Kinh ngạc điều xảy ra với cơ thể trong 72h khi bạn uống rượu

Google News

Bạn có biết rằng, ngay từ ngụm đầu tiên, một lượng nhỏ rượu sẽ thâm nhập biểu mô miệng vào máu.

Theo nghiên cứu, rượu sẽ mang lại giây phút sảng khoái và thư thái khi bạn uống vào, tuy nhiên, chỉ cần uống nhiều một chút thôi cũng có thể khiến cơ thể bạn bị tổn thương.
Có lẽ suy nghĩ đầu tiên của nhiều người là uống rượu làm tổn hại gan, nhưng thực tế rượu không chỉ làm tổn thương gan mà còn gây tổn thương rất lớn đến các mô não.
Ngoài điều đó ra, bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể chúng ta khi rượu vào cơ thể không? Hãy đọc bài viết này trước khi uống.
Kinh ngac dieu xay ra voi co the trong 72h khi ban uong ruou
 Ảnh minh hoạ.
0 giây
Ngay từ ngụm đầu tiên, một lượng nhỏ rượu sẽ thâm nhập biểu mô miệng vào máu, nhưng phần lớn sẽ đi xuống thực quản và dạ dày.
5 phút
Khoảng 10 - 20% lượng cồn khi vào dạ dày sẽ thấm qua niêm mạc dạ dày và đi vào tuần hoàn máu qua các mao mạch, cồn ngấm vào máu có thể xuất hiện trong hệ tuần hoàn máu trong khoảng 5 phút.
6 phút
Armin Bühler của Đại học Heidelberg ở Đức đã tìm thấy trong các thí nghiệm trên người rằng sự hiện diện của rượu có thể được phát hiện trong mô não 6 phút sau khi uống. Nồng độ cồn trong hầu hết các mô của cơ thể người gần bằng với nồng độ trong máu, ngoại trừ gan và mô não, nơi nồng độ cồn trong mô não cao gấp 10 lần nồng độ cồn trong máu.
10 phút
Rượu sau đó đi vào dạ dày sẽ đi vào ruột non qua môn vị, do chức năng hấp thụ của chính ruột non và diện tích bề mặt của nó lớn hơn nên khoảng 80-90% lượng rượu được hấp thụ vào máu ở ruột non.
30-60 phút
Lúc này, nồng độ cồn trong máu đạt đến đỉnh điểm, cồn đã đi đến các cơ quan và mô khác nhau của cơ thể theo hệ tuần hoàn máu. Trong giai đoạn này, một lượng lớn rượu đi vào máu trước tiên sẽ đến gan qua tĩnh mạch cửa, nơi đây sẽ được dị hóa ở gan, rượu vượt quá khả năng chuyển hóa sẽ theo máu vào tim phải.
Rượu được đưa vào phổi bằng cách tim co bóp phải, khoảng 5% lượng rượu sẽ đi qua màng hô hấp và đào thải ra ngoài theo đường hô hấp, lúc này rượu sẽ được chuyển từ kênh máu tĩnh mạch ra ngoài nhanh chóng qua làn máu động mạch.
Với quá trình tống máu từ tim trái vào hệ tuần hoàn, máu mang theo rượu sẽ nhanh chóng đi qua hàng rào máu não và chảy lên não, ảnh hưởng đến chức năng của não và khiến người bệnh không thể kiểm soát được bản thân.
Đồng thời, khoảng 5% lượng cồn đi qua thận sẽ được thận lọc và đào thải qua nước tiểu.
3 giờ
Rượu vào đường tiêu hóa có thể ngấm vào toàn bộ máu trong khoảng 3 giờ.
Kinh ngac dieu xay ra voi co the trong 72h khi ban uong ruou-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
12 giờ
Trước đó, một lượng lớn rượu tích tụ trong gan sẽ được chuyển hóa qua bộ ba của gan. Ethanol được chuyển hóa thành Acetaldehyde dưới tác dụng của Alcohol Dehydrogenase; Acetaldehyde được chuyển thành Acid acetic dưới tác dụng của Acetaldehyde dehydrogenase; Acid acetic, như một chất năng lượng, tiếp tục bị oxy hóa thành CO2 và H2O.
Sau khoảng 12 giờ, phần lớn rượu trong cơ thể được chuyển hóa, nồng độ cồn trong máu giảm xuống đáng kể.
24 giờ
