“Số phận” loạt dự án dang dở của ông chủ Vĩnh Hưng

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh Nhà Vĩnh Hưng bị bắt đang khiến khách mua căn hộ hoang mang tột độ.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Công ty Vĩnh Hưng, cũng là Chủ tịch của Vina Megastar, chủ đầu tư dự án Hesco Văn Quán - dự án còn dang dở. Ông Long bị bắt ngày 17/5 với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng SeABank. Với tình trạng trên, liệu công ty Vĩnh Hưng có đủ nhân sự lãnh đạo và khả năng để thực hiện tiếp các dự án? Và số tiền hàng trăm tỷ đồng mà khách hàng đã nộp cho Công ty Vĩnh Hưng để sở hữu căn hộ tại 409 Lĩnh Nam có biến thành nhà hoặc trả lại cho khách hàng. Ngoài công ty Vĩnh Hưng, ông Nguyễn Hoàng Long còn là Chủ tịch của Công ty cổ phần tập đoàn Vina Megastar, chủ đầu tư của nhiều dự án trong đó có dự án Hesco Văn Quán. Liệu khách hàng của các dự án này có nhận được những gì mình đã nộp theo hợp đồng vay vốn để mua căn hộ tại các dự án của Vina Megastar?

Một trong các dự án "đình đám" của Công ty Vĩnh Hưng và Công ty Vina Megastar là dự án Vĩnh Hưng Dominium nằm ở số 409 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Dự án gồm tổ hợp 2 công trình có chức năng thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng (25 tầng và 35 tầng) và 1 khu nhà thấp tầng gồm 12 căn cao 4 tầng nằm giữa 2 toà nhà. Các tầng dưới được bố trí làm siêu thị, trung tâm thương mại, nhà trẻ, văn phòng. Dự án được xây dựng trên diện tích 12.399m2, diện tích sàn xây dựng là 11.200m2, diện tích dành cho cây xanh là hơn 1.000m2. Theo như quảng bá của Công ty Vĩnh Hưng trong dự án này, hầu hết các căn hộ đều có hướng nhìn đẹp, thiết kế tòa nhà có nhiều mặt thoáng đón gió và ánh sáng. Dưới mỗi tòa nhà đều thiết kế tầng hầm dành cho ô tô và xe máy. 

 Hình ảnh đẹp đẽ dự án 409 Lĩnh Nam của Megastar vẫn chỉ là "bánh vẽ". Ảnh: Báo đầu tư.

Công trình có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 1/2011. Đến cuối năm 2010, Công ty Vĩnh Hưng đã tiến hành huy động vốn thông qua sàn giao dịch bất động sản của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và thương mại Hạ Long, có chi nhánh tại Hà Nội. Tại thời điểm đó, dự án này đã thu hút được hàng trăm nhà đầu tư bỏ tiền mua căn hộ.

Tuy nhiên, không lâu sau lễ khởi công, chủ đầu tư đã không có động thái nào tiếp theo, dự án trở nên "án binh bất động", cả khu đất hơn 1,2 ha cỏ mọc um tùm. Đến lúc này, nhiều nhà đầu tư mới đi tìm chủ đầu tư để đòi lại tiền đặt cọc. Nhưng dù tìm đủ mọi cách, các khách hàng cũng không thể liên hệ được với đại diện chủ đầu tư cũng như ông Nguyễn Hoàng Long. Đại diện phía khách hàng, sau khi phát hiện chủ đầu tư không thực hiện những cam kết trong hợp đồng, đã tìm đến Công ty Vĩnh Hưng để đòi lại số tiền đặt cọc ban đầu, nhưng cũng chỉ nhận được những cú "đá bóng" qua lại giữa hai Công ty Hạ Long và Vĩnh Hưng.

Do cần vốn để xây dựng dự án, Công ty Vĩnh Hưng đã thế chấp dự án này để vay vốn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bảo Việt - chi nhánh Hà Nội. Tổng số tiền vay theo hợp đồng tín dụng là 400 tỷ đồng, được giải ngân làm hai đợt: đợt 1 là 225 tỷ đồng, đợt 2 là 175 tỷ đồng. Tuy nhiên, để được giải ngân số tiền 400 tỷ đồng, Công ty Vĩnh Hưng buộc phải mua thép của Công ty cổ phần Xây dựng và phát triển chăn nuôi. 

Ngày 6/12/2012, Công ty Vĩnh Hưng đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển chăn nuôi để mua thép xây dựng làm mục đích giải ngân. Theo đó, Công ty Vĩnh Hưng đồng ý mua 32.000 tấn thép từ phía Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển chăn nuôi với tổng số tiền là 521 tỷ. Phía Công ty Vĩnh Hưng phải tạm ứng trước cho công ty này số tiền 226 tỷ đồng, sau 5 ngày nhận được toàn bộ số thép theo như hợp đồng, phía Vĩnh Hưng phải thanh toán nốt số tiền còn lại. 

Đến ngày 10/12/2012, Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển chăn nuôi đã có văn bản yêu cầu Công ty Vĩnh Hưng cho tạm ứng số tiền 226 tỷ đồng như đã ký trong hợp đồng trước đó. Sau khi hợp đồng này được ký kết, ngân hàng Bảo Việt - chi nhánh Hà Nội đã chuyển số tiền 225 tỷ đồng đến tài khoản của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên sau khi nhận được 225 tỷ đồng từ Ngân hàng Bảo Việt, công ty Vĩnh Hưng không nhận được thép từ Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển chăn nuôi như hợp đồng 2 bên đã ký. Cho rằng phía đơn vị cung cấp thép cố tình chiếm đoạt số tiền 225 tỷ đồng, Công ty Vĩnh Hưng đã gửi văn bản yêu cầu đơn vị cung cấp thép hoàn trả toàn bộ số tiền tạm ứng ban đầu. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển chăn nuôi vẫn "phớt lờ". 

