Các giai đoạn của ung thư vú và cách chữa trị

Google News

(Kiến Thức) - Nếu xét về các bệnh ung thư ở phụ nữ, ung thư vú là loại ung thư nguy hiểm thứ 2 cướp đi sinh mạng của nhiều phụ nữ trên thế giới.

Ung thư vú cũng như những loại ung thư khác, xuất phát từ những tế bào hay những khối u ác tính vượt ngoài tầm kiểm soát có trong bầu vú người phụ nữ. Bầu vú của người phụ nữ bao gồm các tuyến tạo sữa (tiếu thùy), các ống cực nhỏ dẫn sữa tới núm vú và mô mỡ. Đa số các trường hợp ung thư vú đều bắt đầu trong các tế bào niêm lót tiếu quản.
Khi một người được chẩn đoán là có khối u ác tính hoặc bị ung thư vú thì các đội ngũ bác sỹ sẽ có những biện pháp cần thiết để theo dõi sự phát triển của bệnh và điều trị nó một cách chính xác nhất.
Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ.
Thông thường, ung thư vú phát triển theo 4 giai đoạn, có tên: giai đoạn 0 và 1, giai đoạn 2 và 2A, giai đoạn 3A, B, C và giai đoạn 4. Các giai đoạn này được xác định dựa trên kích cỡ của khối u trong vú, số lượng hạch bạch huyết ở dưới cánh tay hoặc ở khu vực nách,…
Giai đoạn 0 và 1 là giai đoạn đầu tiên của ung thư vú, khi mà các khối u được tìm thấy sớm nhất, kích thước còn nhỏ và chưa có sự lan sang các khu vực lân cận. Trong giai đoạn 1, các khối u nhỏ hơn một hạt đậu và chưa phát triển thành hạch và không thể nhận biết khi sờ, người bệnh cũng chưa cảm thấy quá khó chịu.
Ung thư vú giai đoạn 0 và 1.
Khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn này, người bệnh có khả năng sống sót cao nhất. Các bác sỹ sẽ cho tiến hành lấy sinh thiết để xác định chính xác đó có phải là ung thư hay không và sau đó cho thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u.
Giai đoạn 2 của ung thư vú vẫn được coi là giai đoạn sớm bởi khối u đã to ra những chưa lan hay di căn sang những nơi khác. Trong giai đoạn này, người bệnh có thể cảm nhận được có hạch ở vùng nách và bắt đầu sờ thấy được. Nếu được phát hiện bệnh ở giai đoạn này thì vẫn dễ chữa trị, các bác sỹ sẽ dùng xạ trị hoặc phẫu thuật cắt u.
Ung thư vú giai đoạn 2.
Giai đoạn 3 trong ung thư vú được biết đến là giai đoạn mà các khối u hay các tế bào ung thư lan ra, khiến người bệnh bị đau, bị sốt, hạch nổi rõ ràng, thậm chí là lồi ra bên ngoài. Ở giai đoạn này, các bác sỹ sẽ phải sử dụng hóa trị, xạ trị để điều trị.
Ung thư vú giai đoạn 3.
Giai đoạn 4 hay còn gọi là giai đoạn cuối của ung thư vú khi các khối u đã di căn ra các bộ phận khác của cơ thể. Nếu không được chữa trị, người bệnh sẽ rất dễ bị tử vong. Đối với giai đoạn này, các bác sỹ sẽ tiến hành cắt bỏ một bên vú để ngăn chặn sự phát triển của khối u và các tế bào. Cùng với đó, bệnh nhân cũng phải điều trị hóa trị hoặc xạ trị để có kết quả tốt nhất.
Ung thư vú giai đoạn cuối - khi các khối u và tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể.
Để phát hiện ung thư vú sớm nhất, bạn nên đi khám bệnh định kỳ 6 tháng/lần. Càng phát hiện ra sớm, bạn càng có nhiều khả năng loại trừ căn bệnh này.
Diệu Linh

Bình luận(2)

Minh Hiền

pham bich hai

Me toi bi ung thu vu giai doan 3.xin hoi bac si benh cua me toi co chua khoi duoc khong a.benh co nguy hiem khong a.

Minh Hiền

Nguyễn Thị Hoa

Tôi bị ung thư vú giai đoạn 1, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ 1 bên nhưng không tiến hành truyền hóa chất hay xạ trị mà chỉ uống thuốc. Nên tôi rất hoang mang.