Vi khuẩn trong đồ uống Lotteria có thể gây nhiễm khuẩn huyết?

Google News

(Kiến Thức) - Vi khuẩn Enterobacteriaceae một trong 2 vi khuẩn phát hiện trong đồ uống Lotteria có khả năng gây bệnh hệ tiêu hoá, tiết niệu, hô hấp... thậm chí nhiễm khuẩn huyết. 

Ngày 14/1 Cục An toàn thực phẩm công bố thông tin ngày 23/12/2014 một cửa hàng Lotteria ở Hà Nội bị phát hiện bán nước trà chanh và nước uống Milk Cacao nhiễm khuẩn Coliform và khuẩn Enterobacteriaceae.
Chiều ngày 15/1, khảo sát lại cửa hàng Lotteria Núi Trúc, địa điểm bị phạt vì phát hiện bán nước uống nhiễm khuẩn thì hai loại nước đó vẫn được bán khá chạy. Khách hàng trực tiếp tới cửa hàng Lotteria này hầu hết là, thanh niên, học sinh, học sinh tiểu học. 
Họ vẫn hồn nhiên mua nước uống mà không biết rằng loại nước này từng bị phát hiện nhiễm khuẩn gây tiêu chảy.
Vi khuan trong do uong Lotteria co the gay nhiem khuan huyet?
 Vi khuẩn trong đồ uống Lotteria có thể gây nhiễm khuẩn huyết?
Hai vi khuẩn Coliform và khuẩn Enterobacteriaceae đều có thể là tác nhân gây tiêu chảy. Bên cạnh nguy cơ đó, hai vi khuẩn này có nhiều tác hại khó lường với sức khỏe con người.
Coliform là một loại vi khuẩn phổ biến, nó được tìm thấy nhiều trong nước sông, nước ao hồ, trong phân người và động vật... Các nhà khoa học đã chứng minh rằng coliform không phải là nguyên nhân chính gây tiêu chảy nhưng việc phát hiện sự có mặt của coliform trong môi trường nào đó, có thể là tín hiệu, cho thấy môi trường đó phơi nhiễm phân người và phân động vật.
Thực tế, vi khuẩn Coliform vẫn luôn được xem là chỉ số đánh giá ô nhiễm phân trong nguồn nước và các thực phẩm.
Còn khuẩn Enterobacteriaceae là một họ vi khuẩn đường ruột gồm nhiều vi khuẩn khác nhau và đều có khả năng gây tiêu chảy.
Enterobacteriaceae là một họ vi khuẩn lớn, phức tạp. Chúng có khả năng gây bệnh ở nhiều cơ quan như tiêu hoá, tiết niệu, hô hấp... và nhiễm khuẩn huyết.
Theo một nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ CDC: Enterobacteriaceae dòng vi khuẩn "khó trị" lây lan nhanh thậm chí có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng, thậm chí nhiễm khuẩn huyết không thể cứu chữa được.
Sau nhiều năm, một số vi khuẩn thuộc nhóm enterobacteriaceae còn có khả năng kháng kháng sinh. Cũng theo nghiên cứu của trung tâm này, các loại kháng sinh mạnh nhất mà họ sử dụng không có tác dụng với vi khuẩn Enterobacteriaceae chính về thế khiến nhiều bệnh nhân tử vong do nhiễm trùng nặng không thể chữa được.
Thu Nguyên

Bình luận(0)