Đến ngày 30/6/2013, Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển chăn nuôi bất ngờ đề nghị trả thép cho Công ty Vĩnh Hưng theo hợp đồng mà 2 bên ký kết ngày 6/12/2012. Tuy nhiên, đại diện Vĩnh Hưng cho biết, doanh nghiệp này không nhận số thép nói trên vì đã lỡ kế hoạch triển khai dự án. 

Dự án Vĩnh Hưng Dominium vẫn là bãi đất hoang. Ảnh: Internet

Hiện tại, khu đất dự án Vĩnh Hưng Dominium vẫn là một khu đất hoang với những hố nước đen bẩn thỉu và những thanh sắt hoen gỉ. Khách hàng của dự án này ngoài bức xúc vì tiến độ của dự án còn đang sốt sình sịch vì vị Chủ tịch của nhà đầu tư dự án này đã bị bắt. Họ đang lo lắng rằng nhà thì chẳng có mà tiền thì mất không.

Về phía Công ty Vina Megastar cũng do ông Nguyễn Hoàng Long làm Chủ tịch cũng đang gặp phải rất nhiều vấn đề liên quan tới các dự án bất động sản. Công ty con của công ty này là Công ty cổ phần bất động sản Megastar đang được xếp vào danh sách những chủ đầu tư bất động sản "chúa chổm" với hàng loạt dự án dở dang như: Chung cư C2 Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm, Hà Nội), trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao cấp Hesco (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội), trung tâm thương mại, khách sạn Hạ Long (Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)...

Tổng cộng, công ty này đã huy động từ khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp số tiền hàng trăm tỷ đồng cho các dự án nhưng đến nay đều trong tình trạng dở dang và đã tạm dừng thi công từ lâu. Hàng trăm khách mua nhà của Megastar Land đang lâm vào tình cảnh điêu đứng khi các dự án chậm tiến độ, nhà không được bàn giao theo cam kết trong khi vốn huy động vẫn bị chủ đầu tư "treo nợ"!

 Dự án Hesco Văn Quán hoành tráng trên bảng thiết kế...
 ...nhưng đến nay chỉ là bãi đất trống. Ảnh: Giáo dục Việt Nam

Dự án Hesco Văn Quán được thực hiện bởi hợp đồng hợp tác giữa Công ty cổ phần bất động sản Megastar (Công ty Megastar) và Công ty cổ phần thiết bị Thủy lợi nằm trên đường Nguyễn Trãi - Hà Nội được khởi công vào tháng 12/2009. Dự án gồm 1 toà tháp đôi 50 tầng và toà nhà 45 tầng, căn hộ chung cư với 3 loại diện tích. Dự án có tổng diện tích 21.294,7m2. Trong đó diện tích xây dựng các công trình công cộng (nhà trẻ, hội trường, khu vui chơi…), quảng trường, và diện tích dành cho giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, bãi đỗ xe chiếm chiếm đến gần 11.000m2...

Theo nhiều khách hàng tại dự án, hợp đồng ký kết cuối năm 2010 ghi rõ thời gian bàn giao căn hộ là cuối năm 2013. Nhưng sau thời gian giải quyết vấn đề về pháp lý chủ đầu tư có gửi cho hội khách hàng về tiến độ cụ thể và lùi thời hạn bàn giao nhà từ cuối năm 2013, đến năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, dự án Hesco vẫn chỉ là khu đất trống ngổn ngang trong tường vây cọc nhồi.

Mặc dù, hiện tại đang rất báo động nhưng dự án đang "đắp chiếu" này vẫn được rao bán rầm rộ trên các trang rao vặt bất động sản. Đi cùng với thông tin rao bán, những hình ảnh đẹp lung linh của dự án được người bán cố tình đăng tải để thu hút khách hàng. Còn về phần khách hàng của dự án này, do nghi ngờ năng lực tài chính của chủ đầu tư, khách hàng đã đồng loạt viết đơn rút vốn tại dự án này. Tuy nhiên, yêu cầu của họ chưa được thực hiện, với lý do chủ đầu tư đang gặp khó khăn về tài chính. Hiện hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại Dự án Hesco cùng nhau tạo áp lực để chủ đầu tư hoàn thành tiến độ xây dựng theo đúng hợp đồng.
 
Ngoài những dự án dang dở và năng lực yếu kém về tài chính, Vina Megastar còn "nổi tiếng" với việc từ chối thanh toán 150 tỷ trái phiếu đến hạn cho Công ty Vinaconex – Viettel. Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Hương Giang - nguyên Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc SeABank Hai Bà Trưng đã phải ra đi do đã ký chứng thư bảo lãnh phát hành trái phiếu của Megastar hồi cuối năm 2011.

Sự chậm trễ của các dự án này cùng với thông tin Chủ tịch Nguyễn Hoàng Long bị bắt càng làm khách hàng của các dự án hoang mang đến tột độ. Liệu họ có được căn hộ như đã ký kết mua hay họ có đòi lại được tiền đặt cọc? Tất cả phụ thuộc vào Vĩnh Hưng sẽ xoay sở thế nào sau những thông tin bất lợi này. 



Diên Lệ (Tổng hợp)

Bình luận(0)