5 biểu hiện chứng tỏ bạn đã già

Google News

Đừng chủ quan khi những biểu hiện của tuổi tác bắt đầu ghé thăm.

Lão hóa là điều mà chị em nào cũng không muốn "gặp", bởi đơn giản khi có dấu hiệu lão hóa tức là chị em đang già đi. Thế nhưng, trong cuộc sống hiện đại, đôi khi sự bận rộn lại chính là nguyên nhân khiến chị em không mấy chú ý đến bản thân mình.
5 bieu hien chung to ban da gia
 
Hay cảm thấy đau đầu gối
Khi cơ thể già đi, phụ nữ sẽ cảm thấy đau và khó chịu ở đầu gối, đó là một hiện tượng của lão hóa khớp. Tuổi càng cao thì hiện tượng lão hóa khớp gối càng mạnh, đặc biệt dễ xuất hiện ở những người phụ nữ ít vận động.
Ngoài ra, thoái hóa khớp gối có thể đến từ di truyền, tình trạng béo phì, các chấn thương do ngã, tai nạn lao động...
Da chân màu trắng, nhăn nheo
Khi cơ thể còn trẻ, các cơ quan hoạt động tốt và khả năng trao đổi chất của da cũng sẽ luôn trong tình trạng ổn định, nhờ vậy mà phần da chân sẽ mịn màng và săn chắc hơn. Nếu bạn nhận thấy phần da chân của mình ngày càng trở nên khô, thô ráp và nhăn nheo, đó cũng có thể là kết quả của lão hóa.
Ngoài ra, quá trình lão hóa cũng có thể khiến quá trình lưu thông máu đến chân không thể hoàn toàn trơn tru, khiến da chân có màu vàng hoặc màu trắng bệch.
Mông bị chảy xệ
Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, mông là một trong những bộ phận thay đổi rõ rệt khi cơ thể lão hóa, lúc này mông có xu hướng biến đổi kích thước, nhỏ hơn hoặc xệ xuống rất nhanh nếu không có biện pháp để cải thiện kịp thời.
Ngoài ra, mông cũng là nơi tích tụ các loại hormone của cơ thể, nếu nó chảy xệ nghĩa là nồng độ estrogen - một trong hai loại nội tiết tố vô cùng quan trọng (bên cạnh progesterone) ở nữ giới đang suy giảm.
Kinh nguyệt ít, chu kỳ ngắn dần
Kinh nguyệt xuất hiện khi phụ nữ đến tuổi dậy thì và kết thúc khi chị em đến tuổi mãn kinh. Kinh nguyệt xuất hiện đều đặn cho thấy tử cung và buồng trứng của phụ nữ vẫn đang hoạt động rất tốt, nếu không thì đây có thể là dấu hiệu cơ quan sinh sản đang mắc bệnh hoặc đã lão hóa.
Chu kỳ kinh nguyệt là một bộ phận "không biết nói dối", nó chính là thước đo phản ánh tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Nếu bắt đầu ít kinh nguyệt hơn trông thấy, bạn nên sẵn sàng đối mặt với thời kỳ mãn kinh và sự già nua đang đến rất gần. Khi cơ thể lão hóa thì buồng trứng sẽ suy giảm chức năng, dẫn đến giảm bài tiết hormone nữ estrogen khiến lượng kinh nguyệt cùng chu kỳ bị rút ngắn lại.
Khô miệng khi ngủ dậy
Buổi sáng, khi thức dậy, bạn thấy miệng mình rất khô. Đây có thể là một dấu hiệu của sự ngưng thở khi ngủ - một loại rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng.
Điều này cũng có nghĩa là một số cơ quan trong hệ hô hấp của bạn đã không còn thực hiện tốt chức năng của nó.
Dấu hiệu hơi thở bị gián đoạn trong khi ngủ có nhiều khả năng liên quan đến lão hoá và trí nhớ, đặc biệt ở bệnh nhân Alzheimer.
Giấc ngủ tốt cho bộ nhớ. Khi chúng ta già đi, não không còn hoạt động nhanh nhạy, cơ thể không duy trì tốt theo đồng hồ sinh học, từ đó cũng dẫn đến rối loạn giấc ngủ, nhất là chứng ngưng thở khi ngủ.
Theo Trang Dung/Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)