Người đẹp “chân dài” dễ bị ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Chân dài là khát khao của phái đẹp, song nhiều người chân ngắn hẳn vui mừng khi biết rằng, độ dài của chân tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dịch tễ ung thư của Hiệp hội Ung thư Mỹ, phụ nữ có chân dài có nguy cơ bị bệnh ung thư lớn hơn so với phụ nữ có kích thước chân vừa hoặc ngắn hơn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chiều cao là một trong những dấu hiệu đầu tiên về tăng nguy cơ gây ung thư chứ không phải là tác nhân chính.
Nghiên cứu khảo sát các 20.928 đối tượng là phụ nữ mãn kinh trong 12 năm, các nhà khoa học tiết lộ rằng chiều cao có liên quan đến các bệnh như ung thư vú, ung thư đại tràng, nội mạng tử cung, thận, buồng trứng, trực tràng, ưng thư tuyến giáp cũng như đa u tủy và khối u ác tính.
Theo đó, chân cứ dài hơn khoảng 10 cm thì nguy cơ phát triển 19 loại ung thư đã được biết đến sẽ cao hơn 13%.
Cụ thể, đã có 13% đến 17% phụ nữ cao có nguy cơ bị khối u ác tính và ung thư vú, buồng trứng, nội mạc tử cung và đại tràng, trong khi khoảng 23% đến 29% phụ nữ cao có nguy cơ phát triển ung thư thận, trực tràng, tuyến giáp và ung thư máu.
Ví dụ một người phụ nữ cao khoảng 1m77 sẽ tăng nguy cơ bị bệnh ung thư hơn 13% so với người cao chỉ 1m67.
Phụ nữ càng cao thì nguy cơ phát triển ung thư càng lớn.  
Nghiên cứu chỉ ra rằng những tác nhân bao gồm gen, dinh dưỡng, chế độ ăn uống, những ảnh hưởng khác của môi trường đến sự phát triển trong giai đoạn đầu đời và tiếp tục đến tuổi trưởng thành mới lá yếu tố hàng đầu gây bệnh ưng thư. Một số biến thể di truyền liên quan đến chiều cao lại có quan hệ với nguy cơ gây ung thư bởi vì người cao có nhiều tế bào hơn và các cơ quan trong cơ thể lớn hơn, điều này làm tăng nguy cơ đột biến.
Ông Geoffrey Kabat, một nhà dịch tễ học tại Đại học Yeshiva, New York và là tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh: "Cuối cùng, ung thư là kết quả của quá trình phải thực hiện nhằm phát triển chiều cao. Điều này giải thích tại sao các hormone đó hoặc các yếu tố tăng trưởng khác có liên quan đến phát triển chiều cao cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ gây ung thư”.
Một nghiên cứu tại Anh tiến hành trên hơn 1 triệu phụ nữ hồi năm 2011 cho thấy, khi tăng 10 cm chiều cao sẽ tương ứng với tăng 16% nguy cơ bị ung thư. Nhưng các nghiên cứu khác lại cho thấy những phụ nữ cao ít có khả năng bị đột quỵ và bệnh tim.
Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu và các đồng nghiệp của ông hy vọng rằng phụ nữ có chiều cao không nên lo lắng quá vì vấn đề này. Thay vào đó, ông hy vọng các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu mối liên hệ giữa chiều cao và ung thư.
"Mục tiêu của nghiên cứu này là không đưa ra khuyến cáo lâm sàng, đây là một phát hiện thú vị. Mọi người không nên lo lắng về chiều cao họ đang có", tiến sĩ Geoffrey nói thêm.
HL

Bình luận(0)