Tủ lạnh kêu to, có tiếng nước chảy là hỏng?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người dùng lo lắng tủ lạnh kêu to, có tiếng nước chảy có phải dấu hiệu của việc tủ lạnh bị hỏng?

Hỏi: Tủ lạnh nhà tôi đang hoạt động thì tự dừng lại và một lúc sau chạy lại, mỗi lần chạy lại giật và kêu to. Ngoài ra, khi tủ chạy có tiếng như nước chảy. Xin hỏi, có phải tủ lạnh bị hỏng hay hết gas không? - Vương Hồng Nhạn (Hà Nam).
Ảnh minh họa. 
KS Nguyễn Văn Khánh, Trung tâm điện tử, điện lạnh Bách Khoa Hà Nội tư vấn: Các hiện tượng trên của tủ lạnh là cơ chế hoạt động hoàn toàn bình thường của tủ lạnh. Khi tủ đã đủ độ lạnh cần thiết sẽ tự động ngắt để tiết kiệm điện. Sau đó tủ kém lạnh sẽ hoạt động trở lại, thời gian này kéo dài hay không tùy thuộc vào độ giữ lạnh của tủ như cánh tủ kín, ít mở ra vào... 
Mỗi lần tủ kêu hoặc giật to là do rơle khởi động lại nên máy bị rung nhẹ. Ngoài ra, tủ lạnh có tiếng nước chảy khi khởi động lại là do âm thanh của khí gas lưu chuyển bên trong ống gas. Vì thế, tất cả các yếu tố trên đều là do máy hoạt động bình thường chứ không phải do tủ lạnh bị hư hỏng. 
Nếu máy nhà bạn bị hỏng thì máy sẽ chạy suốt mà không nghỉ hoặc không chạy. Bạn có thể nhận biết tủ bị thiếu gas qua các dấu hiệu như thời gian làm lạnh lâu, nhiệt độ dàn nóng thấp, độ rung của máy tăng lên và dòng điện giảm.    
H.T (ghi)

Bình luận(0)