11 thực phẩm càng ăn càng nhanh đi chạy thận

Google News

Việc ăn uống có ảnh hưởng lớn tới thận. Những thức ăn, đồ uống dưới đây nếu lạm dụng quá nhiều sẽ khiến thận suy nặng.

Đường

Đường là gia vị cần thiết với mỗi gia đình, tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều đường lại gây hại. Nguyên nhân là do đường chứa đầy fructose, việc tiêu thụ quá nhiều đường thúc đẩy sự hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận cũng như sức khỏe hệ tim mạch.

11 thuc pham cang an cang nhanh di chay than

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas là đồ uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên loại đồ uống này không hề lành mạnh.

Nếu uống hàng ngày sẽ có nguy cơ mắc chứng proteinuria (hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều). Trong trường hợp này, sự bài tiết protein trong nước tiểu gia tăng, nghĩa là thận đã bị tổn thương.

Màu thực phẩm

Nhiều người có thói quen nấu nướng thêm phẩm màu vào các món ăn để làm cho chúng trông hấp dẫn hơn nhưng họ hoàn toàn không biết rằng, các loại màu thực phẩm phổ biến hiện nay dễ gây hại và làm chậm quá trình phát triển của thận.

Thực phẩm giàu protein

Chế độ ăn quá nhiều protein làm tăng gánh nặng cho thận vì cơ quan này phải tăng cường làm việc để đào thải một lượng lớn urê ra khỏi cơ thể.

11 thuc pham cang an cang nhanh di chay than-Hinh-2

Muối

Muối là gia vị cần thiết nhưng không được sử dụng quá nhiều vì gây tác hại cho cơ thể.

Khi chúng ta ăn quá mặn, huyết áp sẽ tăng, mà thận lại đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy hấp thụ lượng muối nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các trường hợp suy thận.

Đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt là khoái khẩu của nhiều người. Phải công nhận các món ăn vặt rất ngon, mùi vị hấp dẫn. Tuy nhiên những thực phẩm này gây tai hại cho thận vì thận phải lọc các độc tố có hại từ máu, ăn nhiều đồ ăn vặt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận.

Chưa kể, các món ăn vặt thường chứa nhiều dầu mỡ cùng các chất phụ gia độc hại.

Cồn

Tiêu thụ quá nhiều chất cồn, đặc biệt có nhiều trong rượu, dễ dẫn đến tình trạng lắng đọng axit uric ở ống thận. Từ đó gây tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận và các bệnh về thận. Ngoài ra, sự cân bằng điện giải và các kích thích tố ảnh hưởng đến chức năng thận của bạn cũng bị xáo trộn do tiêu thụ quá nhiều chất cồn.

Thịt

Ăn quá nhiều thịt sẽ dẫn tới dư thừa ure, khiến thận phải làm việc cật lực để đào thải chất này ra khỏi cơ thể, từ đó làm hại tới chức năng thận.

11 thuc pham cang an cang nhanh di chay than-Hinh-3

Nước xốt

Nước xốt là thành phần không thể thiếu khi chuẩn bị món mì ống, pizza và phở, mì spaggeti. Tuy nhiên, chúng chứa đầy natri, chất gây ra cao huyết áp và cũng dẫn đến nguy cơ bệnh thận. Vì vậy, hãy thay thế nước sốt bằng nhiều loại rau củ và gia vị để có được nhiều lợi ích sức khỏe.

Viên uống bổ sung vitamin C

Mỗi khi cơ thể mệt mỏi, chị em thường hay uống viên sủi để tăng cường sức đề kháng, có chị còn bổ sung chúng hàng ngày thay cho các loại nước ép giàu vitamin C. Theo một nghiên cứu tiến hành bởi Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, việc tiêu thụ viên uống bổ sung vitamin C hàng ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ bị sỏi thận ở nam giới.

Nguyên nhân là do một phần vitamin C cơ thể hấp thụ sẽ được bài tiết ra đường nước tiểu dưới dạng oxalate, một trong những thành phần chính của sỏi thận.

Sản phẩm làm sáng da

Hầu hết các sản phẩm làm sáng da đều chứa hydroquinone hoặc thủy ngân. Đây là hai hóa chất chính dẫn đến suy thận và nhiễm độc thủy ngân do lượng kim loại tích lũy dần trong các tế bào da.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)