5 sai lầm khi ăn rau củ khiến việc giảm cân bị phản tác dụng

Google News

Rau có nhiều vitamin và hàm lượng chất xơ cao nên thường được dùng làm thực phẩm giảm cân thay cho tinh bột. Tuy nhiên nếu bạn ăn rau sai cách không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà cân nặng thậm chí còn tăng lên.

Nhiều người mong muốn ăn kiêng nhưng lại có những bước đi sai lầm. Ăn kiêng thường được hiểu là một cách để giảm cân , không có gì lạ khi nhiều người muốn có kết quả ngay lập tức.

Định nghĩa về chế độ ăn kiêng thực chất là chế độ ăn kiêng theo cách thức và nguồn thực phẩm đã được quy định. Bản thân việc sử dụng chế độ ăn kiêng là để duy trì một cơ thể khỏe mạnh để bạn có một trọng lượng lý tưởng.

Ảnh minh họa.

Ăn nhiều rau luôn là điều bạn được khuyên mỗi khi bắt tay vào kế hoạch giảm cân. Điều này nhìn chung là rất hợp lý nhưng cũng có những ngoại lệ. Nói một cách khác, nếu ăn rau theo những kiểu sai lầm dưới đây, bạn chưa chắc đã giảm được cân mà có khi còn béo lên.

Cho thêm quá nhiều sốt vào món rau

Rau sống tuy rửa sạch rồi nhưng vẫn hơi khó ăn, nhiều người phải cho thêm sốt hoặc mayonnaise để thơm ngon hơn. Thế nhưng không phải loại sốt nào cũng tốt cho việc giảm béo, chúng thường chứa thành phần từ kem tươi, phô mai… dễ mang lại lượng lớn calo và đường cho cơ thể nếu ăn quá nhiều.

Vậy nên cần lưu ý, tuyệt đối không cho thêm nhiều sốt khi ăn salad để giữ dáng. Chị em có thể thử công thức trộn dầu ôliu cùng giấm, vừa ngon lại còn tốt, không lo gây béo. Khi ra ngoài nhà hàng gọi món, hãy yêu cầu phục vụ cho sốt và salad riêng để không ăn quá nhiều vào người.

Chỉ "chăm chăm" ăn rau mà bỏ qua các thực phẩm khác

Bí quyết giảm cân cơ bản chính là ăn nhiều rau củ và trái cây, hạn chế tinh bột và chất béo. Chính vì thế, nhiều phụ nữ đã sử dụng rau như món chính, ăn cả ngày thay cho bữa cơm của mình. Song đây lại là một cách làm vô cùng phản khoa học, chẳng khác nào đang tự "phá hủy" sức khỏe bản thân.

Cơ thể chúng ta mỗi ngày luôn cần trên dưới 50 loại dinh dưỡng khác nhau. Ít nhất phải bổ sung đủ 65g proteinvà 20g chất béo để duy trì sự sống, làm mới và giúp các tế bào tái tạo. Thế nên đừng chỉ ăn mỗi rau không, hãy kết hợp thêm các loại hạt, trứng, cá béo… để cung cấp protein và chất béo lành mạnh có lợi cho sức khỏe.

Sinh tố rau củ quả không nguyên chất

 Khi uống sinh tố rau củ quả, chị em thường điểm thêm một số gia vị để thức uống trở nên ngon lành, dễ thưởng thức hơn, chẳng hạn như siro, đường, thậm chí là sữa đặc, kem tươi… Nghe thì rất hợp lý nhưng đây lại là cách "rước" nhiều hơn calories và đường cho cơ thể của bạn.

Hãy dùng sinh tố rau củ quả nguyên chất và bạn không chỉ bổ sung được nhiều vitamin, chất xơ cho cơ thể mà còn tránh được nguy cơ tăng cân.

Ăn nhiều rau củ chứa nhiều tinh bột

Ăn nhiều tinh bột luôn là "cấm kỵ" với những người đang giảm cân, khiến họ chuyển sang ăn rau để cắt giảm lượng calo. Tuy nhiên không phải rau củ nào cũng như nhau, có những loại chứa đầy tinh bột sẽ khiến bạn tăng cân như khoai tây, cà rốt, bí đỏ, ngô… Nếu kết hợp chung với cơm trắng nữa thì còn gây béo gấp bội.

Theo các nghiên cứu, các loại rau giàu tinh bột thường chứa lượng calo cao gấp 3 – 6 lần bình thường. Thay vì ăn nhiều các loại rau củ này, chị em hãy chuyển sang ăn hẳn những loại rau lá xanh vì chúng không có tinh bột. Chưa kể rau xanh cũng chứa một lượng chất xơ lớn, hạn chế calo để quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi.

Luôn ăn rau củ xào, nhiều dầu mỡ

Để việc ăn rau trở nên bớt nhàm chán, nhiều người đã thêm gia vị và xào nấu chúng lên cho thơm ngon. Thế nhưng việc này đã vô tình làm bạn "nạp" thêm quá nhiều dầu mỡ, khiến việc ăn rau phản tác dụng và béo hơn trông thấy. Chưa kể trong gia vị cũng chứa nhiều muối, gây tích nước và phù nềở khuôn mặt.

Nhìn chung, muốn phát huy tốt nhất khả năng giảm cân của rau xanh thì chỉ nên luộc hoặc nấu canh mà thôi. Nếu muốn ăn xào thì hãy dùng dầu ôliu, sau đó xào dưới nhiệt độ nhỏ để tránh mất chất dinh dưỡng.

Một số lưu ý khi ăn rau để tối ưu toàn bộ lợi ích

Rau xanh là thực phẩm rất quan mà cơ thể cần bổ sung hằng ngày. Tuy nhiên, ăn rau xanh phải lưu ý về cách chế biến, bảo quản để chúng vẫn lưu giữ đủ chất dinh dưỡng và không gây độc hại. Cụ thể như sau:

Không nên luộc rau ở lửa quá nhỏ và để nhừ, việc này sẽ làm mất đi lượng lớn vitamin C và B1 đáng kể.

Hạn chế ăn rau để qua đêm vì chúng đã phân hủy nitrat thành nitrite– một chất gây ung thư hàng đầu, dù có hâm nóng lại cũng không mất đi.

Không nên ăn rau để nguội, càng nguội chừng nào thì lượng vitamin cũng mất dần đi.

Trước khi ăn rau sống thì nên rửa nhiều lần bằng nước sạch, khi mua rau hãy lựa những nơi uy tín, nhất là không bảo quản quá lâu trong tủ lạnh. 

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)