Cụ bà gần 60 năm “cứu thận“

Google News

(Kiến Thức) - Bà Âu Thị Hoa (75 tuổi ở bản Ven, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) gần 60 năm hái thuốc, chữa bệnh thận cho người dân.

Bà Âu Thị Hoa (75 tuổi ở bản Ven, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) gần 60 năm hái thuốc, chữa bệnh thận cho người dân. Bà bảo, qua những bệnh nhân bà đã chữa, bà có thể khẳng định: Tỷ lệ bệnh nhân chữa sỏi thận khỏi lên tới trên 90%.
4 năm về trước, tôi gặp bà Hoa trong chuyến công tác về Yên Thế. Lần này, trở lại chúng tôi rất vui khi  bà vẫn khoẻ mạnh, hằng ngày vẫn bốc thuốc cho người dân chữa bệnh. Niềm vui của chúng tôi như được nhân đôi khi bà Hoa cho biết, nhờ Báo đưa thông tin về bà chữa bệnh thận, nhiều người tìm gặp nhờ bà cứu chữa.
 Thuốc chữa bệnh thận gồm nhiều vị thuốc sẵn có trên rừng.
Hành nghề chữa bệnh từ 17 tuổi
Bà Hoa cho biết, bà sinh ra ở xã Xuân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Gia đình bà có truyền thống làm nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người. "Trước đây, các cụ trong gia đình tôi được một thầy thuốc người Tàu truyền cho nhiều bài thuốc quý. Sau này, các cụ áp dụng các bài thuốc đó để chữa bệnh cho người dân. Gia đình tôi nổi tiếng chữa bệnh cho người nghèo không lấy tiền", bà Hoa kể.
Dòng dõi gia đình bà Hoa có nhiều đời làm nghề bốc thuốc, nguyên tắc gia đình đặt ra là chỉ truyền nghề cho con trai. Nhưng đến đời bà Hoa, điều đó đã được phá bỏ. Bố mẹ bà Hoa sinh được 5 anh chị em. Ban đầu họ cũng hướng người anh cả trong gia đình vào nghiệp bốc thuốc, cứu người. Ngay từ nhỏ, gia đình cho cậu tiếp cận với các vị thuốc, dạy bảo cho từng ly từng tý. Người con trai đó cũng học và làm như những gì cha ông căn dặn. Chỉ có điều, hiệu quả đối với người bệnh không thực sự cao.  
Bà Hoa, tuy là con thứ trong gia đình, nhưng tính nết rất hợp với người cha của mình, nên được ông quý mến. Bà nhớ lại: "Khi đó, bố tôi rất buồn bã vì không thể truyền nghề cho mấy anh em trai trong nhà. Ông sợ rằng, bài thuốc thất truyền, như thế sẽ có tội với tổ tiên. Vì thế, ông đã hướng dẫn tôi lên rừng tìm kiếm các vị thuốc chữa bệnh.  Đáp lại sự tin tưởng của ông, tôi say mê học tập và sớm thành nghề. Khi tôi lên 17 tuổi đã là thầy thuốc, chữa bệnh cho nhiều người dân ở Võ Nhai, Thái Nguyên".
Bà Hoa dùng bếp củi để sấy thuốc. 
Trên 90% khỏi bệnh
Đó là lời khẳng định chắc nịch của bà Hoa khi trao đổi với chúng tôi. Bà bảo, bà không dám nói 100% bệnh nhân bị sỏi thận khỏi khi dùng thuốc của bà. Nhưng con số 90% thì bà hoàn toàn tự tin nói. Trong những bệnh nhân đến nhờ bà chữa trị, bà Hoa nhớ nhất là bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hùng, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Anh bị căn bệnh phù thận bệnh viện "báo tử", gia đình mang về chờ chết. Nhưng khi uống thuốc của bà sự sống đã được hồi sinh.
Để xác nhận thông tin đó, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với anh Hùng. Anh Hùng kể: "Cách đây 10 năm, tôi bị bệnh viêm cầu thận cấp tính. Cơ thể bị phù tăng lên tới 90kg. Gia đình đưa tôi lên Bệnh viện Bạch Mai chữa trị. Các bác sĩ nói bệnh của tôi rất nặng, 10 người ở tình trạng này chỉ có 1 - 2 người qua khỏi. Tôi nằm ở viện hơn tháng trời, uống thuốc Tây không khỏi. Sau đó, có người quen giới thiệu tôi về nhờ bà Hoa bốc thuốc. 
