5 dụng cụ nấu ăn có thể gây nhiễm độc, ung thư

Google News

Một số dụng cụ nấu ăn thông dụng có thể khiến các thành viên trong gia đình bạn đối diện với nguy cơ nhiễm độc hoặc ung thư.

Nếu lựa chọn đồ dùng kém chất lượng, được làm từ chất liệu có hại cho sức khỏe sẽ gia tăng nguy cơ nhiễm độc, vô sinh, ung thư.  Chúng ta đều biết chế độ ăn uống khoa học là phương pháp hấp thụ chất dinh dưỡng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả nhất. Tuy nhiên, kể cả khi bạn đã lựa chọn thực phẩm lành mạnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì việc mắc lỗi trong khâu lựa chọn dụng cụ nấu nướng cũng vẫn có thể gây bệnh.

Dụng cụ nấu nướng là thứ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm do đó có liên quan mật thiết đến chất lượng món ăn. Nếu lựa chọn đồ dùng kém chất lượng, được làm từ chất liệu có hại cho sức khỏe sẽ gia tăng nguy cơ nhiễm độc, vô sinh, ung thư.

5 dung cu nau an co the gay nhiem doc, ung thu

Dưới đây là 5 vật dụng nấu nướng có thể đe doạ sức khỏe gia đình bạn.

Đồ nhựa rẻ tiền

Các vật dụng nấu ăn bằng nhựa có màu sắc đa dạng, giá thành không quá đắt đỏ nên được nhiều bà nội trợ mua về để sử dụng trong công việc nấu nướng hàng ngày. Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Liên bang Đức về đánh giá rủi ro đã cảnh báo người dân không nên để đồ nhựa tiếp xúc với thức ăn vì có thể tạo ra nhiều chất độc. Người dùng các món ăn bị nhiễm độc tố từ nhựa kém chất lượng sẽ làm gia tăng nguy cơ xuất hiện bệnh gan, vô sinh, ung thư và cholesterol cao.

 Lời khuyên cho bạn là hãy thay hết các dụng cụ nhà bếp được làm từ nhựa sang các vật dụng có chất liệu gỗ, thép không gỉ hoặc thủy tinh. Khi nấu nướng, các loại thớt gỗ có thể làm sạch và dễ lau chùi, đồng thời khó hình thành các vết cắt và rãnh nên giảm thiểu nguy cơ tích tụ chất độc gây hại.

Nồi, chảo chống dính kém chất lượng

Ngày nay, các loại xoong chảo chống dính được ưa chuộng bởi tính tiến lợi trong khâu vệ sinh. Tuy nhiên nếu đó là sản phẩm chống dính kém chất lượng thì có thể sẽ chứa hóa chất teflon, trong đó bao gồm 2 hợp chất là PTFE và PFOA.

PTFE là một loại polymer nhựa, khi được đun nóng ở nhiệt độ cao trên 300 độ C sẽ sản sinh khói độc, gây bệnh cúm Teflon, gây hại cho cơ thể người. Bên cạnh đó, PFOA cũng là một độc tố khác, có liên quan đến việc hình thành ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng.

Nồi nhôm bị  trầy xước

Nhôm là kim loại gây độc thần kinh, vì thế nếu bạn tiêu thụ thực phẩm bị thôi nhiễm từ nồi nhôm sẽ rất nguy hiểm. Thậm chí, có thể gây nhiều bệnh thần kinh trung ương, bao gồm Alzheimer và bệnh xơ cứng teo cơ một bên ALS.

Dù hầu hết các dụng cụ bằng nhôm đều sẽ được phủ một lớp oxit nhôm bên ngoài để bảo vệ, nhưng qua thời gian, bạn chà rửa quá nhiều sẽ làm lớp này bị bong ra. Khi lựa chọn đồ dùng nhà bếp làm bằng nhôm, người dùng chú ý lựa chọn đồ có lớp phủ của oxit nhôm đồng nhất, được mua ở nơi bán uy tín để phòng ngừa các rủi ro cho cơ thể.

Đồ nấu nướng bằng đồng

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cảnh báo rằng thực phẩm có tính axit có thể khiến đồng trên dụng cụ nấu nướng bị hòa tan vào thực phẩm. Chưa kể một vài dụng cụ nấu ăn bằng đồng còn được phủ bên ngoài quá nhiều niken – một nguyên tố độc hại, sẽ giải phóng ra thức ăn khi nấu ở nhiệt độ cao.

Các gia đình không nên dùng vật dụng nấu nướng bằng đồng khi nấu thức ăn mặn. Bởi i-ốt trong muối có thể phản ứng với đồng, giải phóng nhiều hạt đồng vào thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nồi chảo inox bị trầy xước

Các vật dụng nhà bếp bằng thép không gỉ chỉ an toàn khi trên đồ vật không có vết trầy xước. Trong trường hợp đồ vật đã bị trầy xước, một số kim loại nguy hiểm như sắt, niken và crôm ở bên trong bề mặt dụng cụ sẽ thôi nhiễm sang đồ ăn và gây hại cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em bị dị ứng với sắt hoặc niken.

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)