Cách chọn mua laptop cho trẻ nhỏ

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều tiêu chí khác nhau để lựa chọn một chiếc laptop cho trẻ nhỏ, tùy thuộc mục đích sử dụng, khả năng kinh tế, độ tuổi, cấu hình máy…

Màn hình và tính di động
Trước tiên hãy xác định xem trẻ thường sử dụng máy ở đâu và sử dụng nó như thế nào. Nếu trẻ không thường xuyên mang máy theo người, thì bạn không cần quan tâm nhiều đến tính di động và có thể mua một chiếc máy có màn hình khoảng 15,6 inch. Những chiếc máy loại này thường đáp ứng hầu hết các tiêu chí về hiệu suất và tính năng, trong khi giá cũng không quá đắt. Các máy cỡ lớn hơn có thể là sự lãng phí với nhu cầu sử dụng của một đứa trẻ, và cũng khiến cho trẻ khó sử dụng hơn.
 HP Pavilion Touchsmart 11 là sự lựa chọn phù hợp xét về tính di động
Tuy nhiên, nếu tính di động là điều bạn quan tâm, thì hãy mua máy tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Với trẻ nhỏ, một chiếc máy có màn hình 11.6 inch như HP Pavilion Touchsmart 11 là sự lựa chọn không tồi với giá giao động trong khoảng 8,5 triệu tùy cấu hình. Trẻ lớn hơn một chút thì phù hợp với những chiếc laptop có màn hình 13.1 hay 14 inch, và như đã đề cập ở trên, bạn không nên mua bất cứ laptop nào có màn hình trên 15,6 inch. Đây cũng là lựa chọn phổ biến của các bậc phụ huynh khi mua máy cho trẻ.
Bộ xử lý
Đừng nên “vung tay” mua những chiếc máy có bộ vi xử lý quá mạnh mẽ cho trẻ. Trừ khi con bạn học đồ họa hoặc thường mày mò xử lý video và các tệp tin đa phương tiện, bạn chỉ nên trang bị cho chúng những máy có chip Core i3 (Intel) hoặc A8 (AMD) trở xuống. Những vi xử lý mạnh mẽ hơn sẽ là lãng phí nếu nhu cầu của trẻ chỉ dừng lại ở các hoạt động check mail, lướt web, làm bài tập ở trường hay chơi các tựa game phục vụ học tập.
Ổ đĩa
Ổ cứng trên các máy tính phổ thông hiện nay có dung lượng vào khoảng 320 GB đến 500 GB, đủ để phục vụ nhu cầu của một đứa trẻ. Dù ở thời điểm này ổ quang không còn là tiêu chuẩn chung ngay cả trên các loại laptop cỡ lớn, con bạn sẽ cần đến chúng khi cài những phần mềm học tập bằng đĩa, hoặc thường xuyên sử dụng laptop để xem phim thuê từ các quầy băng đĩa.
Ổ quang có thể sẽ cần đến khi cài phần mềm.
Kết nối
Dù nhu cầu kết nối không cao như người lớn, bạn cũng nên trang bị cho trẻ những chiếc máy có kết nối tiêu chuẩn hiên nay như cổng Ethernet, Wi-Fi và USB. Một hoặc 2 cổng USB 3.0 cũng sẽ phát huy tác dụng khi bạn thường xuyên chuyển vào máy những video có dung lượng lớn để trẻ học tập hoặc giải trí.
Độ bền
Với bản tính hiếu động của trẻ nhỏ, độ bền là một tiêu chí không thể bỏ qua khi mua máy. Tuy nhiên, các dòng máy tính giá rẻ hiếm có chiếc nào thuộc dạng “nồi đồng cối đá” do nhà sản xuất có xu hướng tiết kiệm chi phí gia công để giảm giá thành sản xuất. Một mẫu hiếm hoi trong phân khúc giá rẻ có bộ khung tương đối chắc chắn là Dell Latitude 3330, có giá khởi điểm khoảng 10 triệu đồng.
 Những laptop bền bỉ như Dell Latitude 3330 phù hợp với trẻ hiếu động.
Xác định nhu cầu sử dụng
Nếu trẻ muốn có một chiếc laptop để chơi những tựa game “khủng”, bạn có thể tìm đến với những tên tuổi đình đám với giá trên dưới 20 triệu ở cấu hình cơ bản nhất, và nếu chịu đầu tư hơn, những cỗ máy chơi game thực thụ giá trên 30 triệu là lựa chọn có thể nghĩ tới. Khác biệt giữa một laptop chơi game và các dòng máy phổ thông nằm ở card đồ họa chuyên dụng với khả năng xử lý video hiệu quả hơn nhiều card đồ họa tích hợp.
Còn nếu trẻ chơi các game nền web hay những game yêu cầu cấu hình thấp, bạn không cần quan tâm nhiều đến sức mạnh phần cứng. Hầu hết các laptop với card đồ họa tích hợp ra mắt gần đây đều có thể dư sức đáp ứng nhu cầu này.
Lựa chọn thêm: Chromebook
Nếu nhu cầu của trẻ đơn thuần là truy cập Internet để check mail, lướt web hay làm việc với Google Doc, một chiếc Chromebook giá rẻ là lựa chọn hợp lý. Dự kiến sẽ ồ ạt tham gia thị trường vào mùa mua sắm năm nay, dòng máy này sử dụng hệ điều hành Chrome OS và có giá khởi điểm từ 4 đến 5 triệu. Trước khi mua một chiếc Chromebook cho trẻ, bạn cần thống nhất với chúng một số hạn chế của dòng máy này, chẳng hạn máy không cài được các phần mềm hoặc tựa game thông thường trên Windows.
Đức Minh (theo CS)

Bình luận(0)