Vén màn bí mật “thần xà” nhập đòi cúng bò ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện "thần xà" nhập theo dây chuyền đang khiến người dân Vạn Phúc (Hà Đông- Hà Nội) xôn xao, lo lắng. 

Người ta cũng đang gấp rút để chuẩn bị cho buổi lễ vào ngày 28 tháng Giêng tới đây, theo lời dặn của "thần". Thế nhưng, cũng có không ít người tỏ ra hồ nghi, cho đó chỉ là một trò bịp. Vậy, hiện tượng này có thể lý giải như thế nào? Loài vật liệu có "linh hồn" để "nhập" vào người? Kiến giải của các chuyên gia sẽ phần nào vén bức màn bí mật hiện tượng này.

Không phải chuyện hiếm!

Tôi đem câu chuyện "thần xà" nhập tới gặp TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA). Tại trụ sở của Liên hiệp ở số 1 Đông Tác (Đống Đa, Hà Nội) cũng thường tổ chức những buổi giao lưu áp vong, thu hút rất nhiều người đến tham gia.

Ông Khanh mào đầu bằng việc coi thế giới vô hình luôn có tác động qua lại với đời sống hữu hình. Theo đó, "con người và con vật đều có linh hồn (ma). Khi chết đi, phần hồn này sẽ thoát khỏi xác tồn tại dưới dạng sóng năng lượng mà nhà phật gọi là Thân Trung ấm, trong đó có việc mượn thân xác người dương thế để nhập vào. Điều đó lý giải vì sao có những trường hợp tìm được mộ do có người báo mộng hoặc áp vong, gọi hồn", ông nói.

Ông Khanh cũng thừa nhận: "Những chuyện như thế này, ở Liên hiệp gặp không phải là hiếm. Kể cả việc trong một thời gian ngắn mà "con ma" có thể nhập dây chuyền hết người này sang người khác cũng không có gì là lạ. Ví như năm ngoái, một trường hợp ở Nghệ An tìm đến đây vì luôn có cảm giác một "con ma" mọc sừng đi theo, ám ảnh trong giấc ngủ. Sau khi thực hiện áp vong (ma nhập) thì biết nhà đó có nghề giết mổ trâu bò, nhiều con bị giết nay trở lại nhũng nhiễu. Lại có người đến đây, bị "ma trâu" nhập vào uống cả nửa thùng nước mà người thường không tài nào uống nổi".

"Thần xà" là câu chuyện được người dân Vạn Phúc bàn tán xôn xao trong
những ngày qua. 

Là một dạng A-tu-la

Qua khảo nghiệm của Liên hiệp, ông Khanh cho biết, có 6 trường hợp liên quan giữa phần hồn với thể xác hay gọi khác đi là "mượn xác".

Thứ nhất là "mượn xác" hoàn toàn. Hồn người chết sẽ nhập vào người đang sống, phần hồn của người đang sống tạm thời "đi ngủ", "cũng như khi bạn cho người ta mượn xe máy của mình, giao cả chìa khóa cho họ nên họ đi đâu bạn sẽ không thể biết", ông Khanh ví von. Điều đó lý giải vì sao có những trường hợp bị "ma nhập" nhưng khi hỏi lại không nhớ được gì.

Trường hợp thứ hai là cho "mượn xe" nhưng chủ xe vẫn đi theo, quyền chủ động lái xe lại do người "đi mượn". Ông Khanh lấy ví dụ: Trong một số vụ án hình sự, kẻ giết người dù trong lòng muốn giấu tội nhưng miệng họ vẫn tự khai ra. Đó là do hồn người bị giết nhập vào và nói, khiến kẻ giết người không tự chủ được hành vi của mình.

Trường hợp thứ ba là cho "mượn xe" và cả hai cùng điều khiển xe. Khi đó, người ta sẽ trong trạng thái nửa mê nửa tỉnh, có lúc thì như "ma", có lúc lại là người bình thường.

Trường hợp thứ tư là "ma giả ma". Có "con ma" biết nhiều người, nhiều việc trong gia đình người nào đó, nó sẽ nhập vào và tự nhận là người thân rồi xin này nọ, buộc người trong gia đình ấy phải cúng tế theo "yêu cầu".

Trường hợp thứ năm là người giả "ma", đó là các nhà ngoại cảm giả, buôn thần bán thánh. 

Thứ sáu là không cho "mượn xe" thì bị cướp. Trường hợp này tinh thần hoàn toàn hoảng loạn, thường là triệu chứng của bệnh tâm thần.

Người dân Vạn Phúc đang xây lại cây thờ "thần xà" ngay dưới gốc đa trong miếu.

Như vậy, theo vị tiến sĩ này thì rõ ràng, chuyện con vật chết đi, hồn của nó "nhập" vào người là đều có thể xảy ra. "Thế nhưng, không phải ai cũng bị "nhập" đâu. Điều kiện để hồn con vật có thể "nhập" vào người là phải có những tần số tương đồng với nhau, có duyên tiền kiếp. Những trường hợp bị hồn các con vật "nhập" vào người mà Liên hiệp có dịp kiểm chứng thì thông thường được diễn tả bằng hành động chứ không thể hiện qua lời nói như trường hợp ở Vạn Phúc", ông nói.

