“Khóc, cười” vì phẫu thuật xác định lại giới tính

Google News

(Kiến Thức) - Việc xác định sai giới tính cho trẻ có thể để lại những hệ lụy đáng tiếc trong suốt cuộc đời của trẻ và cả gia đình trẻ nếu không cẩn thận.


Cha mẹ khó chọn giới tính cho con

Thực tế, Việt Nam đã thực hiện hàng chục cuộc phẫu thuật xác định lại giới tính cho trẻ thành công. Tuy nhiên, trong đó không ít những ca oái oăm làm các bác sĩ, chuyên gia, thậm chí cha mẹ của đứa trẻ đau đầu để tìm cách xác định chính xác nhất giới tính thật của đứa trẻ, hay chọn giới tính nào để phẫu thuật.

Điển hình là tình huống xảy ra với cháu Trần Minh Phương (6 tuổi, ở TPHCM) vừa được các BS BV Đa khoa quốc tế Vinmec và đoàn bác sĩ của Quỹ thương vong Châu Á thực hiện ca mổ tạo hình bộ phận sinh dục ngoài, sáng 19/6 vừa qua.

Trước khi thực hiện được ca phẫu thuật cho Phương thì việc chọn giới tính nào cho cháu đã có những ý kiến rất khác nhau của giới chuyên môn.

Cháu Phương được nuôi dạy như con gái cho đến năm 4 tuổi, khi gia đình thấy có biểu hiện chậm lớn nên cho đi kiểm tra. Bác sĩ đã đề nghị làm xét nghiệm nội tiết và gene, kết quả là cháu có bộ nhiễm sắc thể 46XY – chứng tỏ cháu là con trai. 

 

Khi đi tư vấn, chị được tư vấn theo 2 hướng trái ngược nhau. Có nơi khuyên nên phẫu thuật để theo giới tính nam – giới tính thật sự của cháu về mặt y học. Nhưng cũng có tư vấn nên để cháu thành con gái, với lý do là tạo hình dương vật khó hơn nhiều so với âm đạo. Hơn nữa, Phương được nuôi dạy trong 4 năm trời như con gái nên việc bỗng dưng thành con trai sẽ có ảnh hưởng tâm lý nhất định. 

Mẹ cháu Phương đã rất phân vân vì nếu chọn cách dễ hơn, con chị suốt đời sẽ phải dùng hormon, không biết ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe sau này, lại chưa chắc đó đã phải là giới tính thật của bé. Biết đâu lớn lên cháu sẽ oán trách cha mẹ. Tuy nhiên, cuối cùng, chị cũng chấp nhận chọn lựa cho con được phẫu thuật về với giới tính thật của mình là nam, kết hợp với các biện pháp tâm lý để con tiếp nhận và chấp nhận giới tính thật của mình một cách bình thường.

Bác sĩ dễ nhầm khi phẫu thuật xác định lại giới tính?

TS.BS Lê Tấn Sơn - Trưởng khoa Ngoại niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2 khẳng định: Việc xác định sai giới tính cho trẻ có thể để lại những hệ lụy đáng tiếc trong suốt cuộc đời của trẻ và cả gia đình trẻ nếu không cẩn thận. Thực tế cho thấy, để xác định đúng giới tính của trẻ đặc biệt với những trường hợp lưỡng giới thật và bị cả những nhầm lẫn giới tính về mặt tâm lý là không đơn giản. Trẻ có thể là nam, mà cũng hoàn toàn có thể là nữ giới. Gia đình chọn giới tính này cho con nhưng khi lớn lên, đứa trẻ lại phát triển theo giới tính ngược lại là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, việc nhầm lẫn khi xác định lại giới tính cho trẻ hoàn toàn có thể.  

 Bé gái bị nam hóa bộ phận sinh dục do rối loạn phát triển giới tính được điều trị ở BV Nhi TƯ. 

Với các trường hợp trẻ mắc chứng lưỡng tính giả: Giả thể nam và giả thể nữ. Tức là cơ thể mang nhiễm sắc thể nam (XY) nhưng bộ phận sinh dục nữ và ngược lại. Nguyên nhân do trẻ bị tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh hoặc lỗ tiểu thấp thì việc phẫu thuật trả giới tính thật cho trẻ có thể thực hiện dễ dàng và ít có trường hợp chọn nhầm giới tính, vì mặc định giới tính của trẻ đã mang gen là nam hoặc nữ, trẻ chỉ có những bất thường về bộ phận sinh dục cần sửa chữa.

Để tránh nhầm lẫn và có thể xác định chính xác nhất giới tính của những trường hợp trên trước khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ thực hiện theo quy trình: việc đầu tiên là trẻ sẽ được xác định ADN, hormone sinh dục để khẳng định lại giới tính về mặt y khoa. 

Nếu mang đúng ADN của giới tính mình mà vẫn hoài nghi về giới tính, trẻ sẽ được tư vấn tâm lý, hướng dẫn thả lỏng cơ thể, đọc những cuốn sách về giới tính để kéo trẻ trở lại đúng giới tính thật của mình.

Bác sĩ Phạm Duy Hiền, Phó phòng Kế hoạch-tổng hợp cho biết, BV Nhi Trung ương cho biết:  "Những dị dạng về giải phẫu thì dễ sửa chữa, nhưng những dị dạng ở bên trong thì khó, cần có hội đồng thẩm định. Có những bệnh cần phải phẫu thuật, nhưng có những bệnh không cần phải phẫu thuật, mà chỉ cần điều trị bằng hoóc-môn. Những bệnh dị dạng về cấu trúc giải phẫu thì mới phải phẫu thuật".

Việc xác định giới tính trẻ đó là trai hay gái phải mất thời gian gần một tháng. Các bác sĩ sẽ làm công thức nhiễm sắc thể, các xét nghiệm hormone, sinh hóa, làm siêu âm, đánh giá khám lâm sàng, đánh giá tâm lý trẻ... Riêng xét nghiệm về gene di truyền, nhiễm sắc thể phải mất tới 3 tuần nuôi cấy nhiễm sắc thể mới có kết quả. 

Nhằm lựa chọn giới tính cho đứa trẻ sau này, các bác sĩ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thứ nhất là, phải đảm bảo được khả năng sinh sản của trẻ khi trưởng thành. Thứ hai là, phẫu thuật, tái tạo chỉnh hình phải giống với giới tính của trẻ, mà bác sĩ sẽ phẫu thuật. Thứ ba là, phù hợp với nguyện vọng của đứa trẻ cũng như gia đình.

Theo bác sĩ Hiền, khi phát hiện bé có bộ phận sinh dục không bình thường, phụ huynh cần đưa bé đến các cơ sở điều trị ngay, vì càng lớn tính cách trẻ càng dễ bị định hình theo giới tính bên ngoài. Và khi trẻ nhận thức được giới tính giả, trẻ sẽ càng dễ mặc cảm.

TIN LIÊN QUAN
Ngọc Nga

Bình luận(0)