Lúc đầu, tôi cũng không tin bà có thể chữa khỏi bệnh cho tôi. Vì thuốc của bà toàn là cây, củ, lá trên rừng trộn vào nhau để uống. Nhưng khi tôi uống được 10 thang thì cơ thể không bị phù như trước nữa. Trọng lượng cơ thể giảm dần, tôi có thể ăn uống đi lại bình thường. Khi tôi trở lại Bệnh viện Bạch Mai các bác sĩ cũng phải bất ngờ, bởi sức khoẻ của tôi tiến triển rất tốt. Tôi xét nghiệm thận, các chỉ số đã về bình thường".
 Ông Ninh Quảng Cương vui mừng khi được bà Hoa chữa khỏi sỏi thận.
Anh Bùi Đình Bình, khu phố 4, phường Bình Đa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết: Anh bị sỏi thận đã nhiều năm, điều trị bằng nhiều phương pháp không khỏi. "Tôi từng điều trị ở Bệnh viện Bình Dân TPHCM bằng phương pháp tán sỏi. Nhưng họ chỉ tán được viên sỏi có kích cỡ lớn. Còn nhiều sỏi khác không tán được. Vì thế, mỗi khi đi tiểu đường tiết niệu đau rát, thậm chí ra máu. Nhờ đọc Báo KH&ĐS mà biết đến bà Hoa chữa bệnh thận, tôi tìm về nhờ bà cắt thuốc. Tôi uống thuốc hơn một tháng, viên sỏi đã trôi ra ngoài theo nước tiểu", anh Bình kể.
Chẳng đâu xa xôi, bà Hoa chữa rất nhiều người cùng bản khỏi bệnh về thận. Ông Ninh Quảng Cương, 60 tuổi ở cùng bản với bà Hoa cho biết: Trước đây, ông bị sỏi thận, mỗi lần đi tiểu máu ra khiến ông hoảng loạn. Ông đi viện nhờ bác sĩ điều trị không khỏi. Sau đó, nhờ bà Hoa chữa một thời gian đã khỏi bệnh.
Bà Hoa cho biết: Bà chữa bệnh hiệu quả, nhờ phương thuốc bí truyền của gia đình. Bài thuốc đó bao gồm 7 vị, bà gọi tên theo tiếng Cao Lan như mui đạn, tựu sây, hong lưng, nấm đỏ... với mỗi bệnh khác nhau bà điều chỉnh tăng hay giảm lượng thuốc. Những vị thuốc này khi kết hợp với nhau có thể bào mòn viên sỏi trong thận hoặc nó tương tác đẩy sỏi ra ngoài cơ thể khi đi tiểu. Bệnh nhân có sỏi thận to, điều trị cùng lắm vài tháng là khỏi bệnh.
Người bệnh tạ ơn bằng củ khoai
Bà Hoa cho hay, trước đây gia đình bà đông con (5 trai, 2 gái) nghèo đói lắm. Đến ngô khoai không có mà ăn, có bữa bà phải lên núi lấy măng rừng về nấu lên cho con cái ăn. Ấy vậy, nhưng việc cứu người làm phúc thì bà không thể không làm. Ngày đó, ngày nào bà cũng leo mấy quả đồi, vào tận rừng sâu tìm các vị thuốc về chữa bệnh cho người dân. 
Dù nghèo đói, nhưng ai đến nhờ bà đều bốc thuốc miễn phí. Nhiều người khỏi bệnh, đến tạ ơn bằng củ khoai, đấu gạo. "Thấy gia đình tôi nghèo đói quá, có người bảo tôi nên thu tiền bệnh nhân. Lúc đầu tôi phản đối, sau này người bệnh góp ý nhiều tôi mới thu chút ít tiền thuốc. Tôi thu tiền không phải để làm giàu mà để chi phí trong việc đi lấy thuốc. Mỗi thang thuốc tôi chỉ lấy người bệnh 150.000đ (một thang uống 10 ngày, một tháng chỉ hết 450.000đ) quá rẻ so với các nhà thuốc khác. Nhưng hiệu quả trong chữa trị thì luôn được tôi chú trọng", bà Hoa cho biết.
Thời  gian gần đây, sức khoẻ bà Hoa giảm sút. Vì thế, bà đã giao lại công việc lấy thuốc cho vợ chồng người con trai út. Tuy vậy, bà rất lo ngại về nguồn thuốc chữa bệnh hiện nay. Bởi cây thuốc ngày càng khan hiếm. Có hôm người con trai bà phải sang đồi núi của tỉnh Thái Nguyên và Lạng Sơn mới lấy được thuốc. Bà Hoa lo lắng nói: "Người dân đi phát nương làm rẫy, tận diệt luôn cây thuốc. Thêm vào đó, thương lái Trung Quốc sang thu mua thuốc nhiều quá khiến nguồn dược liệu khan hiếm. Cứ đà này, vài chục năm sau chắc chắn các cây dược liệu này sẽ không còn nữa".
Bài thuốc chữa bệnh về thận của bà Hoa theo phương thức cổ truyền, vì thế nó đạt hiệu quả rất cao. Tỷ lệ bệnh nhân khỏi trên 90% khi uống thuốc bà Hoa là có thật. Bà chữa hiệu quả nhất là bệnh sỏi thận, viêm cầu thận, viêm đường tiết niệu... thuốc của bà giúp bệnh nhân khỏi hẳn, không bị tái phát như các loại thuốc khác.
Anh Địch Văn Lịch (Trưởng trạm Y tế xã Xuân Lương)
Đức Lợi

Bình luận(0)