Mẹ chăm vỗ béo, con bị lồng ruột

Google News

(Kiến Thức) - Cháu Ngô Hoài Anh 9 tháng tuổi mà đã nặng 13kg. Một hôm, cả nhà vui đùa thì tự nhiên cháu khóc thét, sau đó bụng căng trướng, nôn mửa...

Cháu Ngô Hoài Anh (9 tháng tuổi ở Hà Nội) mà đã nặng 13kg, nguyên nhân là do mẹ cháu rất chăm bồi bổ cho con. Ngoài việc chế biến các món cháo bổ dưỡng, sữa... mẹ cháu còn mua cả thuốc bổ sung thêm. Một hôm, cả nhà đang vui đùa, trẻ đang cười sung sướng thì tự nhiên khóc thét, sau đó bụng căng trướng, nôn mửa... Gia đình cho con đi cấp cứu thì phát hiện bị lồng ruột mà nguyên nhân là do quá mập. 
Ảnh minh họa. 
Lời bàn: Theo BS Yên Lâm Phúc, Bệnh viện 103, béo phì là một bệnh không tốt với trẻ em. Nó là tiền đề gây ra các bệnh mạn tính âm thầm trong tương lai đồng thời còn là nguy cơ gây ra bệnh lồng ruột. Nguyên nhân béo phì dễ gây lồng ruột là bởi lượng mỡ béo phì tích trữ cơ bản ở trong bụng. Chúng làm cho chật ổ bụng và ruột không thể di động dễ dàng. 
Lẽ ra, các quai ruột nhỏ còn một khoảng không gian nhất định để di động. Nhưng khi có mỡ chèn vào, các quai ruột nhỏ không thể di chuyển đi đâu. Nếu có áp lực xảy ra, ví dụ như cười đùa hoặc các động tác tung hứng của người lớn, các quai ruột nhỏ chỉ còn cách chui vào các quai ruột lớn và lồng ruột xảy ra. 
Vì vậy, cần kiểm soát chế độ ăn của trẻ. Chăm sóc trẻ tối đa nhưng không có nghĩa là làm cho trẻ béo phì. Đo cân nặng và chiều cao của trẻ cuối mỗi tháng, so với đường cong phát triển bình thường, nếu nằm trong hai đường giới hạn là coi như ổn. 
N.Hà (ghi)

Bình luận(0)