Cách kiểm tra bún độc hại, nhiều hàn the

Google News

Bún không chứa hàn the, hóa chất, sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và nhai rất mềm, hơi dính. Bún độc hại chứa hàn the, sợi bún dai giòn hơn, khó đứt gãy.

Bún là loại thực phẩm truyền thống và được sử dụng thường xuyên trong các gia đình và nhiều nhà hàng. Tuy nhiên, cách nhận biết bún độc hại, chứa hóa chất gây ung thư thì không phải ai cũng biết. Lâu nay để tăng độ bóng, độ dai cho bún, người sản xuất thường dùng chất huỳnh quang (Tinopal), hàn the và chất tẩy bột trắng sunfit. Theo các chuyên gia, Tinopan là một hóa chất dùng trong công nghiệp để tẩy rửa làm trắng giấy, vải sợi… tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm.

Cach kiem tra bun doc hai, nhieu han the

Hóa chất này có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tác động đến quá trình sinh tổng hợp các chất dinh dưỡng trong tế bào, đặc biệt là tổng hợp protein. Điều này dẫn đến nhiều rối loạn trong quá trình được hấp thu vào trong cơ thể, gây tổn thương ống tiêu hóa, gan và thận…

Để nhận biết được bún có bị dùng hàn the hay không, theo bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà - Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết “Bằng cảm quan, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết được bún sạch và bún có chứa hàn the, chất tẩy rửa”.

Tức là,người tiêu dùng có thể dựa vào màu sắc, hương vị và độ bền của sợi bún để nhận biết bún sạch, bún chứa hóa chất. Cụ thể:

Độ bền của bún

- Những sợi bún sạch sẽ hơi nát, dễ đứt gãy.

- Còn bún độc hại chứa hàn the và hóa chất sẽ dai, khó đứt gãy.

Màu sắc bún

- Bún sạch có màu trắng đục hoặc tối màu. Ngoài ra, chạm tay vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn.

- Bún chứa hàn the, hóa chất độc hại có màu trắng trong, sáng và sợi bún bóng, mẩy.

Mùi vị bún

 Cach kiem tra bun doc hai, nhieu han the-Hinh-2

- Mùi của bún sạch mang vị chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm, không quá nặng mùi và khi ăn sẽ nồng lên hương thơm của bột gạo. Bún sạch để trong thời gian dài hoặc qua ngày sẽ dễ gây chua và ôi thiu.

- Bún chứa hàn the, hóa chất độc hại chạm vào không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo. Khi cho bún vào miệng nhai, bún nhiễm hóa chất sẽ không hề kích thích tuyến nước bọt tiết ra mùi vị.

“Nhai bún nhiễm hóa chất trong miệng không hề kích thích tuyến bọt tiết ra mùi vị. Khi đưa ra ánh sáng mặt trời, sợi bún thường trắng óng ánh. Thậm chí, bún để cả ngày với nhiệt độ cao vẫn không hề có mùi chua, thiu. Những sợi bún đó, sẽ chuyển sang màu xanh và khô cứng", bác sĩ Thúy Hà nói.

Lời khuyên:

khuyên các bạn nếu có mua bún tươi thì cần lựa chọn những địa chỉ mua hàng uy tín, đáng tin cậy. Nếu như không dùng ngay, bạn có thể bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh những nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Còn nếu bạn sử dụng bún khô thì cần kiểm tra kĩ nguồn gốc, nhãn hiệu và hơn nữa trên bao bì cần ghi rõ hạn sử dụng, nhà sản xuất, địa chỉ cụ thể…

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)