Dấu hiệu sức khỏe từ nếp nhăn trên mặt

Google News

Quá trình sản xuất tế bào da chậm, các lớp da mỏng đi và sự thiếu hụt collagen là nguyên nhân hình thành nếp nhăn trên da của bạn.

Dau hieu suc khoe tu nep nhan tren mat

Nếp nhăn xuất hiện rõ khi bạn nghỉ ngơi, nhưng chúng có thể trở nên rõ ràng hơn khi bạn cử động cơ mặt bằng cách cười hoặc cau mày. Ảnh: Zwivel.

Theo The Healthy, các đường nét trên khuôn mặt chúng ta đều tiềm ẩn những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Dưới đây là 6 tình trạng sức khỏe mà nếp nhăn trên mặt bạn có thể chỉ ra.

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

Theo một nghiên cứu mới, nếp nhăn sâu trên trán có thể là dấu hiệu sớm của chứng xơ vữa động mạch, xơ cứng động mạch dẫn đến bệnh tim.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 3.000 người trưởng thành khỏe mạnh trong độ tuổi từ 32 đến 62 trong 20 năm và phát hiện ra những người có nếp nhăn trên trán sâu có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp 10 lần so với những người không có nếp nhăn.

Các nhà nghiên cứu nói với Medical News Today là nếp nhăn trên trán và chứng xơ vữa động mạch đều có liên quan đến căng thẳng. Các nhà khoa học cũng lưu ý các mạch máu ở vùng trán mịn hơn so với các vùng khác trên cơ thể nên có thể phản ánh sự tích tụ mảng bám gây xơ vữa động mạch rõ ràng hơn.

Bạn có thể bị cao huyết áp

Những phụ nữ trông trẻ hơn so với tuổi của họ có xu hướng ít bị chảy xệ trên khuôn mặt và huyết áp thấp hơn.

Bác sĩ da liễu Omer Ibrahim và là người phát ngôn của Học viện Da liễu Mỹ cho biết đó có thể là sự kết hợp của hai điều: Phụ nữ trẻ có hệ thống mạch máu khỏe mạnh hơn và họ thường chăm sóc da kỹ hơn.

"Những gì tôi đã thấy trong quá trình làm việc của mình là những người chăm sóc tốt cho làn da của họ cũng có xu hướng nuôi dưỡng cơ thể tốt", bác sĩ da liễu Omer Ibrahim nói.

Dau hieu suc khoe tu nep nhan tren mat-Hinh-2

Mọi người hãy tránh ăn những thực phẩm giàu chất béo và đường vì chúng có thể làm hỏng collagen trong da của bạn tạo ra nếp nhăn. Ảnh: Fatherly.

Bạn có thể sống một lối sống không lành mạnh

Các nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không có một cuộc sống lành mạnh về tổng thể.

Nghiên cứu đã chỉ ra những người bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và nếp nhăn có nhiều khả năng tham gia vào các hoạt động có nguy cơ cao như ăn uống kém, không tập thể dục đầy đủ và không tự bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời. Bác sĩ da liễu Omer Ibrahim nói: "Đó là một dấu hiệu cho thấy họ không khỏe mạnh nói chung".

Xương của bạn có thể yếu hơn

Nếp nhăn cũng có thể dự đoán nguy cơ loãng xương của bạn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale đã nghiên cứu các nếp nhăn trên mặt, cổ và mật độ xương của 114 phụ nữ ở độ tuổi 40 và 50.

Lubna Pal, phó giáo sư tại khoa Sản, Phụ khoa và Khoa học Sinh sản tại trường Y Yale, đã viết trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi thấy các nếp nhăn trên da ngày càng sâu và xấu đi có liên quan đến mật độ xương thấp hơn ở những người tham gia nghiên cứu. Lý do các nhà nghiên cứu nghĩ có mối liên hệ này là vì cả da và xương đều phụ thuộc vào collagen, một loại protein sản xuất giảm dần theo tuổi tác".

Bác sĩ da liễu Omer Ibrahim nói: "Mức độ collagen thấp hơn có thể là do di truyền và là kết quả của các yếu tố lối sống".

Có thể tăng nguy cơ ung thư da

Bác sĩ da liễu Dee Anna Glaser và là người phát ngôn của Học viện Da liễu Mỹ cho biết: "Mọi người luôn nghĩ nếu họ không nhìn thấy những đốm nâu trên da thì họ không bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, những nếp nhăn trông giống như nếp nhăn trên má có thể cho thấy bạn có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn".

Các nghiên cứu đã chỉ ra mọi người có nếp nhăn ở bên trái khuôn mặt vì họ tiếp xúc với tia cực tím qua cửa kính ô tô khi lái xe.

Dau hieu suc khoe tu nep nhan tren mat-Hinh-3

Nếp nhăn xuất hiện sớm có thể là kết quả của việc hút thuốc, thiếu hụt collagen hoặc tác hại của ánh nắng mặt trời. Ảnh: BeBeauty.

Bạn đang căng thẳng

Một số người rất hoạt bát và sử dụng nhiều cơ trên mặt khi họ cười, điều này cũng có thể dẫn đến nếp nhăn.

"Tuy nhiên, nếp nhăn trên trán và nếp nhăn giữa hai lông mày cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị căng thẳng", bác sĩ da liễu Dee Anna Glaser nói.

"Căng thẳng có thể làm tăng nồng độ cortisol, dẫn đến tăng nguy cơ béo phì, huyết áp cao và tiểu đường", bác sĩ da liễu Omer Ibrahim nói.

Dành quá nhiều thời gian nhìn vào thiết bị điện tử

Theo The Healthy, ngày càng có nhiều người trẻ đến gặp bác sĩ da liễu với những nếp nhăn giữa lông mày.

Bác sĩ da liễu Dee Anna Glaser nói: "Ngày nay, người trẻ sử dụng thiết bị điện tử quá sớm và quá nhiều. Họ thường tập trung vào tất cả thiết bị của mình và ánh sáng xanh từ chúng khiến họ lão hóa sớm".

Cuốn sách bên bờ sự sống

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y.

Theo Hoàng Anh/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)