Loét dạ dày là do nội tiết?

Google News

(Kiến Thức) - "Tôi bị bệnh tuyến giáp, gần đây lại bị viêm loét dạ dày, đi khám bác sĩ nói nguyên nhân là do nội tiết...". 

"... Xin tòa soạn giải thích, tại sao nội tiết lại ảnh hưởng đến đau dạ dày? - Đỗ Lê Chi (Thanh Xuân, Hà Nội).
Ảnh minh họa.
BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354: Trên lâm sàng, nhiều rối loạn nội tiết có kèm theo tăng tiết dịch dạ dày, quan trọng nhất là rối loạn hạ não - thượng thận. Khi hạ não tiết ra nội tiết tố có tác dụng co mạch thì tại niêm mạc dạ dày có rối loạn dinh dưỡng, giảm sức đề kháng của tổ chức này với sức tiêu của dịch vị. 
Dưới tác dụng kích thích của ACTH, cortison được tiết ra và ức chế tiết dịch nhầy, do đó khả năng bảo vệ niêm mạc giảm, có thể dẫn tới loét. Trong điều trị bằng cortison một biến chứng hay xảy ra là chảy máu dạ dày và sinh loét. 
Ngoài ra, còn thấy rối loạn các tuyến nội tiết khác có thể kèm theo vết loét, ví dụ như trong xơ gan, rối loạn tuyến sinh dục, tuyến giáp, tuyến cận giáp và đặc biệt là tuyến tụy. Bởi vì khi lượng glucoza huyết giảm thì có tăng tiết dịch vị, vì thế cho phép nghĩ đến loét dạ dày - đại tràng là do tuyến tụy tăng cường hoạt động. 
Trong thực tế, hội chứng Zollinger - Ellison thường có kèm theo loét dạ dày - tá tràng chính là vì tuyến này tăng tiết kích tố gastrin.
PV (ghi)

Bình luận(0)