Mất tài sản bạc triệu, “khổ chủ” còn bị CSGT phạt!

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nạn nhân bức xúc vì bị bọn ăn cắp lấy mất mũ bảo hiểm bạc triệu tại các bãi gửi xe và có khi còn bị CSGT phạt vì…không đội MBH.


Thực trạng này đang diễn ra tại TP HCM khi hầu hết các bãi gửi xe đều không nhận giữ mũ bảo hiểm (MBH) khiến người dân trở thành nạn nhân của bọn “nón tặc” nếu không muốn ôm khư khư chiếc mũ trong người.
Mất của còn bị CSGT thổi phạt!
Tối 10/5, anh Lê Thanh Tú (ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) chở vợ con cùng vợ chồng đứa em trai vượt phà Cát Lái đến trung tâm thương mại Parkson (XLHN, phường An Phú, quận 2) để xem phim tại Lotte cinema.
Mat tai san bac trieu, “kho chu” con bi CSGT phat!
Chiếc quai nón còn sót lại dưới yên xe anh Tú sau khi bị bọn trộm cắt lấy mất 4 chiếc MBH tổng trị giá hơn 2 triệu đồng của gia đình anh Tú.
“Vào bãi giữ xe dưới tầng hầm của trung tâm, tôi thấy có bảng cảnh báo tài sản, mũ bảo hiểm quý khách tự giữ lấy nên đã cùng đứa em mở yên 2 chiếc xe máy hiệu Air blade móc 4 chiếc MBH bên dưới rồi cùng vào xem phim”, anh Tú kể lại.
Vậy mà gần 2 giờ sau, anh Tú cùng người em ra lấy xe thì phát hiện 4 chiếc MBH (mỗi chiếc có giá hơn 500 nghìn đồng) đã bị lấy mất, dưới yên xe còn sót lại những cọng quai mũ bị kẻ gian cắt đứt.
Mat tai san bac trieu, “kho chu” con bi CSGT phat!-Hinh-2
Ngay khi vào bãi giữ xe tầng hầm TTTMParkson (quận 2), nơi đây có bảng cảnh báo khách tự giữ tài sản và MBH.
Vô cùng bức xúc trước sự việc trên nhưng anh Tú cùng người thân đành ngậm ngùi ra về chứ không biết “đền” ai vì bãi giữ xe đã có cảnh báo tự giữ tài sản.
Do đêm đã khuya không còn ai bán MBH trên đường nên cả gia đình anh Tú đành liều vi phạm giao thông để về nhà. Khi đang chạy trên đường Mai Chí Thọ,  anh Tú và người em bị CSGT đội Cát Lái thổi phạt vì vi phạm 4 người đều không đội mũ bảo hiểm.
“Chúng tôi đã phân trần sự việc, đồng thời đưa ra được “vật chứng” là những chiếc quai nón bị cắt còn sót lại nên may mắn nhận được sự thông cảm của CSGT và chỉ bị nhắc nhở, cho đi.”, anh Tú kể lại.
Không riêng gì trường hợp của anh Tú mà thời gian qua có rất nhiều nạn nhân gặp phải những tình trạng tương tự tại các bãi giữ xe ở các bệnh viện, bến xe, trung tâm thương mại…ở Sài Gòn.
Chị Oanh, một người bán hàng ở chợ Bến Thành bức xúc kể: “Tôi và nhiều người khác từng bị lấy trộm MBH ở bãi giữ xe bệnh viện Nhân dân Gia Định. Dù nhiều người đã cẩn thận móc nón dưới yên xe nhưng bọn ăn cắp vẫn cắt đứt để lấy”.
“Đột nhập chợ" mua, bán MBH…ăn cắp
Đó là khu "chợ trời" dọc 2 tuyến đường Phan Đăng Lưu và Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh), khu chợ này chỉ cách BVND Gia Định…vài trăm mét và hoạt động khá nhộn nhịp.
Mat tai san bac trieu, “kho chu” con bi CSGT phat!-Hinh-3
Những người này bày nón ra sửa và bán trên đường Phan Đăng Lưu (đối diện BVND Gia Định). Tuy nhiên khi có khách rà xe tới, họ lập tức chạy ra hỏi mua MBH cũ...
Sáng 12/5, PV Kiến Thức vừa dừng xe trên đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn trước cổng trường cán bộ (cũ) đối diện Lăng ông Bà Chiểu) thì ngay lập tức có một phụ nữ áp tới hỏi “có mua, bán MBH không?’. Khi phóng viên ngỏ ý cho biết có vài chiếc MBH nhưng đã bị cắt đứt quai thì người phụ nữ này vội hối thúc “đem ra đây đi mua cho, đứt quai thì mua giá khác, còn nguyên thì giá cao hơn”.
Quan sát xung quanh, PV ghi nhận có nhiều người bày bán hoặc bỏ vào bao nylon những chiếc MBH cũ. Khi phát hiện có người rà xe máy đến, lập tức những người này chạy ra mời chào “có mua hay có MBH cũ bán không?".
Mat tai san bac trieu, “kho chu” con bi CSGT phat!-Hinh-4
Người đàn ông này với 2 bao đựng MBH cũ ngồi trên đường Đinh Tiên Hoàng. Ông ta đã hỏi chúng tôi có MBH cũ bán không và sẵn sàng mua bất cứ mũ nào dù có bị cắt đứt quai!.
Người phụ nữ độ khoảng hơn 70 tuổi “kinh doanh” MBH cũ tại khu vực này chào mời: “MBH nào tôi cũng mua, có thì cứ đem lại đây xem rồi báo giá. Tốt thì từ trăm nghìn trở lên còn tệ quá thì vài chục”.
Chị M., một người bán hàng rong tiết lộ với chúng tôi: “Bán ở đây hàng ngày tôi chứng kiến toàn những tay nghiện ngập…ăn cắp đem MBH đến bán. Dù mỗi chiếc chúng bán chỉ vài chục nghìn nhưng hầu như ngày nào chúng cũng đến vài lần để bán. Đổi lại những người ở đây mua được giá rẻ, sau đó sửa mới, thay quai…bán ra hàng trăm nghìn đồng/mỗi chiếc”.
Mat tai san bac trieu, “kho chu” con bi CSGT phat!-Hinh-5
Người phụ nữ này cũng luôn miệng chào mời khách mua hoặc bán nón. Theo những người bán hàng rong thì khu vực này là nơi tiêu thụ của bọn trộm cắp MBH.
Nhiều người khẳng định, bọn ăn cắp thường trà trộn vào bãi giữ xe ở bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện Ung Bướu…có hàng nghìn lượt người đến khám, chữa bệnh, thăm nuôi thân nhân mỗi ngày để lấy trộm mũ bảo hiểm rồi chỉ vài bước chân là chúng đã đến nơi tiêu thụ tại “chợ trời” mua bán MBH nói trên.
Mat tai san bac trieu, “kho chu” con bi CSGT phat!-Hinh-6
BVND Gia Đình, mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt người đến gởi xe. Tuy nhiên nhân viên không nhận giữ tài sản và MBH khách phải tự giữ lấy.
“Dù chỉ là việc ăn cắp vặt và thậm chí nếu lỡ có bị bắt với tài sản chỉ vài trăm nghìn chưa đủ yếu tố xử lý hình sự nên bọn “đạo chích” không e dè, ngán sợ; tuy nhiên với không ít người dân là lao động nghèo, việc mất chiếc MBH và còn đối diện với vấn đề bị CSGT xử phạt vì không đội MBH thì chắc chắn đó không phải là chuyện vặt nửa rồi”, nhiều người dân bức xúc chia sẻ và mong các ngành chức năng sớm quan tâm đến vấn nạn nhức nhói này.
Mua nón dỏm, giá rẻ vì sợ bị trộm chỉ để...đối phó CSGT!

