Khuẩn tụ cầu vàng trong trà sữa khiến 19 HS nhập viện nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Quá trình chế biến không đảm bảo vệ sinh hay công đoạn bảo quản thực phẩm kém là nguyên nhân dẫn tới vi khuẩn tụ cầu vàng.

Trưa 31/5, ông Nguyễn Văn Oai - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi, cho biết: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa công bố kết quả kiểm nghiệm 4 mẫu trà sữa và thạch rau câu tại cơ sở Uyên Chip Chip (33 Ngô Quyền, TP Quảng Ngãi) nghi gây ngộ độc thực phẩm khiến gần 40 học sinh Trường tiểu học Trần Phú nhập viện.

Kết quả, cả 4 mẫu gồm 2 mẫu lấy tại Trường tiểu học Trần Phú, nơi đã xảy ra vụ ngộ độc và 2 mẫu lấy tại cơ sở Uyên Chip Chip đều có nhiễm vi sinh tụ cầu vàng. Đây là tác nhân gây ngộ độc cực kỳ nguy hiểm có thể gây tử vong cho người sử dụng thực phẩm.

 Các bác sỹ cấp cứu cho các học sinh bị ngộ độc trà sữa ở Quảng Ngãi

Ông Oai cho biết, vi khuẩn tụ cầu vàng thường có trong các loại thực phẩm như thịt, gia cầm, các loại đồ hộp... Nguồn lây chính là do vệ sinh kém trong quá trình chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, có thể lây chéo từ các thực phẩm hết hạn sử dụng, hay từ các vết lở loét trên cơ thể người chế biến thực phẩm.

Vi khuẩn tụ cầu có 3 loại gồm: Tụ cầu vàng, tụ cầu da và tụ cầu hoại sinh. Trong 3 loại đó, vi khuẩn tụ cầu vàng là chủng vi khuẩn thường gặp, có khả năng gây nhiều bệnh nhiễm khuẩn, bệnh cấp tính.

Chủng vi khuẩn này có thể sinh sôi và phát triển ở nhiều nơi, nhiều điều kiện khác nhau trong tự nhiên cũng như trên cơ thể người. Các vết thương trên người và động vật cũng như các loại thực phẩm như thịt, trứng, sữa… là môi trường thuận lợi để vi khuẩn tụ cầu vàng phát triển mạnh mẽ và gây bệnh.

Nếu vi khuẩn này nhiễm vào da và phát triển với số lượng lớn thì sẽ gây bệnh chốc lở, viêm nang lông, mụn nhọt; thậm chí, chúng có thể tạo ra những ổ áp xe ngay dưới da, gây đau đớn, sưng nề sung huyết cho người bệnh. Khi xâm nhập vào máu, chúng gây bệnh nhiễm trùng huyết, viêm phủ tạng (viêm gan, viêm phổi…).

 Vi khuẩn tụ cầu vàng có thể gây tử vong nếu bị xâm nhập sâu trong cơ thể

Khi vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập vào cơ thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, đau bụng dữ dội, mất nước, suy kiệt ở người bệnh. Hầu hết, các ca bệnh do tụ cầu vàng gây ra đều rất nguy hiểm, có triệu chứng lâm sàng phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao"

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến vi khuẩn tụ cầu vàng. Một vụ ngộ độc hơn 100 người bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng tiếp tục xảy ra tại  xã Lý Nhân (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Các bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn bánh dầy trong tiệc cưới, với các biểu hiện: Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt…

Mới đây nhất, gần 50 học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Phú (Quảng Ngãi) bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng, trong đó có 19 học sinh nhập viên do uống trà sữa không đảm bảo VSATTP. Nguyên nhân là do cơ sở bán trà sữa Uyên Chip Chip vệ sinh kém trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm.

Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)