Ca đỡ đẻ cơ động cứu mẹ con sản phụ giữa đại ngàn

Google News

Khi xe cấp cứu của bệnh viện gặp được sản phụ trên đường thì tình hình đã nguy kịch, bác sỹ đã đỡ đẻ cho sản phụ ngay tại chỗ.

Cuối tuần qua, đường dây nóng bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) nhận được cuộc gọi khẩn từ người dân tại bản Sa Lú, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu về việc thai phụ Vàng Thị Dâu đẻ tại nhà, đã vỡ ối từ tối 27/7 nhưng chưa sinh cần sự hỗ trợ chuyên môn của bệnh viện.
Nhận được thông tin, khoảng 10h sáng 28/7, dưới sự chỉ đạo của ban Giám đốc bệnh viện, kíp cấp cứu của khoa Sản đã nhanh chóng lên đường đỡ đẻ cho sản phụ.
Kíp cấp cứu gồm bác sĩ Lường Thị Hằng và 1 nữ hộ sinh. Tuy nhiên, đường đến nhà bệnh nhân là đường núi rừng cách trung tâm thị trấn tới 40km. Sản phụ lại là ca sinh khó, nguy cơ tai biến sản khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nắm được tình hình đó, kíp trực đã lên sẵn các kịch bản có thể xảy ra, đồng thời qua điện thoại hướng dẫn gia đình cách chăm sóc sản phụ trong khi chờ bác sĩ đến.
Song song với kíp cấp cứu, gia đình người bệnh chủ động lấy xe máy đưa bệnh nhân ra đường lớn để chờ sẵn. Gia đình bệnh nhân vừa ra khỏi nhà chừng 2km thì gặp xe cấp cứu của bệnh viện.
Ca do de co dong cuu me con san phu giua dai ngan
 Bác sĩ cơ động đỡ đẻ luôn cho bệnh nhân ngay tại chỗ, bàn đẻ là băng ca của xe cấp cứu.
Chị Thanh Tâm, hộ sinh của bệnh viện cho biết, lúc đầu, mọi người chuẩn bị chuyển sản phụ về bệnh viện nhưng khi kéo băng ca của xe cấp cứu xuống và thăm khám cho sản phụ thấy tình hình rất nguy kịch.
Chị Tâm kể, lúc đó đã thấy phân su xanh đen kèm theo đầu em bé lọt thấp, trong khi bệnh nhân đã vỡ ối từ đêm hôm trước. Các bác sĩ cho biết, nếu đưa bệnh nhân về viện sẽ không kịp nên quyết định đỡ đẻ tại chỗ để cứu mẹ và con. Bàn đẻ là băng ca của xe cấp cứu, những người khác hỗ trợ che ô cho bệnh nhân.
Bác sĩ Hằng đã nhanh chóng thực hiện quy trình đỡ đẻ thành công. Tuy nhiên, khi em bé chào đời đã tím tái, không khóc, phản xạ sơ sinh yếu. Các bác sĩ ngay lập tức khởi động quy trình hồi sức sơ sinh. Sau khoảng 10 phút, em bé mới bật khóc. Bác sĩ cùng mọi người thở phào nhẹ nhõm, ngay lập tức thực hiện da kề da cho bé với mẹ.
Khi cả mẹ và bé dần hồi phục, kíp cấp cứu đã chuyển sản phụ và em bé về bệnh viện Đa khoa Mộc Châu để chăm sóc sau sinh. Hiện tại, sức khoẻ của 2 mẹ con đã ổn định.
Theo bác sĩ Lường Thị Hằng, do tập quán cổ hủ nên một số sản phụ người dân tộc thiểu số không lên cơ sở y tế để sinh con mà chọn cách đẻ tại nhà dẫn đến băng huyết. Khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, tình trạng đã nặng nề.
Trường hợp của sản phụ này, may mắn là kíp cấp cứu di động của bệnh viện đến nhanh và kịp thời nên cả 2 mẹ con cháu bé được cứu sống. Nếu chậm trễ, cả cháu bé và mẹ có thể nguy hiểm tới tính mạng.
Theo Nguyễn Huệ/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)