GS Nguyễn Anh Trí: Vì sao người Việt sính thuốc ngoại?

Google News

Người bệnh muốn dùng thuốc ngoại, dù có đắt hơn trước hết vì họ biết, họ tin đa số thuốc ngoại tốt hơn, dùng mau lành bệnh hơn.

Trước thực trạng người dân vẫn chưa thực sự mặn mà dùng thuốc nội, phóng viên Đất Việt đã có cuộc trao đổi với GS. TS. Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Đại biểu Quốc hội Hà Nội khóa XIV.
PV: - Qua tìm hiểu thực tế tại các nhà thuốc, các phòng khám và cả các Bệnh viện, chúng tôi thấy nhiều người dân vẫn muốn dùng thuốc ngoại hơn thuốc nội. Giáo sư chia sẻ như thế nào trước vấn đề này?
GS. Nguyễn Anh Trí: - Vâng, tôi tin điều Phóng viên nói là sự thật! Vì tôi là một thầy thuốc, tôi cũng rất hay gặp điều đó. Hầu hết những bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân, nhất là những gia đình có điều kiện, kể cả đó là các đồng chí lãnh đạo các cấp đều nói với chúng tôi “nhờ bác sỹ tìm cho loại thuốc nào thật tốt, tốt nhất để điều trị!”. Tôi thấy đó là yêu cầu hết sức chính đáng và cần được tôn trọng.
Ai không yêu cầu điều đó? Có, thường đó là những người quá nghèo hoặc không có bất kỳ một mối quan hệ quen biết để có thể nói những đề đạt “thân mật” ấy được. Họ đành chịu, đành chấp nhận có gì dùng nấy thôi!
GS Nguyen Anh Tri: Vi sao nguoi Viet sinh thuoc ngoai?
 GS. TS. Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Đại biểu Quốc hội Hà Nội khóa XIV. Ảnh: Nguyễn Hoàn.
PV: - Lý do vì sao người dân vẫn muốn dùng thuốc ngoại thay vì tin tưởng thuốc nội, thưa Giáo sư?
GS. Nguyễn Anh Trí: - Ai cũng thế thôi, khi bị ốm đau, bệnh tật thì đều đi tìm thầy, tìm thuốc để chữa bệnh cho tốt nhất, nhanh lành nhất và cũng đỡ tốn kém nhất. Người bệnh muốn dùng thuốc ngoại, dù có đắt hơn trước hết vì họ biết, họ tin đa số thuốc ngoại tốt hơn, dùng mau lành bệnh hơn.
Cũng có người “sính” thuốc ngoại hơn thật, nhưng số này không nhiều; vì nếu có thì đa số họ đã đi sang nước ngoài chữa bệnh rồi!
PV: - Đứng trước những yêu cầu của bệnh nhân như vậy, Giáo sư thường đưa ra lời khuyên như thế nào? Xin ông chia sẻ cụ thể.
GS. Nguyễn Anh Trí: - Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong ngành y, tôi có một nguyên tắc rất rõ ràng: Luôn luôn cân nhắc để đưa ra đơn thuốc hợp lý nhất trên tinh thần: bệnh nhân khỏi bệnh với giá cả phù hợp. Như vậy, số một vẫn là chất lượng rồi thứ đến mới là giá cả.
Nếu 2 thuốc có cùng công dụng mà chất lượng như nhau thì ưu tiên dùng thuốc nội, thuốc Việt Nam! Còn đừng nhất nhất ưu tiên dùng thuốc Việt Nam; Đừng tuyên truyền một chiều rằng “thuốc Việt Nam bây giờ cũng công nghệ nước ngoài, cũng nguyên liệu nước ngoài nên chất lượng như thuốc nước ngoài!”. Nói như vậy có cái đúng nhưng nhiều cái không đúng!
PV: - Vậy thì có đúng với chủ trương “Người Việt dùng thuốc Việt” mà chúng ta khuyến cáo người dân không, thưa Giáo sư?
GS. Nguyễn Anh Trí: - Là người Việt Nam, tôi luôn ủng hộ chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt”, trong y tế thì “Người Việt Nam dùng thuốc Việt Nam”. Mà nên nhớ là chủ trương “Nam Dược trị Nam Nhân” là có từ thời Đại danh y Tuệ Tĩnh cơ! Đây là một chủ trương rất đúng, rất cần thiết phải thực hiện!
Tuy nhiên, trong chữa bệnh thì số một vẫn là chất lượng phải đảm bảo để người bệnh khỏi được bệnh và khỏi bệnh nhanh nhất thì càng tốt. Cần hướng đến một nền y tế có chất lượng tốt nhất trong khả năng có thể chứ đừng chỉ là một “nền y tế giá rẻ”.
Vậy, chỉ nên khuyến cáo bệnh nhân dùng thuốc nội nếu như thuốc đó đảm bảo chất lượng để chữa khỏi bệnh.
PV: - Các biện pháp để làm tốt, làm đúng, làm hiệu quả chủ trương “Người Việt dùng thuốc Việt” là gì, thưa Giáo sư?
GS. Nguyễn Anh Trí: - Trước hết, cần thấy Việt Nam cũng có những cây thuốc, vị thuốc, bài thuốc tốt. Đơn giản từ những loài thảo dược quanh ta (như lá xông), những bài thuốc mà cha ông ta đã đúc rút được để chữa kiết lỵ, sốt rét; những loại cao (như cao Sao vàng), những loại sâm (như sâm Ngọc Linh) …tốt, đã được thế giới công nhận.
Chúng ta cần sản xuất và nên sản xuất công nghiệp các loại thuốc này; rồi vận động bác sỹ kê đơn, khuyến cáo để nhân dân sử dụng và thậm chí phải tìm mọi cách để xuất khẩu ra nước ngoài.
Nhân đây, tôi cho rằng Bộ y tế cần xây dựng lại chiến lược công nghiệp dược Việt Nam, đó là sản xuất thật tốt các thuốc là thế mạnh của Việt Nam, rồi mới từng bước sản xuất những loại thuốc khác. Chúng ta có thể nhập công nghệ của những nước tiên tiến để làm cho chất lượng thuốc tốt hơn, mẫu mã đẹp hơn, bảo quản được tốt hơn, đạt được tiêu chuẩn cao hơn; còn nguyên liệu nên là của chúng ta, của Việt Nam.
Làm như vậy sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho nhân dân, đảm bảo được chất lượng và thương hiệu Việt Nam ta. Cần làm thật tốt công tác Quản lý chất lượng trong sản xuất thuốc, cần mời các tổ chức quốc tế độc lập đến kiểm tra, đánh giá và cấp chứng chỉ để hội nhập cho được.
Trước hết cần phải để cho “thuốc Việt chinh phục người Việt” về chất lượng, về hiệu quả, về giá cả rồi mới yêu cầu “người Việt phải dùng thuốc Việt”. Thuốc không đảm bảo chất lượng mà khuyên, mà bắt nhân dân dùng sẽ là có tội!
Theo Đất việt

>> xem thêm

Bình luận(0)