Thả ba ba khủng ở Hải Phòng vì cùng họ với rùa Hồ Gươm

Google News

(Kiến Thức) - Ba ba khủng ở Hải Phòng đã được thả về tự nhiên do được xác định loài rùa mai mềm có quan hệ rất gần với Rùa Hồ Gươm...

Liên quan đến việc người dân bắt được ba ba khủng ở Hải Phòng trên sông Đa Độ ở huyện Kiến Thụy, các cơ quan chức năng xác định đây là loại động vật quý hiếm cần được bảo tồn nên đã được người dân thả ra môi trường tự nhiên tại đúng vị trí đã bắt được con ba ba này.
Trước đó, ngay khi nhận được thông tin về việc ông Đỗ Văn Tý (tổ dân phố Cẩm Xuân, thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) bắt được ba ba khủng nặng 17,5 kg, Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) đã về tìm hiểu, xác minh và có kết luận bước đầu.
Tha ba ba khung o Hai Phong vi cung ho voi rua Ho Guom
 Ba ba khủng được người dân bắt được ở Hải Phòng đã được thả ra môi trường tự nhiên.
Theo Viện Nghiên cứu Hải sản, đặc điểm hình thái của cá thể mà người dân gọi là ba ba giống đặc điểm cá thể rùa như toàn thân màu xám, xen lẫn các khoang màu trắng đục. Mai mềm, có kích thước (chiều dài 56cm; chiều rộng 39cm). Mép mai trước không có các mấu lồi. Viền da mép phía sau mai mở rộng ra bên ngoài. Lưng phẳng không có gân sống lưng. Có 8 cặp xương sụn dưới da ở trên lưng. Mỗi chân có 3 móng thẳng, màu trắng đục. Khoảng cách từ mắt đến mũi 5cm. Đầu tròn, có các đốm hoa móng thẳng, màu trắng đục. Khoảng cách từ mắt đến mũi 5cm. Đầu tròn, có các đốm hoa văn vàng trắng rải rác đến cuối phần cổ. Cổ và đuôi ngắn. Trọng lượng hơn 17 kg. Bởi thế, đây là loài rùa mai mềm có quan hệ rất gần và giống với các đặc điểm hình thái của rùa Đồng Mô và Rùa Hoàn Kiếm, rất hiếm gặp ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác trong vùng. Theo Viện Nghiên cứu Hải sản, để kết quả định danh loài được chính xác hơn, cần lấy mẫu phân tích AND và so sánh với dự liệu rùa quốc gia.
Đại diện UBND huyện Kiến Thụy cho biết, đây là loại động vật quý hiếm cần được bảo tồn. Vì vậy, UBND huyện đã vận động gia đình ông Đỗ Văn Tý (tổ dân phố Cẩm Xuân, thị trấn Núi Đối) thả ba ba về môi trường tự nhiên nơi ông Tý bắt được con ba ba này.
Sáng ngày 28/2, trước sự chứng kiến của nhiều người dân cùng Phó Bí thư huyện Kiến Thụy, ông Đỗ Xuân Trịnh, gia đình ông Đỗ Văn Tý đã trực tiếp đi thuyền ra giữa sông Đa Độ rồi thả ba ba xuống dòng sông trở về sinh sống với môi trường tự nhiên.
Tha ba ba khung o Hai Phong vi cung ho voi rua Ho Guom-Hinh-2
 UBND huyện Kiến Thụy sẽ xem xét khen thưởng người bắt được và thả ba ba khủng ra môi trường tự nhiên.
Đại diện UBND huyện Kiến Thụy cho biết: “Sắp tới, UBND huyện cũng sẽ xem xét có hình thức khen thưởng và hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn cho hộ ông Tý”.
Trước đó, ngày 25/2, sau khi ông Đỗ Văn Tý bắt được ba ba khủng, hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến xem, có nhiều người thả tiền vào quanh người con ba ba rồi khấn vái, cầu ba ba độ trì cho mạnh khỏe, bình an, thêm nhiều tài lộc.
Ngày 26/2, UBND huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã có công văn 220/UBND-CV nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại nơi đang trưng bày ba ba.
Trong công văn nêu rõ: “ngày 25/2/2016, hộ gia đình ông Đỗ Văn Tí (thôn Cẩm Xuyên, thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) bắt được một cá thể nghi thuộc họ ba ba nặng khoảng 17,5 kg và để tại gia đình. Hiện nay, có nhiều hộ dân đến xem, tụ tập đông người, việc đậu đỗ xe gây ảnh hưởng đến giao thông. Cá biệt có một số người có biểu hiện mê tín như thả tiền cầu khấn”.
UBND huyện Kiến Thụy yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kiến Thụy báo cáo Sở NN&PTNT Hải Phòng xin ý kiến giải quyết sự việc cụ thể. Đồng thời, yêu cầu UBND Thị trấn Núi Đối phối hợp với Phòng văn hóa thông tin tuyên truyền vận động hộ gia đình ông Tí và nhân dân không tụ tập đông người, chấm dứt các hoạt động không phù hợp văn hóa, tín ngưỡng và báo cáo về UBND huyện. Đồng thời, hướng dẫn hộ ông Tí tạm thời lưu giữ, chăm sóc cá thể nêu trên trong khi chờ kết quả kiểm tra, ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng để đảm bảo các quy định của pháp luật.
Clip bắt được ba ba khủng ở Hải Phòng:
Hải Ninh

Bình luận(0)