Cây dại mọc ven đường tưởng không ăn được, nay thành đặc sản lạ vừa ngon vừa bổ dưỡng, 50.000 đồng/kg

Google News

Nhiều người nghĩ rằng cây này chỉ để nấu nước uống giúp thanh nhiệt, giải độc. Nhưng thực chất, chúng có thể chế biến thành món ăn có hương vị hấp dẫn. 

Gần đây, trên mạng xã hội có bài đăng về cây mã đề trước mọc đầy ở quê thu hút sự chú ý của nhiều người. "Có chị em nào giống nhà mình không? Mùa hè chỉ thèm bông mã đề, ăn suốt không chán. Cây rau này mọc dại nên cứ đến mùa chúng mọc tua tủa, hái ăn không hết. Nhiều người tò mò cây rau mã đề nấu thế nào. Em nấu đơn giản thôi, phi hành tỏi với thịt thơm lên rồi đổ nước luộc thịt vào, cho rau rồi thêm gia vị cho phù hợp. Rau mã đề cứng và dai nên nấu kỹ một tí ăn bùi bùi, ngon lắm ạ", tài khoản T.A đăng tải. 

Dưới bài đăng, nhiều người ngạc nhiên vì cây mã đề có thể nấu ăn được:

"Hồi nhỏ mẹ mình hay hái cây mã đề ở vườn, phơi khô rồi sắc nước nước uống cho mát, giảm rôm sảy. Mình chưa từng được ăn canh mã đề. Nhìn thấy bài đăng mình tò mò quá, không biết mùi vị của cây mã đề khi nấu cùng tôm thịt thì thế nào".

"Trong vườn nhà mình trước đây cây mã đề mọc đầy, nhưng chưa thấy ai hái rau mã đề để ăn. Nhất định lần tới về quê mình phải tìm mua để nấu thử".

Theo tìm hiểu, cây mã đề là loại cây thân thảo sống lâu năm, thường mọc hoang ở nhiều nơi. Bất cứ chỗ nào có bãi đất trống, ở ven đường, ngoài đồng ruộng hay thậm chí cả những nơi đồi núi, không cần chăm sóc vẫn phát triển xanh tươi. Đặc biệt của cây mã đề khá dễ để nhận biết với những đặc trưng bên ngoài của chúng: thân ngắn, lá mọc ở gốc với cuống dài, mọc thành từng cụm với nhiều cây chụm vào nhau. 

Mã đề được trồng bằng hạt, ưa nơi ẩm ướt và đất thịt, mềm. Cây thường được trồng vào mùa thu và mùa xuân, tuy nhiên phát triển tốt nhất vào mùa thu.

Từ loại rau mọc hoang, những năm gần đây cây mã đề "lên đời" thành đặc sản nổi tiếng được người dân thành phố mua về chế biến món ăn. Trên chợ mạng,  rau mã đề tươi có giá từ 30.000-50.000 đồng/kg, rau mã đều khô được đóng túi, bán với giá lên tới 130.000 đồng/kg.

Người bán giới thiệu, canh mã đề ngọt bùi, mát, thích hợp với những ngày hè oi nóng. Không chỉ nấu với thịt băm, mã đề còn có thể nấu với tôm, cua, canh xương đều rất hợp. Ngoài nấu canh, một số người dân ở các địa phương còn chế biến món mã đề luộc, xào, ăn kèm với các loại rau sống...

"Ở quê mình nhiều nhà trồng rau mã đề để bán. Trong những ngày hè oi nóng, canh rau mã đề được nhiều gia đình lựa chọn. Những người ăn lần đầu sẽ thấy canh mã đề hơi nhẩn đắng, nhưng ăn quen thì sẽ nghiện vì canh mã đề có hương vị riêng, thơm ngọt, còn thanh nhiệt giải độc. Lúc đầu mình đăng bán trong chợ chung cư nhiều người bất ngờ, sau đó ai mua về ăn cũng đều khen ngon và đặt hàng tiếp. Ngoài rau tươi, nhiều người còn hỏi mua mã đề khô để sắc nước uống", chị Nga - người bán rau mã đề trên chợ mạng chia sẻ. 

Tác dụng chính của cây mã đề thường là tác dụng lợi tiểu, chữa ho, làm kháng sinh. Nhiều nơi đã dùng và cho thấy tất cả các bộ phận của cây mã đề đều có những tác dụng nhất định. Trong y học cổ truyền Nhật Bản, nước sắc của cây mã đề trị ho hen, bệnh tiết niệu tiêu thũng, tiêu viêm.

H.A

Bình luận(0)