Lập VP giao dịch giả ngân hàng Citibank, lừa hàng trăm triệu

Google News

(Kiến Thức) - Đối tượng thuê nhà để lập một văn phòng giao dịch giả ngân hàng Citibank rồi thực hiện hành vi lừa đảo hàng trăm triệu của người dân.

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa khởi tố vụ án sau khi bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Hà (33 tuổi, trú tại khu 1, P.Cao Thắng, TP.Hạ Long) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Đối tượng Nguyễn Mạnh Hà được xác định đã thuê nhà của ông Phạm Văn Thịnh ở tổ 66B, khu 8, P.Cao Thắng (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) để lập một văn phòng giao dịch giả ngân hàng Citibank. Theo điều tra ban đầu, từ ngày 1/10 đến khi bị bắt tạm giam vào chiều 12/10 vừa qua đã có 4 người đến điểm giao dịch này gửi tổng số tiền 156 triệu đồng.
Bà Trần Thị Thanh, sống gần điểm giao dịch này cho biết, ngày 3/10 đã gửi Hà 100 triệu đồng trong thời hạn 3 tháng, lãi suất 6%/năm. Khi gửi tiền vào văn phòng này, đối tượng Nguyễn Mạnh Hà có tặng bà Thanh 1 bộ nồi nấu ăn inox và đưa cho một tờ bìa nhựa cứng màu xanh, chữ có thể bị xóa mờ, đóng dấu tên Công ty TNHH Xây dựng Quản lý đầu tư Hà Nội.
Lap VP giao dich gia ngan hang Citibank, lua hang tram trieu
 Văn phòng này đã bị niêm phong.
“Số tiền này tôi để dành đến cuối năm trả nợ nên gửi tạm vào đó. Trong tủ kính đặt tại văn phòng giao dịch của Hà còn có để 2 chiếc nhẫn vàng. Hà nói nếu ai gửi 1 tỉ đồng thì được tặng chiếc nhẫn”, bà Thanh cho biết.
Nạn nhân khác là chị Đào Thị Thắm, sống đối diện văn phòng giao dịch này đã gửi Hà 10 triệu đồng vào ngày 7/10, kỳ hạn 1 tháng và lãi suất 5,3%/năm.
“Hà giới thiệu từng làm ngân hàng Citibank ở Hà Nội, TP.HCM nên được cử về làm người đại diện cho ngân hàng này ở Quảng Ninh. Những người gửi tiền đều sống quanh đây, quen biết nhau. Văn phòng chỉ có Hà làm các thủ tục giao dịch và thuê một bảo vệ trông xe. Khi thắc mắc, Hà cho biết ngân hàng mới thành lập, sắp tới sẽ tuyển thêm nhân viên”, chị Thắm cho hay.
Lap VP giao dich gia ngan hang Citibank, lua hang tram trieu-Hinh-2
 Tài liệu liên quan vụ án.
Ông Phạm Văn Thịnh cho biết, văn phòng giao dịch ngân hàng này vốn được người thân của Hà thuê để làm spa, rồi bán vàng mã với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Trước khi khai trương, Hà đã lắp biển hiệu quảng cáo ngân hàng Citibank từ trước đó nửa tháng nhưng không có người giao dịch.
Thời điểm PV Kiến Thức có mặt tại nơi đây, văn phòng này đã bị cơ quan công an niêm phong, trong đó có một số đồ đạc và chiếc xe máy mới mua của Hà.
Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)