Thú vị cách giáo dục giới tính trẻ em ở “xứ Tây“

Google News

(Kiến Thức) - Ở nhiều nước trên thế giới, giới tính được phổ biến về giáo dục ngay trên các phương tiện truyền thông hay trong các lớp học mẫu giáo.

Nước Anh – 5 tuổi đã được học về giáo dục giới tính
Pháp luật của nước Anh quy định rất rõ ràng rằng trẻ em khi đủ 5 tuổi sẽ bắt đầu được học về giới tính. Theo quy định này thì các học sinh tiểu học và trung học ở những trường công và trường tư sẽ được tham dự 4 khóa học khác nhau ở 4 giai đoạn khác nhau.
Hiện nay, Vương quốc Anh đang áp dụng phương pháp “giáo dục đồng cấp”. Hiểu một cách đơn giản thì phương pháp này có nghĩa là sẽ qua sự phát triển của việc giáo dục giới tính vị thành niên và việc sử dụng hình ảnh tương tác của những nhóm này với nhau để hạn chế các tệ nạn và tình trạng xâm phạm tình dục ở vị thành niên.
Thụy Điển – Giáo dục giới tính thông qua truyền hình
Ở Thụy Điển, phương pháp giáo dục giới tính còn có cái tên gọi khác là “Giáo dục mang thai”. Mô hình giáo dục này đã được công nhận là có nhiều thành công. Ngay từ năm 1942, Thụy Điển đã bắt đầu áp dụng mô hình giáo dục giới tính này cho các em học sinh tiểu học.
 
Tại các lớp học này, các em nhỏ được dạy về kiến thức mang thai và sinh con. Còn khi tới trung học, những em này sẽ được học về chức năng sinh lý của hai giới. Mục đích chính của những khóa học này là cung cấp một cách đầy đủ kiến thức về phòng tránh thai cho các em nhỏ. Từ đó, các em sẽ biết cách tự bảo vệ mình để không bị lạm dụng về tình dục cũng như mang thai ngoài ý muốn.
Xóa bỏ sự e ngại của nhiều bậc phụ huynh khi nói với con mình về vấn đề giới tính, ngay từ năm 1946, Thụy Điển đã áp dụng mô hình giáo dục này trên truyền hình. Vào năm đó, tỷ lệ các bệnh lây lan qua đường tình dục tại Thụy Điển đã giảm đi đáng kể, tỷ lệ mang thai dưới 20 tuổi cũng giảm và đáng ngạc nhiên hơn chính là chỉ có 5132 trường hợp nhiễm HIV trong năm này mà thôi.
Phần Lan – Sách giáo dục giới tính dành cho mẫu giáo
Vào đầu năm 1970, các sách về giáo dục giới tính đã được vào giảng dạy trong chương trình học của các lớp tiểu học và trung học, thậm chí ngay cả lớp mẫu giáo cũng có sách dạy về kiến thức giới tính. Mục đích chính của việc này là tăng cường giáo dục đạo đức và phổ biến kiến thức giới tính. Phần Lan có cuốn sách “Cơ thể chúng ta”. 30 năm sau, giáo dục giới tính ở Phần Lan đã đạt được những kết quả đáng ngạc nhiên.
 
Singapore – Giáo dục giới tính thông qua các phương tiện truyền thông
Hội Kế hoạch hoá gia đình Singapore đã phát triển một loạt các chương trình giáo dục giới tính cho giới trẻ nhằm tập trung vào kiểm soát chặt chẽ các vấn đề giới tính, tuổi tác. Trong năm 2004, Bộ Giáo dục Singapore đã tập trung xây dựng một hệ thống các chương trình giáo dục giới tính để áp dụng cho thanh thiếu niên và các em nhỏ.
Hà Lan – Cha mẹ và con cái bàn luận về giới tính trong bữa ăn
Là một trong những quốc gia được đánh giá là cởi mở với vấn đề liên quan đến tình dục, Hà Lan là đất nước mà ở đó, cha mẹ và con cái đã có thể trò chuyện với nhau một cách cởi mở về vấn đề giới tính, thậm chí là ngay trong bữa ăn. Đây cũng là đất nước có tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên thấp nhất.
GIa Linh

Bình luận(0)