Thậm chí, một đại biểu Bộ Công an còn nói, báo chí bị thiểu năng vì tuyên truyền không đúng kết luận của cơ quan chức năng...
|
CSGT sẽ không được phạt xe chưa sang tên đổi chủ? |
Đa số không đồng thuận
Cuộc họp Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định Xử phạt Vi phạm Hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ-Đường sắt (với đầy đủ thành phần đại diện Bộ GTVT, Bộ Công an, Tư Pháp...), chiều 11/3, nóng 3 vấn đề: Phạt hay không phạt phương tiện chưa sang tên đổi chủ đúng quy định; phạt không đóng phí bảo trì đường bộ và đội mũ bảo hiểm (MBH) ra sao.
Mở đầu cuộc họp, Vụ phó ATGT (Bộ GTVT) Lê Minh Châu nói ngay: “Khi chúng tôi lấy ý kiến người dân, đa số không đồng thuận việc xử phạt phương tiện chưa sang tên đổi chủ. Do đó, tôi đề nghị không đưa quy định xử phạt vào dự thảo lần 3. Việc phạt không đóng phí bảo trì đường bộ, cũng đề xuất không đưa vào dự thảo mà nên chuyển sang lĩnh vực chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính. Còn việc xử phạt MBH, cần căn cứ có đầy đủ 3 lớp cấu tạo...”.
Đồng quan điểm này, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Minh Hiền cho rằng, hành vi không sang tên đổi chủ là vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, nhưng hệ thống văn bản chưa chuẩn nên tạm thời chưa đưa vào dự thảo xử phạt.
Tuy nhiên, đại diện phía Bộ Công an không chấp nhận những ý kiến trên. Cục phó CSGT Đường bộ-Đường sắt Trần Sơn Hà phản biện: Những quy định xử phạt phương tiện không sang tên đổi chủ theo quy định, không nộp phí bảo trì đường bộ đều kế thừa từ nhiều nghị định trước đây.
Ông Hà lý giải: “Chỉ khi nâng cao mức xử phạt phương tiện không sang tên đổi chủ, người dân mới phản ứng. Từ nay cho đến 1-7 tới đây, vẫn phải đưa vào để xử phạt”.
Theo đó, một khi phương tiện không chính chủ rất khó để điều tra những vụ án; “Thực ra, quy định này có lợi cho người dân và cả cơ quan chức năng trong việc bảo vệ tài sản”, ông Hà nói. Liên quan chuyện xử phạt đội MBH rởm, ông Hà cho rằng cần xử phạt từ gốc, “CSGT có rải mành mành cũng không đủ quân xử phạt”.
Bộ GTVT chùn tay trước dư luận?
Một thành viên Ban soạn thảo Dự thảo thuộc Bộ Công an khi được hỏi cũng bày tỏ ủng hộ việc đưa nội dung xử phạt phương tiện không sang tên đổi chủ vào. Vị này còn cho biết Bộ Công an có một thông tư mới hướng dẫn việc xử phạt và có hiệu lực từ 1-7 tới (trong khi, các ban ngành đang bàn phạt hay không phạt trong nghị định mới-PV). “Phương tiện, sau 30 ngày không đăng ký chính chủ sẽ bị phạt; trường hợp qua nhiều đời chủ sẽ phải thực hiện trong năm 2014”, vị này cho biết.
Khó hiểu khi Phó Cục trưởng Cảnh sát Quản lý Hành chính về TTXH Đinh Mạnh Toàn nói về việc tuyên truyền của báo chí trong các thông tin liên quan, đã trách: “Báo chí nên hướng dư luận vào đúng với kết luận của các cơ quan chức năng. Một số báo cứ như bị thiểu năng”. Có một thành viên soạn thảo dự thảo thuộc Bộ Công an còn hàm ý: Bộ GTVT không nên chùn tay trước dư luận.
Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kết luận: “Bộ GTVT không chùn tay, mà thấy cần thiết phải dừng lại để lắng nghe ý kiến người dân, nếu không thì tham khảo người dân để làm gì. Điều gì không phù hợp và được đại đa số người dân ủng hộ thì nên thay đổi. Mục tiêu làm luật không phải để xử phạt, tránh khuynh hướng không quản được thì phạt”.
Ông Thăng cũng đề nghị Ban soạn thảo Dự thảo tiếp tục lấy ý kiến người dân từng việc cụ thể. Nếu các bộ, ngành có ý kiến khác nhau thì trình Chính phủ lấy ý kiến biểu quyết.
Trong Dự thảo Nghị định Xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông Đường bộ-Đường sắt (lần 2), mức phạt phương tiện không sang tên đổi chủ (đúng quy định) giảm xuống còn 4 triệu đồng (mức cao nhất) thay vì 10 triệu đồng như hiện hành.
Trước đó, từ năm 1995 đã có quy định xử phạt này và qua nhiều “đời” nghị định, nhưng chỉ đến khi Nghị định 71 ra đời nâng mức xử phạt cao nhất 10 triệu đồng, người dân mới tá hoá.
|
TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU
kết