Dịch COVID-19: Bác sĩ Israel xin lỗi Bộ Y tế vì thông tin sai lệch

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ Israel Rafi Kot đã có thư gửi Bộ Y tế Việt Nam, trong đó có giải trình về thông tin sai lệch trên báo chí Israel nói ông tham gia tư vấn phòng chống dịch COVID-19 ở Việt Nam.

Ngày 2/3, Bộ Y tế đã nhận được bức thư bằng tiếng Việt đề ngày 1/3/2020 của bác sĩ Israel - Rafi Kot, nhân vật được báo Haaretz của Israel đề cập là có "vai trò bất ngờ như người đưa ra quyết định chủ chốt trong những nỗ lực đối phó với virus corona ở Việt Nam" trong bài "What Israel Can Learn from Vietnam on How to Beat the Coronavirus" đăng ngày 28/2.
Dich COVID-19: Bac si Israel xin loi Bo Y te vi thong tin sai lech
Bác sĩ Rafi Kot gửi lời xin lỗi tới Bộ Y tế về những thông tin không chính xác. Ảnh: Viettimes.
Trong thư, ông Kot viết:
"Tôi muốn giải trình và xác nhận lại cụ thể như sau:
Bài phỏng vấn được thực hiện qua điện thoại bằng tiếng Do Thái từ Israel về Việt Nam (trong điều kiện đường truyền không được ổn định). Dẫn đến việc tiếp nhận không chính xác một vài thông tin trong nội dung đã được đăng tải. Ngoài ra, nhà báo đã không gửi nội dung để tôi kiểm tra trước khi đăng tải.
Tôi chưa bao giờ phát biểu rằng tôi tham gia tư vấn phòng chống dịch COVID-19 cho các cơ quan chức năng chuyên môn".
Ông Kot cho hay ông đã liên lạc với nhà báo Linder - người phỏng vấn ông và yêu cầu nhà báo này đính chính những thông tin không chính xác trong bài viết trên.
Ở cuối thư, ông Kot viết: "Tôi trân trọng biết ơn sự hỗ trợ, hướng dẫn và lãnh đạo của Bộ Y tế trong giai đoạn dịch bệnh và thành thật gửi lời xin lỗi đến Quý Bộ về những thông tin sai lệch đã xảy ra".
Ngày 28/2/2020, báo Haaretz của Israel đăng bài "What Israel can learn from Vietnam on how to beat the coronavirus" (tạm dịch "Israel học gì ở Việt Nam trong cách phòng chống dịch do virus corona"), đề cập tới việc Bác sĩ Rafi Kot - một người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, có tham gia tư vấn cho Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Dich COVID-19: Bac si Israel xin loi Bo Y te vi thong tin sai lech-Hinh-2
 Bài viết đưa thông tin sai lệch. Ảnh chụp màn hình.
Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 29/2, bộ Y tế khẳng định: “Bộ Y tế chỉ tham vấn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ (US CDC). Đây là hai tổ chức có hơn 120 chuyên gia làm việc tại Việt Nam từ nhiều năm, thường xuyên và liên tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19”.

Video "Thứ trưởng Bộ Y tế Iran nhiễm virus Corona". Nguồn: THDT.

"Bộ Y tế không mời một tổ chức hay cá nhân nào làm cơ quan tư vấn hay chuyên gia cho Bộ Y tế trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19", Ông Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng của Bộ Y tế nhấn mạnh.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)