Thi ĐH đợt 2: Những tình huống “dở khóc dở cười”

Google News

(Kiến Thức) – Các thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 2 sau môn thi cuối cùng sáng 10/7, nhiều tình huống "dở khóc dở cười" được ghi nhận sau đó.

Bị đình chỉ vẫn… cười tươi

Trong buổi thi môn Toán (9/7), tại Hội đồng thi Trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM) của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, khi gần hết giờ làm bài thi, điện thoại của một thí sinh bỗng reo lên nên bị giám thị lập biên bản, đình chỉ thi.

Thí sinh này cười tươi và cho biết em thi đợt 1 rất tốt nên đợt 2 này bị đình chỉ cũng không sao vì thi cho biết. “Em mới mua điện thoại iPhone 5 sợ mất nên quyết mang theo giữ trong người”, thí sinh vui vẻ nói.

Bị đình chỉ thi vì... người yêu gọi điện

Hôm qua (9/7), Văn phòng Bộ GD-ĐT tại phía Nam cho biết, ngày thi đầu tiên của khối D tại các điểm thi thuộc TP.HCM có 7 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động gồm: ĐH Qui Nhơn 1 thí sinh; ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM 1 thí sinh; ĐH Y TP.HCM 1 thí sinh (tại điểm thi Tiểu học Phú Thọ); ĐH Luật TP.HCM đình chỉ 1 thí sinh (tại điểm thi THCS Khánh Hội A) và 2 trường hợp tại ĐH Nông lâm TP.HCM.

Tại điểm thi THPT Bình Hưng Hòa (thuộc ĐH Cần Thơ) sát giờ nộp bài, điện thoại trong túi 1 thí sinh đột ngột reo chuông. Sau khi bị đình chỉ, thí sinh này cho biết “chắc do… người yêu đứng bên ngoài sốt ruột quá nên gọi!”.
 
Sĩ tử đến trường thi trên xe cảnh sát 113

 Nhiều sĩ tử đến trường thi nhờ sự trợ giúp của xe cảnh sát 113.

Sáng nay (10/7), mưa lớn hàng giờ đồng hồ khiến hầu hết các tuyến đường thuộc TP Thái Nguyên đều bị ngập úng. Hàng vạn sĩ tử dự thi tại Thái Nguyên đã phải rất vất vả để đến trường thi. Nhiều đoạn đường nước ngập sâu tới 70 cm khiến cho nhiều phương tiện tham gia giao thông bị chết máy.

Trường ĐH Thái Nguyên đã phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, huy động các phương tiện như  xe ô tô lội nước, xe cứu hộ đưa thí sinh qua đoạn đường bị ngập úng, đến phòng thi kịp thời gian. Nhiều sĩ tử đến trường thi nhờ sự trợ giúp của xe cảnh sát 113 và xe lội nước của quân đội.

Nữ sinh vừa mổ ruột thừa vừa thi đại học

Một thí sinh đã phải vào bệnh viện mổ cấp cứu viêm ruột thừa vào cuối chiều 9/7, ngay sau buổi thi thứ hai. Đó là thí sinh Lê Thị Lan (xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) thi khối D1 vào ngành sư phạm tiểu học ĐH Sư phạm Huế.

Sáng 9/7, mới bước vào điểm thi Chu Văn An (Huế), Lan đã kêu đau bụng. Bác sĩ khám và cho uống thuốc để Lan thi tiếp với lời dặn nếu tiếp tục đau thì báo ngay. Đến khoảng 8h30, Lan đau dữ dội nên được chuyển đi cấp cứu. Để tránh lộ đề, một giám sát viên và một công an được cử đi kèm.

 Thí sinh Lê Thị Lan cấp cứu tại bệnh viện ĐH Y dược Huế ngay sau khi thi môn Toán sáng 9/7.

Tại phòng cách ly của bệnh viện ĐH Y dược Huế, Lan được chẩn đoán bị viêm ruột thừa. Lẽ ra phải mổ gấp nhưng vì bệnh nhân quá tha thiết với việc thi ĐH nên các bác sĩ tạm thời truyền dịch, làm giảm đau rồi cho xe cấp cứu đưa Lan trở lại tiếp tục làm bài thi, sau khoảng 60 phút gián đoạn.

Lan tiếp tục được điều trị như thế để thi xong môn thứ hai vào buổi chiều. Các bác sĩ cho biết vì Lan mổ ruột thừa theo phương pháp nội soi, ca mổ tiến hành trong đêm, có khả năng tiếp tục thi môn thứ ba vào sáng 10/7.

Tổng kết thi ĐH đợt 2: 199 thí sinh bị kỷ luật

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, kết thúc đợt 2 của kì thi Đại học năm 2013, toàn quốc có 199 thí sinh và 3 cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Cụ thể, sau 3 buổi thi của đợt 2, trên phạm vi cả nước, có 199 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 43; cảnh cáo: 13; đình chỉ: 143), số bị đình chỉ thi chủ yếu mang điện thoại di động và tài liệu trái phép vào phòng thi; có 3 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó 2 khiển trách, 1 bị đình chỉ.

Như vậy sau cả 2 đợt thi, toàn quốc có 333 thí sinh và 10 cán bộ vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật.

Cộng 2 điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng đi thi đại học

Cũng liên quan tới thi đại học, hôm nay (10/7), thông tin Quy định bà mẹ Việt Nam anh hùng dự thi ĐH được cộng 2 điểm ưu tiên mới được Bộ GD-ĐT ban hành đang gây tranh cãi.

Theo đó, 7 đối tượng được bổ sung diện ưu tiên 03 gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng”.

Đồng thời, sửa đổi đối tượng ưu tiên “con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945” thuộc đối tượng 04 thành “con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945”.

Và bổ sung thêm 4 đối tượng ưu tiên 04 của gồm: Con của Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; Con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Con của người có công giúp đỡ cách mạng”. Bộ GD-ĐT cho biết, những đối tượng này cũng được cộng 2 điểm.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/8/2013.

Quy định này ban hành đã gây tranh cãi vì không khả thi. Một số ý kiến cho rằng, thực tế không có thí sinh nào con bà mẹ Việt Nam anh hùng thi ĐH - nên mở rộng sang đối tượng bà mẹ Việt Nam anh hùng thì càng không có.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)