Dưới góc độ Phật giáo, Quảng Tuệ Lương Gia Tĩnh, Viện phó Học viện Phật giáo Việt Nam cũng thừa nhận: Phật quan niệm không chỉ con người mà con vật cũng có thần thức (phần "hồn"). Khi chết, thần thức ấy sẽ đi theo một nẻo trong sáu nẻo (lục đạo luân hồi). Đường thứ nhất là Thiên (lên trời). Nẻo thứ hai sẽ đầu thai, quay trở lại làm người. Nẻo thứ ba sẽ trở thành A-tu-la (thần linh), có Atula thiện và Atula ác. Dạng này sẽ mượn hình tướng làm công cụ, nhập vào người rồi tự nhận là rắn, hổ, cây... nẻo thứ tư là dạng súc sinh, nẻo thứ năm là ngạ quỷ (ma đói). Thứ sáu là địa ngục. 

Theo ông Tĩnh thì vụ việc ở Vạn Phúc chính là một dạng A-tu-la. Còn TS Vũ Thế Khanh thì cho rằng nó rơi vào một trong ba trường hợp như ông đã chỉ ra: "ma giả ma", người giả "ma" hoặc "cướp xác".

TS Vũ Thế Khanh: "Thần đòi 10 con bò thì dân làng cũng cúng à?". 

Cúng bò chỉ là giải pháp tạm thời

Mặc dù thừa nhận con vật có linh hồn (thần thức), hoàn toàn có thể "nhập" vào người song theo TS Vũ Thế Khanh thì "cần phải cẩn trọng trong cách ứng xử".

Ông lập luận: Việc thờ thần, thánh là vấn đề tâm linh, đức tin của con người. Thế nhưng, tại sao lại đi thờ một vị thần mà lễ vật dâng cúng phải giết một con vật khác, tức là con người phải sát sinh? Từ đó, ông nêu quan điểm: "Ngày xưa đã có chuyện Thạch Sanh trừ trăn tinh rồi. Tại sao dân làng không thờ Thạch Sanh để trừ xà tinh - "thần" mà đòi dân làng phải dâng cúng bò trong khi việc cúng ấy là sát sinh? Tôi chắc chắn nó rơi vào một trong ba trường hợp "mượn xác" không đáng tin như trên đã chỉ ra. Làm thế chẳng khác nào, làng đó muốn bình yên nhưng phải cống nạp cho bọn bảo kê, đầu gấu!". 

Ông cũng thẳng thắn: "Năm nay, "thần" đòi một con bò. Thế sang năm, "thần" đòi 10 con bò thì dân làng cũng cúng à? Rồi sang năm nữa, "thần" lại "nhập" vào và bảo phải dâng một cô gái đồng trinh. Thế cả làng có nghe theo nữa không?".

Quảng Tuệ Lương Gia Tĩnh nhìn nhận vấn đề một cách điềm đạm hơn. Ông nói: "Chúng sinh bách bệnh, Phật pháp đa phương, cũng như đau bụng thì phải uống thuốc giảm đau. Do đó, người dân vẫn có thể làm lễ theo ý nguyện của "thần" để đỡ bị quấy phá. Tuy nhiên, chỉ nên coi đó là giải pháp tạm thời mà thôi".

Cả TS Vũ Thế Khanh và Quảng Tuệ Lương Gia Tĩnh đều chung quan điểm: Về lâu dài, quan trọng nhất vẫn cần phải giáo hóa để "thần xà" đi theo hướng thiện, không để chuyện mỗi năm phải dâng cúng bò như thế này!

"Ở 3 cơ quan là  Liên hiệp UIA, Viện hình sự Bộ công an và Trung tâm bảo trợ văn hóa KTTT - chúng tôi đã khảo nghiệm, thống kê các hiện tượng áp vong nhập đồng tự phát ở các địa phương thì có tới 90% là hiện tượng "ma nhập" giả. Do đó, người dân Vạn Phúc cần phải tỉnh táo bởi rất có thể, những người bị nhập theo dây chuyền chỉ là sự "ăn theo" như hiệu ứng domino hoặc bị tự kỷ ám thị. Càng không thể tuân theo mọi đề nghị của "thần xà", như việc đòi xây một bể nước trong khuôn viên miếu. Bởi nếu làm vậy có thể sẽ phá vỡ khuôn viên nơi thờ tự". Phá vỡ cảnh quan thờ cúng truyền thống và phá vỡ thuật kiến trúc phong thủy.
TS Vũ Thế Khanh

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Trọng Thanh

Bình luận(3)

Minh Hiền

nguyen hanh linh

xin dinh chinh lai la Than Xa yeu cau cung bo nhug ko dc an ma fai lam tu thien cho nhung nguoi ngheo va Ngai yeu cau tu nay ko cho cung thit nua

Minh Hiền

huyền vạnphúc

ông tiến sỹ nói sai hết sự thật rùi. dân VẠN PHÚC có sát sinh bò đâu mà đem cung tiến cho bên ĐÔNG ANH để cho người nghèo nuôi chứ ..mà HOÀNG XÀ đã làm hại ai đâu..nói vớ vẩn ông biết hết sự thật đi rùi hãy nói. Thân gửi!

Minh Hiền

Nguyễn Minh Đông

Các nhà nghiên cứu hiểu nhầm việc đòi cúng bò của Thần Xà rồi. Thần đòi cúng bò nhưng là cúng sống rồi phóng sinh đến 1 gia đình nghèo nhất làng để nuôi con bò đó lớn và sinh sản chứ không phải là sát sinh. Tôi nghĩ các nhà nghiên cứu nên tìm hiểu rõ tình hình rồi đưa ra những nhận xét chính xác hơn.