Theo khảo sát thực tế của PV, hiện nay hầu như các điểm giữ xe tại những bệnh viện lớn ở TP HCM như Nhi Đồng 1,2; BVND Gia Định, Chợ Rẫy, bệnh viện Mắt, Từ Dũ…và các bãi xe ở bến xe miền Đông, miền Tây, Trung tâm thương mại, khu giải trí…đều không nhận giữ MBH và khuyến cáo người dân nên tự giữ lấy.

Mat tai san bac trieu, “kho chu” con bi CSGT phat!-Hinh-7
Giờ đây người dân ngại bỏ ra hàng trăm nghìn để mua chiếc MBH chất lượng, có xuất xứ rõ ràng do sợ mất khi gửi xe. Điều này sẽ rất nguy hiểm khi họ chỉ mua nón dỏm vài chục nghìn nhằm chỉ đối phó với CSGT chứ không lo cho tính mạng mình nếu xảy ra TNGT.

“Một chiếc MBH có tem kiểm định, đạt tiêu chuẩn về chất lượng ít nhất cũng vài trăm nghìn đồng và đây cũng là “tầm ngắm” của bọn đạo chích vì lấy trộm được bán sẽ rất có giá. Vì vậy đa số người dân giờ chỉ mua chiếc nón dỏm vài chục nghìn chủ yếu để đối phó với CSGT chứ không dám mua nón xịn. Điều này sẽ rất nguy hiểm khi chẳng may xảy ra TNGT thì hậu quả sẽ rất khôn lường.”, một cán bộ trong Ban ATGT TP HCM chia sẻ.

Trong khi đó, anh Ph., cán bộ một đội CSGT cửa ngõ thành phố cho biết: “Trong quá trình làm việc cũng gặp rất nhiều trường hợp người vi phạm không đội MBH than thở việc vừa bị mất trộm nón khi gởi xe”. Theo anh Ph. thì thậm chí có những trường hợp thực sự khó khăn khi cho biết không còn tiền để mua chiếc mũ khác tại thời điểm đó.

“Tuy trường hợp theo cảm nhận mà chúng tôi có sự thông cảm, nhắc nhở đối với người vi phạm. Điều đó nhằm để tránh những người cố tình vi phạm rồi đổ thừa…bị đạo chích”, anh Ph. chia sẻ.


Vũ Sơn

Bình luận(0)