Lúc này, rượu bia trong cơ thể người bình thường về cơ bản đã chuyển hóa hết và chuyển hóa thành nước và khí cacbonic. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu vẫn có thể được phát hiện trong máu, hơi thở và nước tiểu của một số người.
72 giờ
Mặc dù rượu có thể được phát hiện trong nước bọt sau ngụm đầu tiên, sự hiện diện của nó vẫn có thể được phát hiện sau 3-5 ngày sau khi uống và có thể đánh giá nồng độ cồn trong máu bằng xét nghiệm nước bọt.
Sau khi rượu bia vào cơ thể qua đường miệng, đầu tiên nó sẽ đi vào ruột từ dạ dày, đi vào máu qua các mao mạch rồi chảy vào gan để chuyển hóa nên sẽ gây bệnh.
Rượu bia có tác hại gì đối với cơ thể
Não chậm chạp
Rượu nhanh chóng đi vào não qua hàng rào máu não và ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh và dẫn truyền trong não. Khi thời gian ngắn và nồng độ cồn trong máu thấp (<0,05%), cồn làm giãn mạch máu não và tăng cung cấp máu, làm cho người uống cảm thấy đầu óc tỉnh táo, nói không ngừng và rất phấn khích.
Khi nồng độ cồn trong máu tăng lên, Ethanol sẽ được chuyển hóa thành Acetaldehyde và tích tụ trong não, gây cản trở hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh và các thụ thể thần kinh, dẫn đến việc đi lại không ổn định và không phản ứng.
Khi nồng độ cồn trong máu tiếp tục tăng cao (> 0,3%) tức là rượu đã gây tổn thương cho cơ thể, cơ thể bắt đầu mệt mỏi, trí nhớ giảm sút, thậm chí xuất hiện chứng hay quên. Vì vậy, có người thức dậy cảm thấy đau đầu, mất trí sau khi uống rượu.
Kinh ngac dieu xay ra voi co the trong 72h khi ban uong ruou-Hinh-3
 Ảnh minh hoạ.
Kích hoạt xơ hóa gan
Sau khi điều tra và nghiên cứu, người ta thấy rằng trung bình một người trưởng thành có thể thải bỏ khoảng 7g Etanol mỗi giờ, tức là 9ml Etanol 100%.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số người thiếu Acetaldehyde dehydrogenase, dẫn đến tích tụ Acetaldehyde trong cơ thể sau khi uống rượu, dẫn đến đau đầu, buồn nôn, đỏ bừng mặt và hồi hộp.
Nếu một lượng lớn Acetaldehyde tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ kích thích tế bào gan tổng hợp sợi collagen và gây xơ hóa gan, trường hợp nặng gan bị xơ hóa sẽ tiến triển thành xơ gan, nguy hiểm đến tính mạng.
Tổn thương đường tiêu hóa
Rượu bia vào cơ thể và axit dịch vị tiết ra sẽ kích thích tuyến tụy tiết ra một lượng lớn dịch tụy, khi dịch tụy tiết ra làm tắc ống dẫn đến tình trạng viêm tụy cấp.
Rượu cũng có thể kích thích niêm mạc dạ dày bị tổn thương, gây tăng tiết axit trong dạ dày, gây cảm giác nóng rát ở dạ dày, thậm chí ăn mòn niêm mạc dạ dày, trong trường hợp nặng dẫn đến viêm dạ dày cấp, loét dạ dày, chảy máu dạ dày và các bệnh khác.
Mất cân bằng hormone giới tính
Quá trình chuyển hóa của rượu làm thay đổi sự cân bằng của hormone sinh dục, chẳng hạn, rượu có thể làm tổn thương tinh hoàn, ức chế tổng hợp hormone nam, giảm tiết hormone nam, làm cho chất lượng tinh binh giảm xuống.
Các chuyên gia thực hiện bài viết này:
Vương Hào - nghiên cứu sinh tại Bệnh viện trực thuộc Trường Cao đẳng Y tế Bắc Tứ Xuyên.
Hồ Hậu Tường - Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa, Giám sát viên, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện trực thuộc Trường Cao đẳng Y tế Bắc Tứ Xuyên.

Mời quý độc giả xem thêm video: Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe. Nguồn video: THĐT .

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)