Bác sĩ mổ giải trình việc “xẻo thận”

Google News

(Kiến Thức) - Không thăm hỏi sau sự việc xảy ra, ThS.BSCK II tiết niệu Nguyễn Dương Tân, Bệnh viện Đa khoa Thiên Đức người đã cắt mất thận phải của chị Nguyễn Thị Thu mà không thông báo đã có văn bản giải trình về lý do cắt thận. 

Không ai chịu trách nhiệm
Anh Bùi Công Đĩnh, chồng chị Thu bức xúc: “Bệnh viện Đa khoa Thiên Đức đã sai phạm về chuyên môn khi tự ý cắt thận của vợ tôi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ sau này. Đặc biệt, trong gần 7 tháng sau lần mổ đầu tiên bị rò, cũng như ca mổ lần 2 cắt thận và lần mổ thứ 3 của vợ tôi tại Bệnh viện Việt Đức, ngoài chi phí điều trị với số tiền lớn, tôi cũng phải nghỉ việc để chăm sóc vợ nên tổn thất về sức khoẻ, kinh tế và tinh thần của gia đình là rất lớn. Việc phẫu thuật gây biến chứng lớn mà bệnh viện và bác sĩ mổ chính cũng không quan tâm, phủi bỏ trách nhiệm và không hề thăm hỏi vợ tôi từ sau “biến cố” cuộc mổ lần 2”. 
Trong bản tường trình về quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân Thu, ThS.BSCK II Nguyễn Dương Tân cho biết, chị Thu bị sỏi thận đã hơn 20 năm (do bệnh nhân kể), hằng năm thường có những đợt đau quặn thận, tiểu ra máu ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh hoạt và làm việc. Chị Thu làm việc tại bệnh viện hơn 2 năm đã nhiều lần gặp BS Tân và xin được phẫu thuật cho mình. Ngày 15/9/2013, chị Thu nhập viện. 
Sau khi thăm khám lại lâm sàng và cho làm các xét nghiệm để xác chuẩn, theo kinh nghiệm về chuyên môn BS Tân đánh giá đây là bệnh lý sỏi san hô phức tạp thận phải lâu năm, đã có ảnh hưởng nhiều tới chức năng thận. Vì vậy, BS Tân chủ động xin hội chẩn trước mổ với ban giám đốc bệnh viện và thống nhất nhận định đâu là trường hợp sỏi san hô phức tạp thận phải, thận phải giảm chức năng, có chỉ định phẫu thuật lấy sỏi nhưng sẽ khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, khả năng phải cắt thận phải rất cao cùng những biến chứng khác như chảy máu hay tổn thương các tạng xung quanh, nhiễm trùng, rò sau mổ... 
Trên phim chụp cho thấy, chức năng thận phải giảm, thận phải giãn nhẹ, sỏi thận lâu ngày dễ gây viêm xơ dính với tổ chức xung quanh, như vậy việc bảo tồn thận sẽ rất khó. BS Tân đã trực tiếp gặp bệnh nhân và gia đình giải thích rõ những rủi ro có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật cho bệnh nhân Thu và người nhà bệnh nhân Thu biết, bệnh nhân và người nhà đều thông suốt, hoàn toàn tin tưởng vào những điều đã được thông báo, giải thích.
 TS Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thiên Đức đọc bản tường trình của BS Nguyễn Dương Tân.
Chi tiết ca mổ lấy sỏi
Ca mổ tiến hành sáng 15/9/2013, khi mổ vào tới thận phải, đúng như nhận định trước mổ, thận dính với các tổ chức xung quanh, việc tiếp cận thận khá khó khăn, chảy nhiều máu, cuống thận ngắn, dính khó bóc tách bộc lộ để khống chế cuống thận. Do việc khống chế cuống thận khó nên đã phải khâu chặn nhu mô thận trước để cầm máu rồi mới rạch bể thận, nhu mô cực dưới lấy sỏi, không thể lấy toàn bộ sỏi san hô ra khỏi thận. 
Do sỏi găm chặt vào đài trên và đài giữa, cổ đài nhỏ nên BS Tân tiến hành gắp từng phần sỏi ở bể thận và đài dưới, khối sỏi ở đài giữa và đài trên, phải rạch nhu mô mới lấy được (tránh được tổn thương động mạch cổ đài). Cuộc mổ hết sức căng thẳng, nặng nề, quá trình lấy sỏi mất nhiều máu, huyết áp bệnh nhân tụt phải truyền 7 đơn vị máu chưa kể dịch thay thế máu. Kíp gây mê và hồi sức tích cực mới ổn định được huyết động cho bệnh nhân. 
“Tôi tiếp tục tiến hành hoàn tất cuộc mổ, đặt dẫn lưu bể thận qua nhu mô đài giữa, khâu lại vết rạch nhu mô thận, với tinh thần của toàn kíp phẫu thuật cố gắng giữ, hy vọng bảo tồn được thận phải cho bệnh nhân mặc dù việc rạch nhiều nhu mô gây giập nát, tổn thương thận khá lớn”, BS Tân cho biết.
Một tuần sau phẫu thuật, lỗ dẫn lưu bể thận vẫn dò, bệnh nhân tiếp tục được đặt sonde JJ bể thận niệu quản, bàng quang để dẫn lưu khoảng 2 tháng hy vọng lỗ rò liền lại. Tuy nhiên, đường rò ra lỗ dẫn lưu cũ vẫn không hết, bệnh nhân được rút sonde. Sau đó, chị Thu đã được  chăm sóc ngoại trú, giải quyết rò bằng nhiều biện pháp khác nhau như: nạo đường rò, đắp thuốc, hút áp lực... nhưng sau 7 tháng vẫn không hết, đường rò vẫn tồn tại, ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân.
Giải quyết rò = cắt thận
Ngày 1/4/2014, chị Thu nhập viện lần 2 với tinh thần phẫu thuật giải quyết đường rò, kiểm tra thận phải. Trước mổ đã chụp cản quang kiêm tra đường rò, thấy đường rò vào sâu tới bể thận phải. Khi mổ bệnh nhân được bơm thuốc xanhmethylen vào lỗ rò. đi theo đường ngầm xanhmethylen dẫn đường vào trong thấy rò xuất phát từ thận phải, thận viêm dính, xơ teo, cắt tổ chức viêm rò chảy máu nhiều, cầm không được. 
Trong tình huống khẩn cấp, BS Tân và kíp mổ xin hội chẩn nhanh ngay trên bàn mổ với BS Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Văn Huệ, Phó Giám đốc bệnh viện. Hội chẩn thống nhất ý kiến, xác định thận phải bệnh nhân viêm dính, xơ teo là nguyên nhân gây rò, chảy máu nhiều khâu cầm máu không được, lúc này việc bảo tồn là không thể, trước mắt để cứu tính mạng bệnh nhân (đồng thời hy vọng giải quyết triệt để nguyên nhân gây rò), BS Tân và kíp mổ quyết định cắt bỏ thận phải.
Thúy Nga

Bình luận(0)