3 gia vị, 2 món ăn là ‘sát thủ’ hại gan... người Việt rất thích

Google News

Có 3 loại gia vị, 2 loại đồ ăn được người Việt yêu thích sử dụng hàng ngày mà không biết rằng chúng gây tổn thương rất lớn cho gan.

3 gia vị hại gan

Đường trắng

Một số nhà nghiên cứu người Anh đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu đường có liên quan đến lượng chất béo không tốt trong cả máu và gan ở nam giới.

Việc sử dụng quá nhiều đường trắng sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mắc bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ. Sau khi đi vào cơ thể, đường trắng sẽ chuyển hóa thành glucose. Sau đó, gan chuyển hóa một phần glucose thành calorie, phần còn lại thành chất béo. Đây là nguyên nhân khiến những người ăn nhiều đường trắng dễ mắc béo phì, gan nhiễm mỡ.

Muối

Một số liệu thống kê cho thấy người Việt tiêu thụ gấp đôi lượng muối mà Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị mỗi ngày. Ăn mặn không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch mà còn là nguyên nhân dẫn đến các tổn thương ở gan.

Ăn quá nhiều muối gây ảnh hưởng tới quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa và độc tố ra ngoài cơ thể, dần dần sẽ làm cho chức năng gan suy giảm. Với bệnh nhân gan đã bị phù nề thì ăn mặn nhiều có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Theo khuyến cáo, người lớn không dùng quá 10 – 15g muối/ngày, trẻ nhỏ không dùng quá 3 – 5g muối/ngày.

Dầu ăn tích trữ lâu

Nhiều gia đình thường mua chai dầu lớn về dùng dần mà không biết rằng dầu ăn sau khi mở nắp sẽ bị biến chất theo thời gian. Dầu ăn bị biến chất sẽ có aflatoxin – một chất gây ung thư còn độc hơn cả thạch tín xuất hiện.

3 gia vi, 2 mon an la ‘sat thu’ hai gan... nguoi Viet rat thich

2 món ăn hại gan

Các món nhiều dầu mỡ, chiên xào

Các món ăn chiên rán có độ béo ngậy nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng lại là thủ phạm khiến gan phải làm việc nặng hơn, từ đó gây áp lực cho gan.

Ăn quá nhiều đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ khiến gan bị tổn thương nặng nề và dễ gây viêm gan, xơ gan,… Ngoài ra, nếu bạn dùng dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần còn gây hại cho đường ruột cùng nhiều cơ quan khác.

Măng

Trong măng tươi có chứa nhiều độ tố có thể gây hại cho gan. Nguyên nhân là bởi trong măng tươi chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Chất này sau khi đi vào cơ thể, các enzyme trong đường tiêu hóa sẽ biến chúng thành axit cyanhidric gây hại cho gan.

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)