Top thực phẩm lành mạnh nhất nên ăn mỗi ngày

Google News

Theo các chuyên gia, có một số loại thực phẩm mà mọi người nên ăn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe.

1. Protein nạc
Mọi người cần protein để tăng trưởng và phát triển lành mạnh, duy trì khối lượng cơ bắp. Ăn protein mỗi bữa có thể cân bằng lượng đường trong máu và tránh nguy cơ tăng đột biến xảy ra khi chỉ ăn carbohydrate.
Lượng protein mà một người cần phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính, tuổi tác và cân nặng của họ. Ngoài ra, nhu cầu protein thay đổi tùy theo mức độ và hoạt động của người đó, đang mang thai hoặc cho con bú. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hầu hết người dân nước này ăn đủ chất đạm nhưng nên chọn các loại thịt và thịt gia cầm nạc hơn.
2. Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác
Các loại rau họ cải chứa hợp chất gọi là glucosinolate. Đây là những chất có lợi cho sức khỏe. Theo một đánh giá năm 2020, glucosinolate điều chỉnh con đường sinh học và gen, có thể mang lại hiệu quả chống ung thư và kháng viêm.
Top thuc pham lanh manh nhat nen an moi ngay
Ảnh minh họa: Boldsky.  
Hợp chất này cũng có thể có tác dụng trong việc điều trị và ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm về vấn đề này. Một số loại rau họ cải mọi người có thể ăn mỗi ngày bao gồm bông cải xanh, bắp cải, củ cải, súp lơ, cải Brussels. Các loại rau họ cải cũng rất giàu chất xơ và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.
Chế độ ăn kiêng tập trung vào rau, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch và tiểu đường. Ăn các loại rau màu sắc khác nhau mỗi ngày giúp đảm bảo lượng hấp thụ nhiều loại dinh dưỡng thực vật.
3. Quả mọng
Ăn quả mọng có thể giúp mọi người đạt được những mục tiêu dinh dưỡng mỗi ngày. Các loại quả mọng là nguồn tuyệt vời axit phenolic, flvonoid và anthocyanin, hoạt động như chất chống oxy hóa nên chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.
Một số loại quả mọng nên ăn hàng ngày bao gồm: Quả việt quất, quả mâm xôi, dây tây, nam việt quất.
Quả mọng tươi tốt hơn so với loại khô, loại quả chỉ có 20% chất dinh dưỡng thực vật.
4. Các loại hạt
Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn các loại hạt mỗi ngày có thể có lợi cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu năm 2009 liên quan đến hơn 16.217 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường phát hiện ra rằng, những người ăn từ 5 khẩu phần hạt mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, tim mạch và tử vong thấp hơn so với người ăn ít hơn 1 khẩu phần hạt mỗi tháng.
5. Dầu oliu
Dầu oliu là nguyên liệu chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Oliu rất giàu polyphenol, hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương oxy hóa.
Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào năm 2018 chỉ ra rằng hợp chất phenolic trong dầu oliu có đặc tính chống ung thư và chống viêm. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm ở người.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

An An (Theo MNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)