Đất - tiền - vàng có một tuần “dậy sóng“

Google News

(Kiến Thức) - Những biến động theo chiều đi xuống của giá vàng cùng việc giảm trần lãi suất tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước đã khiến thị trường trong nước có một tuần sôi động.

Vàng về mốc 34 triệu đồng/lượng, dân đổ xô mua

Kế thừa sự sụt giảm của giá vàng trong tuần trước, tuần này, vàng tiếp tục giảm "sốc" hơn khi sụt giảm rất mạnh về giá. Đầu tuần giá vàng lững thững đi ngang ở mức 37 triệu đồng/lượng, đã giảm gần 1 triệu đồng/lượng so với phiên giao dịch cuối tuần trước. 

Đến giữa tuần, giá vàng tiếp tục gây "sốc" cho người tiêu dùng khi điều chỉnh giảm thêm 1 triệu đồng/lượng, cả hai chiều mua bán đã chính thức mất mốc 37 triệu đồng/lượng. Giá vàng được các công ty kinh doanh kim loại quý niêm yết ở mức 36,4 - 36,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đây là mức giá thấp nhất của thị trường vàng kể từ tháng 4/2011. Nếu so sánh với mức "đỉnh" 49 triệu đồng/lượng mà vàng đã 2 lần lập được trong 2 năm qua thì mỗi lượng vàng đã "bốc hơi" tới hơn 12 triệu đồng/lượng.

Chưa dừng lại ở đó, thị trường còn chứng kiến sự sụt giảm thê thảm hơn của vàng khi kim loại quý này lao xuống 34 triệu đồng/lượng trong sáng 28/6. Nhưng sang ngày 29/6, trong phiên giao dịch cuối tuần, vàng đã đòi lại mốc 37 triệu đồng/lượng, tăng 3 triệu đồng/lượng so với phiên trượt giảm hôm trước. Thậm chí có cửa hàng còn niêm yết giá vàng ở 37,95 triệu đồng/lượng, cách mốc 38 triệu đồng/lượng không xa. Sự tăng giá này của vàng khiến người tiêu dùng hết sức bất ngờ, bởi mới cách đó một ngày, giá kim loại quý đã trượt giảm thê thảm. Hiện giá vàng đang chững lại chờ một tuần mới, khi mà các ngân hàng hoàn thiện tất toán vàng. 

 Dân chen chúc đi mua vàng ở cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội.

Mặc dù các chuyên gia kinh tế khuyên người dân không nên "ôm" vàng trong thời gian này vì sẽ gặp rất nhiều rủi ro, nhưng người tiêu dùng vẫn đổ xô đi mua vàng. Tại Hà Nội, dù nắng nóng oi bức nhưng cảnh xếp hàng chen chúc mua vàng vẫn diễn ra. Trên phố vàng Trần Nhân Tông vào ngày 28/6, các cửa hàng vàng chật kín người, cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu có lúc không còn vàng để bán. Các nhân viên của cửa hàng phải làm việc hết công suất và vì lượng người mua vàng quá đông nên phải viết giấy hẹn khách lấy vàng vào lúc khác.

Nguyên nhân khiến giá vàng trong nước lao dốc là sự sụt giảm mạnh của giá vàng thế giới. Có lúc giá vàng thế giới đã về tới 1.201 USD/ounce. Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đã có phiên tăng mạnh về giá, cụ thể ngày 28/6, vàng chốt tuần ở 1.235 USD/ounce. Tính chung cả tuần, kim loại quý để mất 15% giá trị, tương đương giảm khoảng 200 USD/ounce. Tính từ đầu năm tới nay, vàng đã để mất gần 30% giá trị.

Theo các nhà phân tích thế giới, vàng bị bán tháo mạnh trong tuần này bởi đây là tuần cuối tháng, cuối quý và cuối nửa đầu năm 2013, do đó các nhà quản lý quỹ muốn bán vàng để chốt sổ sách. Trong tuần tới, sẽ có nhiều thông tin kinh tế quan trọng sẽ được công bố, ảnh hưởng tới quyết định của các nhà đầu tư. 

Hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang ở mức 5,5 triệu đồng/lượng, đây vẫn là mức quá cao. Thị trường vẫn tiếp tục chờ đợi sau ngày 30/6, khoảng cách chênh lệch này sẽ được điều chỉnh thế nào?

Ngân hàng Nhà nước giảm trần lãi suất về 7%/năm

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ vào ngày 27/6, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến cho biết, trong ngày 28/6, một loạt lãi suất huy động, lãi suất cho vay VND và USD có thể sẽ được điều chỉnh giảm, trong đó đáng chú ý là trần lãi suất huy động sẽ được giảm thêm 0,5%. 

