Điều cần biết khi đi máy bay để tránh lây nhiễm Covid-19

Google News

Trên chuyến bay VN0054 từ London về Hà Nội ngày 2/3 có hành khách N.H.N (Hà Nội) được xác nhận mắc Covid-19. Để đề phòng nguy cơ mắc Covid-19 khi đi máy bay, cần chú ý một số điều sau:

Mở chế độ lọc khí

Một chuyên gia thiết kế hệ thống lọc khí chống dịch cho biết, trên máy bay có hệ thống luân chuyển không khí áp lực dương, ngay trên đỉnh đầu mỗi hành khách.

Nếu hệ thống đó bật thì sẽ tạo luồng khí sạch từ trên xuống dưới mỗi hành khách, khí cũ bị hút vào hệ thống lọc. Về vấn đề này, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cũng cho biết, hệ thống lọc khí vẫn duy trì hoạt động trên tất cả các chuyến bay.

Dieu can biet khi di may bay de tranh lay nhiem Covid-19

Hệ thống này giúp loại bỏ đến hơn 99,99% các phần tử như hạt bụi, phấn hoa, tế bào da người, vi khuẩn và virus có kích thước tối thiểu từ 0,001 micromet.

Hạn chế vào nhà vệ sinh

Khu vực công cộng sử dụng chung chính là nơi có nguy cơ lây lan Covid-19 lớn nhất. Nếu trên máy bay bạn có thể hạn chế sử dụng nhà vệ sinh khi thật cần thiết, hoặc nếu cần phải sử dụng trên các chuyến bay dài thì hãy rửa tay thật kỹ trước khi rời khỏi.

Rửa tay thường xuyên

Khi đi máy bay, bạn cần mang theo dung dịch rửa tay khô, luôn luôn rửa tay thường xuyên. Thao tác đơn giản này sẽ giúp ngăn ngừa mầm bệnh mà có thể tay chúng ta đã tiếp xúc ở những nơi công cộng.

Ngoài ra, cần loại bỏ thói quen sờ tay lên mặt mình, nhất là vùng mắt, mũi, miệng. Nếu ho hoặc hắt hơi, cần che mặt bằng khăn giấy rồi rửa tay sạch sẽ nên bạn cần chuẩn bị cho mình khăn ướt.

Đeo khẩu trang

Dieu can biet khi di may bay de tranh lay nhiem Covid-19-Hinh-2

Covid-19 lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh. Do đó, khi đi máy bay để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh bạn cần đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay.

Uống nhiều nước

Mất nước là nguyên nhân hàng đầu làm suy yếu hệ miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi để các virus, vi khuẩn tấn công cơ thể. Hãy đảm bảo rằng trên suốt chuyến bay bạn luôn uống đủ nước và không để niêm mạc bị khô để duy trì hệ miễn dịch tốt nhất.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, tránh uống những dồ uống chứa caffeine và cồn bởi chúng càng làm cho cơ thể mất nước nhanh hơn.

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)