5 loại thực phẩm siêu dinh dưỡng nhưng không dành cho người mắc bệnh thận

Google News

Đối với người bình thường những thực phẩm này cung cấp nguồn dưỡng chất lớn. Nhưng với người đang gặp các vấn đề về thận thì tốt nhất nên tránh xa.

Thận là một cơ quan thực hiện nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như suy trì sự cân bằng chất lỏng, cân bằng khoáng chất, sản xuất hormone, loại bỏ chất thải qua nước tiểu và đặc biệt là lọc máu. Chính vì vậy mà với người mắc bệnh thận, việc ăn uống không thể xem thường. Những loại thực phẩm dưới đây có thể giàu giá trị dinh dưỡng nhưng không phù hợp với nhóm đối tượng này.

Thịt đỏ

Thịt đỏ từ động vật rất giàu protein nhưng nếu ăn sẽ làm thận bị tổn thương. Người mắc bệnh thận ăn vào sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do việc chuyển hóa protein làm hạn chế quá trình bài tiết chất cặn bã và gây nên tác động lớn tới thận.

Hơn nữa, quá trình trao đổi protein từ thịt động vật còn để lại lượng axit đáng kể trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận tiết niệu.

5 loai thuc pham sieu dinh duong nhung khong danh cho nguoi mac benh than

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa làm gia tăng sự bài tiết canxi trong nước tiểu, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn. Những sản phẩm này mặc dù cung cấp lượng lớn protein cho cơ thể nhưng với người mắc bệnh thận thì việc cân bằng lượng protein từ các sản phẩm có nguồn gốc động vật và từ sữa là vô cùng cần thiết.

Suy thận sẽ tạo ra nhiều chất đào thải protein có thể tăng tới mức độ gây bất lợi cho cơ thể.

Quả bơ

Bơ là loại quả rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa, chất xơ, chất béo tốt cho tim mạch. Với người bình thường thì loại quả này là thực phẩm bổ sung dưỡng chất lành mạnh. Nhưng với người mắc bệnh thận thì cần tránh sử dụng.

Lý do là bởi trong quả bơ có chứa rất nhiều kali. Ước tính trong 1 quả bơ cỡ trung bình cung cấp tới 690mg kali. Đối với bệnh nhân suy thận, đặc biệt là những trường hợp suy hoàn toàn phải lọc máu chu kỳ hoặc lọc màng bụng, lượng kali luôn có xu hướng tăng cao trong máu.

Tăng kali máu có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm tụt huyết áp, ngừng tim và thậm chí là tử vong.

Quả chuối

Quả chuối cũng rất giàu kali vì vậy mà người mắc bệnh thận không nên ăn. Ước tính trong một quả chuối vừa cung cấp khoảng 422mg kali.

Quả cam

Mặc dù quả cam cung cấp nhiều vitamin C nhưng nó cũng là loại quả giàu kali. 1 quả cam lớn khoảng 184g sẽ cung cấp 333mg kali. 1 cốc nước cam 240ml cung cấp 473mg kali. Vì hàm lượng kali cao nên người mắc bệnh thận cũng không nên ăn cam hay uống nước cam.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)