Làm 3 việc này chậm đi là cách sống thông minh nhất của người lớn

Google News

Chậm lại để tìm thấy nhịp điệu của riêng mình và sống một cuộc sống hạnh phúc, thoải mái.

Có một câu trong "Chuyện hai thành phố" của Charles Dickens rằng: "Chúng ta đã sống trong những thời điểm tốt đẹp nhất và những thời điểm tồi tệ nhất".

Sự phát triển của khoa học công nghệ và năng suất lao động được nâng cao đã mang lại cho con người đời sống vật chất phong phú; sự xuất hiện của Internet cho phép con người ngày càng tìm hiểu được nhiều thông tin hơn. Đồng thời, nhịp sống của con người ngày càng nhanh hơn. Công việc bận rộn và thông tin bất tận khiến cuộc sống của nhiều người giống như một chiếc kim đồng hồ, không thể dừng lại dù chỉ một phút giây.

Ca sĩ người Anh John Lennon từng nói: “Khi chúng ta đang vật lộn với cuộc sống thì cuộc sống đã rời bỏ chúng ta”.

Cuộc sống giống như một cuộc chạy marathon, nếu bạn chạy quá nhanh, bạn sẽ không thể chạy được xa. Ở tuổi trưởng thành, sẽ đến một thời điểm bạn nhận ra, cách sống thông minh nhất là sống chậm lại.

1. Ăn chậm lại 

Như người xưa vẫn nói: “Thực phẩm là thứ quan trọng nhất đối với con người”.

Ăn uống chắc chắn là điều quan trọng trong cuộc sống nhưng trong xã hội ngày nay, nhiều người bỏ qua tầm quan trọng của việc ăn uống và hành động một cách nửa vời để theo đuổi hiệu quả. Việc ăn sao cho thật nhanh, sử dụng đồ ăn tiện lợi miện có thể tiết kiệm thời gian đã trở thành việc thường ngày của không ít người. 

Thái độ của một người đối với việc ăn uống có thể phản ánh thái độ của người đó đối với cuộc sống. Không ăn uống nghiêm túc là bạn đang vô trách nhiệm với cơ thể và cuộc sống của chính mình.

Khoa học chứng minh, tốc độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến cảm xúc của con người. Ăn chậm giúp chúng ta thưởng thức món ăn trong sự bình yên, tĩnh lặng, giảm bớt những căng thẳng, lo lắng do công việc và cuộc sống gây ra. Đó không chỉ là việc thưởng thức những món ăn ngon mà còn là sự đồng hành, chăm sóc bản thân.

Chúng ta không thể thay đổi nhịp sống nhanh chóng, nhưng chúng ta có thể thực hiện một số thay đổi trong lối sống để sống chậm lại và trải nghiệm cuộc sống hiện tại bằng cả trái tim.

Có người nói rằng: "Hãy ăn ngon và sống nghiêm túc. Chuyện hôm qua sẽ qua, chuyện ngày mai không cần vội vã. Cuộc đời này có thể dài lâu và tốt đẹp, đừng tự làm khó mình"

Trong suốt quãng đời còn lại, hãy ăn chậm lại và cảm nhận niềm hạnh phúc mà thức ăn mang lại cho chúng ta trong sự bình yên và tĩnh lặng.

2. Nói chậm hơn

Người xưa có câu: "Nước sâu chảy chậm, người tôn quý ăn nói từ tốn". 

Nước càng sâu, dòng chảy càng chậm; người càng thông minh và điềm tĩnh thì càng nói năng thận trọng, không dễ dàng mà buột miệng nói ra.

Nói là một bản năng, nhưng có thể suy nghĩ kỹ càng là một khả năng nâng cao hơn. Trong xã hội ngày nay, nhiều người không có khả năng này và không thể giữ im lặng. Điều này khiến họ gặp rắc rối và lụi bại. 

Người thực sự thông minh biết kiến ​​thức của mình có hạn nên luôn bình tĩnh khi gặp vấn đề, không vội vàng và đưa ra những lựa chọn sáng suốt sau khi tìm ra sự thật. Chỉ khi một người biết kiềm chế miệng mình, không tùy tiện hay phiến diện, họ mới có thể xử lý sự việc một cách khéo léo, ân cần. Chỉ khi biết nói năng chậm rãi, chu đáo thì mới có thể chiếm được lòng người. 

Trong những tương tác phức tạp giữa con người, hãy nói chậm hơn, dành không gian để suy nghĩ và chừa lại con đường cho nhau. 

3. Làm mọi việc chậm lại 

"Vua luyện thi" Yu Minhong từng nói: “Đừng lấy sự siêng năng về mặt chiến thuật làm cái cớ cho sự lười biếng trong chiến lược”.

Như người ta vẫn nói, đừng bao giờ chiến đấu trong một trận chiến không chắc chắn. Nếu muốn giành chiến thắng trong một cuộc chiến, bạn phải dành đủ thời gian để cân nhắc và sắp xếp chiến lược. Nếu không, dù dũng cảm và kiên cường đến đâu, bạn cũng sẽ thất bại.

Việc làm cũng vậy, bạn phải dành đủ thời gian để lên kế hoạch và có cái nhìn tổng thể, làm rõ mục tiêu và phương hướng. Nếu không, dù chăm chỉ, siêng năng và bận rộn đến đâu, bạn cũng sẽ không đạt được kết quả như mong muốn. .

Nhanh là chậm, chậm là nhanh. Việc gì càng khẩn cấp và quan trọng thì bạn càng cần phải chậm lại và làm từ từ. Mọi việc đều có quy trình của nó. Khi bạn bắt đầu chạy marathon với tốc độ như chạy nước rút 100 mét thì bạn sẽ không duy trì được bao lâu. 

Làm mọi việc chậm lại là một loại trí tuệ và một loại sức mạnh, cho phép con người từng bước hoàn thành mục tiêu trong sự lặng lẽ. 

Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Một dòng nước chảy không ngừng còn đáng sợ hơn một làn sóng dữ dội”.

Trong cuộc sống luôn có những công việc còn dang dở, vậy nên chúng ta hãy chậm lại, vững vàng hơn và làm hết sức mình mà không vội vàng, vội vã.

Mỗi người trong chúng ta sẽ có nhịp sống riêng và bạn không cần phải so sánh với bất kỳ ai khác. Núi cao sông dài, đừng sợ rằng mình sẽ không đi đến được.

Trong xã hội hiện đại, khi mọi mưu cầu đều cao hơn, dường như nhanh hơn và mạnh mẽ hơn sẽ là con đường dẫn chúng ta đến hạnh phúc và cuộc sống tốt đẹp. Tuy nhiên, khi bạn mù quáng theo đuổi tốc độ và vượt quá giới hạn mà bạn có thể chịu đựng được thì bạn sẽ mất nhiều hơn được.

Trong suốt quãng đời còn lại, cách sống khôn ngoan chính là: 

Ăn chậm lại, thưởng thức món ngon trong yên bình và có được cơ thể khỏe mạnh;

Nói chậm hơn, giữ bình tĩnh trước những tiếng ồn và có được mối quan hệ cá nhân chất lượng;

Làm việc chậm rãi, tìm ra trật tự trong sự phức tạp và đạt được kết quả tốt.

BẢO ANH.

Bình luận(0)