Cưỡng chế tháo dỡ biệt thự ở Mỹ Đình 2 xây trái luật?

Google News

(Kiến Thức) - Biệt thự ở Mỹ Đình 2 xây trái luật, sai công năng là vi phạm điều 12, Luật Xây dựng 2014. Nếu tiếp tục vi phạm cần cưỡng chế tháo dỡ những phần xây dựng vi phạm...

Xung quanh vụ việc biệt thự ở Mỹ Đình 2 xây trái luật - tự ý thay đổi công năng công trình; đã bị đình chỉ xây dựng nhưng vẫn cho thi công, hoàn thiện công trình - ''hâm nóng'' dư luận trong những ngày gần đây, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với một số luật sư. Đa số đều cho rằng, cần xử lý nghiêm việc vi phạm công trình biệt thự này; nếu vẫn cố tình thi công, có thể sử dụng phương án tháo dỡ những hạng mục vi phạm.
Cuong che thao do biet thu o My Dinh 2 xay trai luat?
Căn biệt thự ở B12 – BT6 KĐT Mỹ Đình 2 xây dựng vi phạm pháp luật.
Luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Việt Luật nhìn nhận, việc tự ý thay đổi công năng công trình biệt thư ở B12 – BT6 KĐT Mỹ Đình 2 là vi phạm điều 12 của Luật xây dựng 2014.
"Điều 12, Luật xây dựng được ban hành năm 2014, quy định về "Các hành vi bị nghiêm cấm”. Trong đó tại khoản 11, điều 12 nêu rõ: “Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung. Điều đó có nghĩa, hành vi thay đổi công năng là hành vi bị nghiêm cấm”, Luật sư Hoàng Cao Sang cho biết.
“Trong trường hợp các cơ quan chức năng như Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm, tổ thanh tra xây dựng phường đã thanh, kiểm tra và kết luận công trình trên là vi phạm, mà chủ đầu tư còn cố tình xây dựng thì lập biên bản xử phạt. Sau khi xử phạt vẫn cố tình thì rút giấy phếp xây dựng. Trong trường hợp chủ đầu tư nếu còn xây dựng hoặc xây sai thì cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm”, Luật sư Hoàng Cao Sang nêu ý kiến.
Cuong che thao do biet thu o My Dinh 2 xay trai luat?-Hinh-2
 
Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho rằng, với những vi phạm trên thì cần xử phạt hành chính và tháo dỡ phần vi phạm.
Luật sư Thái đánh giá, ở Việt Nam tình trạng vi phạm trong xây dựng như biệt thự ở Mỹ Đình 2 không ít. Thành phố nào có quy hoạch là thành phố phát triển. Tuy nhiên, vấn đề xuất phát từ chỗ các quy định và chế tài đều có nhưng những người thi hành không nghiêm dẫn đến nhiều thành phố ở Việt Nam lổm nhổm như “nghĩa địa”. Hãy thử nhìn sang các thành phố nước ngoài và đặt câu hỏi: Vì sao họ làm được như thế? Nếu quy hoạch thì cần xem xét lại và tôn trọng quy hoạch đó, xử nghiêm những tổ chức và cá nhân vi phạm quy hoạch”.
Trao đổi với báo chí về căn biệt thự xây trái luật này, ông Trần Văn Diên, Phó Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng Nam Từ Liêm cho biết: "Những sai phạm trên là có thật. Thanh tra xây dựng quận đã lập biên bản, đề xuất UBND phường Mỹ Đình 2 ban hành quyết định đình chỉ thi công. Năm 2010 - 2011, chủ sở hữu đã mua hai biệt thự phá đi xây thành một biệt thự. Việc làm này là sai quy hoạch và đã bị xử phạt. Hiện nay, chủ sở hữu lại mua một căn phía sau, phá đi làm bể bơi. Việc phá biệt thự đi xây lại là sai công năng, sai quy hoạch thiết kế xây dựng ban đầu. Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã đề xuất, cũng đã từng xử phạt, thu công cụ phục vụ việc thi công".
Đại diện Tổ thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình 2 cũng nêu rõ: "Khu đô thị Mỹ Đình 2 là một trong những khu đô thị được miễn phép xây dựng khi tiến hành xây dựng đúng theo quy hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã phê duyệt. Nếu công trình này làm 3 tầng thì không phải xin giấy phép xây dựng nhưng chủ công trình không xây dựng mà làm bể bơi - đã tự ý thay đổi công năng. Chúng tôi đã ra quyết định đình chỉ xây dựng công trình sai phạm".
Trên thực tế, theo ghi nhận của Kiến Thức, dù đã có 2 quyết định xử phạt, đình chỉ xây dựng, xử phạt nhưng đến nay, công trình biệt thự Mỹ Đình 2 vẫn được tiếp tục xây dựng. Để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan thực thi nên thực hiện nghiêm việc xử lý những sai phạm của công trình trên theo đúng các quy định của pháp luật.
Clip xử lý vi phạm xây dựng công trình 8B Lê Trực, Hà Nội:
Hải Ninh

Bình luận(4)

Minh Hiền

Phạm khoa vinh

Xiin hỏi các vị lãnh đạo, một công dân bình thường và chủ tịch flc có bình như nhau trước pháp luật k ? Luật sư mà coi luật chả ra gì thì còn gì kỷ cương phép nước nữa.

Minh Hiền

hoàng ming quang

nghĩ đây là Thanh Hóa à mà muốn làm j thì làm?

Minh Hiền

tuan

Ôi, làm được không đã.... Dân vi phạm thì cưỡng chế chứ Quan vi phạm thì cùng lắm là đóng phạt hoặc nghiêm túc rút kinh nghiêm sâu sắc thôi.

Minh Hiền

nguyen xuan hai

ông có tiền ông thách thằng nào dám phá