Theo ông Tiến, ngoài kế hoạch đưa trần lãi suất huy động về 7%, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ dở bỏ trần lãi suất huy động trên 6 tháng. Ngoài ra, cơ quan này cũng dự kiến sẽ giảm lãi suất huy động USD vì khả năng kiểm soát lạm phát và dư địa sử dụng công cụ lãi suất đang có những tín hiệu khả quan. 

Giảm lãi suất có thể giải phóng nguồn vốn ứ đọng của ngân hàng. Ảnh minh họa

Theo đó, lãi suất cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên sẽ giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm. Còn lãi suất huy động có thể sẽ có điều chỉnh nhất định, dưới một năm là 7,5% có thể giảm về 7%. Còn lãi suất tiền gửi ngoại tệ cá nhân từ 2% có thể giảm xuống mức thấp hơn, tiền gửi ngoại tệ của tổ chức cũng có thể giảm. 

Theo ông Tiến, mức lãi suất này gần như là giới hạn điều chỉnh cuối cùng vì lạm phát khoảng 7% trong khi lãi suất đã giảm về 7%. Trong trường hợp giảm nữa hay không phải phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát lạm phát.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm trần lãi suất tiền gửi về 7% trong thời gian này là hợp lý, có thể giải phóng được nguồn vốn ứ đọng trong hệ thống ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vay vốn để sản xuất kinh doanh. Việc giảm lãi suất cũng thúc đẩy thị trường phát triển tốt hơn. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nhận định, các nhà hoạch định kinh tế cần phải có những chính sách tích cực hơn nữa để giảm lạm phát, đồng thời với việc giảm lãi suất để tạo ra khả năng phát triển cao hơn cho nền kinh tế. 

Bất động sản đón nhiều tín hiệu vui

Bất động sản tuần cuối cùng của tháng 6 cũng là tuần cuối cùng của quý 2 năm 2013 đón nhiều tín hiệu vui.

Trong đó, từ ngày 1/7/2013, mua một số loại nhà ở sẽ được giảm một nửa thuế VAT. Theo đó, từ ngày 1/7, các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở sẽ áp dụng mức thuế xuất VAT là 5%. Từ 1/7/2013 đến 30/6/2014, thực hiện giảm 50% mức thuế suất thuế VAT đối với các hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Về gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Sau gần một tháng triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ, đại diện một số ngân hàng thương mại cho biết đã có những người dân đầu tiên được giải ngân từ gói hỗ trợ này. Để hỗ trợ phía ngân hàng giải quyết vấn đề này, ngày 25/6 vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản tới Ngân hàng Nhà nước và 5 ngân hàng thương mại hướng dẫn xác định đối tượng, điều kiện và trình tự thủ tục khi vay tiền trong gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.

Một số khu chung cư, khu thương mại cũng mở đợt chào bán như:  Mở bán đất nền nhà phố Khu thương mại Olivine Town với 2,3 triệu đồng/m2 (các lô đất có diện tích từ 90 - 110m2); chào bán căn hộ Dream Home với mức giá khoảng 11,9 triệu đồng/m2 (căn hộ có diện tích tử 64 - 92m2); mở bán giai đoạn 2 EHome 3 Tây Sài Gòn gồm 161 căn hộ có giá từ 710 triệu/căn 2 phòng ngủ; mở bán căn hộ Hoàng Anh Gold House với mức giá 14,4 triệu/m2.

 Thảm mét bê tông nhựa cuối cùng gói thầu PK2 đoạn qua Thái Nguyên. Ảnh: Báo Đầu tư

Ngày 30/6, Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã được hoàn thành theo đúng yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Trước đó, Liên danh nhà thầu thi công gói thầu PK2 là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam đã ký “quân lệnh trạng” với lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải việc hoàn thành 31,8 km chính tuyến thuộc địa phận Thái Nguyên trước ngày 30/6/2013.

 Trụ sở làm việc mới của CATP Hà Nội (cơ sở 5). Ảnh: An ninh Thủ đô.

Trước đó, ngày 29/6, Công an TP Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành trụ sở làm việc mới của Công an TP (cơ sở 5), nằm tại khu đô thị Văn Phú, thuộc phường Phú La, quận Hà Đông. Trụ sở này có quy mô và tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, với hệ thống trụ sở làm việc cao 18 tầng và tòa nhà công vụ cao 6 tầng...

Diên Lệ (TH)

Bình luận(0)