Cây dại mọc tua tủa sau mưa, xưa không ai ăn nay thành đặc sản có hương vị lạ, làm thành nhiều món hấp dẫn

Google News

Thứ rau dại này giờ làm thành những món ăn ngon nức tiếng, được người dân thành phố "săn lùng" mỗi khi đến mùa. 

Khi đời sống được nâng cao, người dân thành phố lại có xu hướng tìm đến các loại rau rừng vừa sạch vừa có hương vị lạ để thưởng thức. Trong số đó phải kể tới rau dớn - một đặc sản dân ở núi rừng Tây Bắc và Tây Nguyên.

Theo tìm hiểu, cây rau dớn thuộc họ dương xỉ, rễ và thân ngắn, chiều dài khoảng 0.5 - 1m, mọc bò. Lá cây rau dớn có phiến kép lông chim, hình nhọn như ngọn giáo. Nếu nhìn lần đầu, chắc chắn nhiều người sẽ nhầm lẫn sang cây dương xỉ vì 2 chúng khá giống nhau. Những người có kinh nghiệm sẽ thấy điểm dễ nhận dạng của cây rau dớn là phần đầu uốn tròn lại như vòi voi, phủ một lớp lông tơ trắng mỏng.

Rau dớn mọc hoang dại ở núi rừng, từ xưa đã được người dân địa phương hái về để làm thành những món ăn dân dã

Người dân địa phương cho biết rau dớn còn có tên gọi khác là dón rừng, người Thái gọi đó là "pắc cút". Chúng mọc hoang dại ở bờ suối, bìa rừng. Cây rau dớn mọc thành từng vạt, từng đám rộng dưới tán rừng. Đặc biệt sau những cơn mưa, cây nào cây nấy đâm chồi xanh non mơn mởn. 

"Trước đây rau này được gọi là rau "cứu đói", vì những ngày còn nghèo khó, người dân vào rừng hái từng rổ rau dớn về xào, luộc. Ngọn non của chúng giòn tan, bùi bùi, ngọt thanh, vị rất ngon.  

Những năm gần đây, thứ rau dại này được người dân thành phố rất ưa chuộng. Vì thế, cứ mùa xuân và mùa hạ, người dân lại vào rừng hái rau dớn về bán cho thương lái, hoặc gửi cho khách đi các tỉnh thành", chị Hồng (ở Hòa Bình) chia sẻ. 

Chị Hồng cho biết rau dớn non xanh mơn mởn lại giòn nên rất dễ bị giập nát và gãy ngọn. Vì thế, nếu vận chuyển đi xa phải đóng túi, bảo quản cẩn thận rồi cho vào thùng xốp. Đến mùa, mỗi ngày vợ chồng chị chuyển 20-30 cân rau dớn cho khách ở Hà Nội, có cả nhà hàng và quán ăn. 

Rau dớn xào tỏi hay làm nộm đều vô cùng hấp dẫn

Rao bán các loại rau rừng trên chợ mạng, chị Hoài Thương cho biết, cùng với rau sắn, rau thối..., rau dớn cũng bán rất đắt hàng. Giá loại rau này nằm trong khoảng 70.000-90.000 đồng/kg, đắt hơn nhiều so với rau truyền thống nhưng vì ngon và hương vị lạ lẫm nên chúng được nhiều người yêu thích, tìm mua về để chế biến đủ món ngon. 

"Lúc đầu đăng hình rau dớn, nhiều người còn hỏi tôi có phải cây dương xỉ không. Rau này mọc dại, không ai trồng nên đảm bảo sạch. Nhiều người chia sẻ rau dớn làm nộm là ngon nhất. Để làm ra món ăn đặc biệt này, người ta thường chọn những ngọn rau dớn đang độ bánh tẻ cong non sau đó phơi nắng cho tái rồi đem hấp khoảng 20 phút cho rau chín mà vẫn giữ nguyên màu xanh đẹp mắt. Khi rau đã chín, bỏ rau ra bát, sau đó cho ớt, tỏi, gừng, nước chanh tươi, rau thơm, muối và mì chính trộn đều và rắc thêm ít lạc. Nộm rau dớn có mặt trong các nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội", chị Thương nói.

H.A

Bình luận(0)