ là tìm cơ hội nói chuyện, tốt nhất là trước khi chúng bước vào độ tuổi dậy thì hoặc gần đến một giai đoạn thay đổi về thể chất và tâm lý nào đó trong cuộc đời.
Những cuộc trò chuyện như vậy nên diễn ra thường xuyên. Việc này giúp trẻ xây dựng thói quen thảo luận, dễ dàng chia sẻ suy nghĩ với người thân và phụ huynh cũng có thể phòng ngừa nếu trẻ sắp có hành vi sai lệch.
Cuối cùng, phụ huynh nên đóng vai trò là người lắng nghe quan điểm và đưa ra ý kiến khi cần thiết.
Theo Cynthia Ho, nhà trị liệu tình dục tại Neo-Health Group (Hong Kong), trẻ em thường tò mò về những bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là các bé trai.
Vì thế, bố mẹ có thể là người được chúng lựa chọn để giải đáp thắc mắc về tâm sinh lý.
“Khi đó, phụ huynh nên đủ bình tĩnh, sáng suốt để lắng nghe, giải thích và khuyên răn con chứ không phải là tức giận hay cảm thấy xấu hổ”, cô chia sẻ.
Theo Yến Nhi/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)