13 dấu hiệu bệnh tật ngỡ là điều bình thường

Google News

Bạn có biết mình nên nhìn vào gương nhiều và kĩ hơn để phát hiện ra những dấu hiệu bệnh tật trong cơ thể?

1. Bạc tóc trước tuổi 40
Đối với nhiều bạn trẻ, tóc bạc chẳng phải là chuyện lớn lắm, đặc biệt ở nam giới. Tuy nhiên, thạc sĩ David Bank cho biết trên WebMD rằng, tóc bạn sớm là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, rối loạn tuyến giáp, thiếu vitamin B12 hoặc bệnh bạch biến.
2. Thùy tai có những nếp gấp, đường rãnh
Đây thường là dấu hiệu của tuổi già, nhưng một số nghiên cứu cho thấy thùy tai (dái tai) nhăn còn là dấu hiệu của nguy cơ tim mạch cao. Theo Healthline, nếu tai của bạn nhăn, gấp, không mượt mà thì nhiều khả năng bạn bị bệnh về động mạch.
13 dau hieu benh tat ngo la dieu binh thuong
Nếp gấp ở tai là một dấu hiệu của bệnh động mạch. 
3. Sụp mí mắt
Đây không chỉ là dấu hiệu của tuổi già, nhiều người trẻ bị sụp mí mắt do các vấn đề về thần kinh, bệnh tật hoặc chấn thương, phơi mặt ngoài ánh nắng. Đôi khi, mí mắt sụp quá nhiều có thể cản trở tầm nhìn của bạn. Nếu gặp trường hợp này, bạn có thể đi nâng mí mắt.
4. Cổ sưng
Bạn nghĩ cổ sưng là do tư thế ngủ không đúng hoặc một lí do đơn giản nào khác. Tuy nhiên, nếu cổ sưng bất thường, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Những vấn đề ở tuyến giáp có thể tác động đến mọi thứ từ tâm trạng, nhịp tim đến thân nhiệt. Cổ sung có thể là dấu hiệu của bướu cổ.
5. Móng tay bất thường
Theo Bộ Y tế Anh, nếu móng tay của bạn có một đường sọc ngang, đó có thể là dấu hiệu thiếu dưỡng chất hay do bạn vừa khỏi bệnh trước đó. Nếu móng tay của bạn có hình chiếc thìa và móng hơi quặp lên, đây có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu.
13 dau hieu benh tat ngo la dieu binh thuong-Hinh-2
Móng như đầu chiếc thìa, hơi cong lên. 
6. Lông mày ngắn
Bạn nghĩ rằng lông mày ngắn và thưa và một dấu hiệu bình thường của tuổi tác. Nhưng nếu bạn bị rụng lông mày từ ngoài vào trong, đó có thể là dấu hiệu suy giáp.
7. Da sạm dù không đi ngoài nắng
Nếu nước da của bạn sạm lại dù bạn không phơi mình dưới ánh mặt trời, đó có thể là dấu hiệu của một bệnh hiếm gọi là Addison. Bệnh này cũng khiến bạn rất mệt mỏi. May mắn là bệnh có thể chữa được.
8. Lòng trắng của mắt có màu vàng
Thường mắt vàng là một dấu hiệu của sự mệt mỏi. Nhưng nếu mắt bạn duy trì sắc màu đó lâu hơn bình thường, có thể bạn bị mắc bệnh vàng da. Bệnh do sự gia tăng bất thường của sắc tố mật bilirubin trong máu. Có nhiều lí do gây ra vàng da ở người lớn, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời.
9. Chân lạnh
Nếu chân bạn lạnh bất kể thời tiết, đó có thể là một dấu hiệu của bệnh về mạch máu. Nếu cả tay và chân đều lạnh ngắt bất thường, đó có thể là hội chứng Raynaud, một dấu hiệu của bệnh tự miễn.
10. Môi nứt nẻ
Môi nứt nẻ thường do thời tiết gây ra, nhưng nứt ở khóe miệng có thể là do thiếu kẽm hoặc vitamin nhóm B, hoặc cơ thể bạn quá dư thừa vitamin A.
11. Mặt ửng đỏ
Má và mũi đỏ là dấu hiệu của bệnh Rosacea, thường gặp ở phụ nữ từ 30 đến 55 tuổi. Sự căng thẳng, thức ăn cay và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ khiến bệnh nặng hơn.
12. Ngón tay đeo nhẫn dài
Nếu ngón trỏ của bạn ngắn hơn ngón đeo nhẫn, bạn có thể bị phơi nhiễm với testosterone cao khi còn trong bào thai. Testosterone có thể tác động đến bạn theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn bạn thường mang dục vọng và hoài bão lớn, nhưng bạn cũng dễ bị viêm khớp gối. Bệnh này có thể điều trị bằng tiêm hóc-môn.
13. Da gà
Bệnh da gà (dày sừng nang lông) xuất hiện do sự dư thừa keratin, một protein giúp bảo vệ cơ thể chống lại viêm nhiễm và những mối nguy hại khác. Đây là một hiện tượng bình thường và vô hại nhưng bạn có thể nói chuyện với bác sĩ nếu muốn làn da của mình mượt mà hơn.
Theo Hạc Xanh/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)